Hàng loạt công ty có trụ sở hoặc diện tích đất đắc địa tại các thành phố lớn đang có kế hoạch xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để gia tăng giá trị sử dụng.


Vincom đang xúc tiến nhiều dự án bất động sản lớn.

Đây cũng là thông tin được các nhà đầu tư hết sức quan tâm, vì lợi nhuận của doanh nghiệp hứa hẹn tăng trưởng đột phá. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải công ty nào có kế hoạch như vậy cũng dễ dàng thành công.

Có thể kể ra các doanh nghiệp đang triển khai kế hoạch xin chuyển đổi mục đích sử dụng các "khu đất vàng" hiện đang là trụ sở công ty, nhà xưởng sản xuất, kho chứa hàng như Công ty Cao su Sao Vàng, Công ty Giày Thượng Đình, Công ty Gỗ Đại Châu, Công ty Hanel, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong…

Do những khu đất trên thường có vị trí đắc địa tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, nên thông tin về tiến độ thực hiện những dự án trên được giới đầu tư hết sức quan tâm. Mới đây, nhiều nhà đầu tư là cổ đông của Vincom và Cao su Sao Vàng xôn xao trước thông tin trên thị trường rằng, hai doanh nghiệp này đã bắt tay hợp tác trong việc xây dựng khai thác khu đất rộng, trụ sở và nhà máy của Cao su Sao Vàng. Ngay sau đó, Cao su Sao Vàng đã có công văn báo cáo với Sở GDCK TP. HCM và các nhà đầu tư về thông tin này cho rõ hơn. Theo đó, Công ty đang triển khai chương trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và tạo tiền đề thực hiện chiến lược phát triển dài hạn theo tinh thần nghị quyết ĐHCĐ năm 2010. Công ty đang trong quá trình phối hợp xác định đối tác để hợp tác chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất và chưa cho biết đích danh nhà đầu tư đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Khu đất của Hanel nằm trong quận Hoàng Mai, cách trung tâm Hà Nội khoảng 7 km, được chuyển đổi mục đích sử dụng thành chung cư và văn phòng, với quy mô 21 tầng nổi và 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 58.700 m2. Dự án đã được chấp thuận về quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc. Dự kiến, quý II/2011 sẽ khởi công dự án. Vốn đầu tư của dự án này là 550 tỷ đồng, Hanel đã hợp tác với CTCP HUD3 để triển khai. Theo đại diện của hai doanh nghiệp, việc hợp tác diễn ra suôn sẻ và chỉ mất thời gian khoảng 1 năm, chủ đầu tư đã có thể triển khai dự án để đến năm 2014 bắt đầu khai thác và có nguồn thu.

Trên thực tế, không phải công ty nào có vị trí đất đẹp tại các thành phố đều có thể thành công trong việc triển khai dự án bất động sản. Ông Phan Trường Sơn, Giám đốc CTCP HUD3 cho biết, thông thường, để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đơn vị đầu tư phải nộp thuế cho Nhà nước. Trước đây, tiền sử dụng đất nộp theo khung giá của Nhà nước, nay tiền sử dụng đất được định giá theo giá thị trường, trên cơ sở định ra mức lợi nhuận trước cho chủ đầu tư và phải nộp ngay trước khi triển khai dự án. Không ít dự án, do các bên chủ đầu tư không đủ tiềm lực về tài chính, nhà đầu tư chấp nhận "bán lúa non", sau đó bị trượt giá, chi phí đầu tư đội lên, dự án buộc phải án binh bất động. Cũng có dự án do bất đồng trong thực hiện đầu tư giữa các bên triển khai, dẫn tới việc cán bộ - nhân viên trong công ty kiện cáo, dự án bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng.

Để tránh phiền phức không đáng có, trong khi doanh nghiệp có tiềm lực mạnh về tài chính, có quỹ đất, nhiều doanh nghiệp đã tự triển khai dự án. Điều này đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao. Đơn cử, CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I đã thành lập phòng chuyên môn về kinh doanh, khai thác tài sản (chủ yếu là bất động sản), nhằm tập trung việc kinh doanh bất động sản về một đầu mối, với mục tiêu quản lý, khai thác tài sản hiện có mang lại hiệu quả tối ưu. Đồng thời, đẩy mạnh lĩnh vực hoạt động này, từng bước nâng cao tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận từ bất động sản trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận chung của Công ty. Sau Công trình 130 Nguyễn Đức Cảnh (vốn là kho chứa hàng được chuyển đổi thành dự án chung cư, văn phòng), doanh nghiệp này đặt kế hoạch khai thác sử dụng hiệu quả các tài sản bất động sản hiện có tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM…, chuyển đổi hình thức khai thác tài sản để nâng cao hiệu quả.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland