CafeLand - Thị trường bất động sản Hồng Kông có thể đang đối mặt với một bước ngoặt lớn, đó là tụt dốc sau đợt tăng giá kỷ lục khi gồng mình chịu đựng quá trình siết chặt chính sách tiền tệ của Mỹ. Đồng thời, cũng phải tính đến tác động của các cuộc biểu tình đòi dân chủ có quy mô lớn.

Cheung Kong Holdings cho biết lợi ích thu được từ những căn hộ nhỏ là rất lớn (Khu chung cư Mont Vert).

Vào cuối tháng 9, những người phản đối tại Hồng Kông đã xuống đường biểu tình yêu cầu cuộc bầu cử lãnh đạo thành phố nhiệm kỳ năm 2017 tới phải dân chủ hơn. Việc chiếm đóng các con đường thuộc trung tâm thành phố đã liên tiếp gây ra các xung đột giữa người biểu tình và những dân cư chán nản với cảnh hỗn loạn. Rất nhiều cửa hàng tại địa phương đã tạm thời ngừng hoạt động và một số đại lý bất động sản cho biết họ giảm 80% doanh thu dự kiến mỗi ngày.

Cổ phiếu bất động sản rớt giá, kéo theo những lo ngại về việc sụt giá tài sản và tạm ngừng giao dịch rất có thể xảy ra. Vào ngày 29 và 30, sau khi cảnh sát xịt hơi cay vào đoàn người biểu tình, giá cổ phiếu của các công ty bất động sản lớn như New World Development và Hang Lung Properties đã giảm hơn 5%.

Tổ chức xếp hạng tín dụng Standard & Poor's cho biết các cuộc biểu tình chỉ gây ảnh hưởng cho thị trường bất động sản Hồng Kông trong thời gian ngắn, tuy nhiên nếu họ kéo dài tình trạng này, nguy cơ về một cuộc suy thoái trong hoạt động cho thuê và mua bán có thể sẽ tăng cao.

Chỉ số giá nhà khu vực tư nhân do chính phủ Hồng Kông ban hành đã hình thành một mức giá cao ngất ngưỡng trong bốn tháng liên tiếp cho đến tháng 8.

Mục đích đầu tư

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình ủng hộ chế độ dân chủ không phải là mối đe dọa tiềm tàng duy nhất đối với thị trường bất động sản tăng cao ở Hồng Kông.

Cheung Kong Holdings, một công ty bất động sản lớn ở Hồng Kông đang ra sức xây dựng Mont Vert - khu chung cư tại phía bắc Hồng Kông. Căn nhỏ nhất tại Mont Vert là một xưởng phim rộng 18m2 được bán với giá 1,94 triệu đô-la Hồng Kông (tương đương 255.517 USD), cái giá được coi là thấp tại thị trường trong nước. Mặc dù Cheung Kong không xây nhà mẫu cho khách hàng nhưng công ty lại nhận được một lượng lớn yêu cầu.

Các chung cư nhỏ ngày càng phổ biến ở Hồng Kông. Khi Chinese Estates Holdings – một “đại gia” kinh doanh nhà đất khác bán các chung cư trên đảo Hồng Kông vào đầu tháng 9 thì đã có 90% căn có diện tích từ 19 đến 25m2 đã bán hết trong ngày dầu tiên.

Sun Hung Kai Properties, một công ty bất động sản hàng đầu khác, đã lên kế hoạch xây dựng một khu chung cư với các căn lớn tại phía bắc Hồng Kông. Nhưng sau đó kế hoạch đã thay đổi thành xây dựng một khu liên hợp với 4.000 căn nhỏ.

Theo chỉ số giá nhà đất của chính phủ, giá các căn hộ dưới 40 m2 đã tăng đáng kể.

Các căn hộ chung cư nhỏ đang thu hút các khách hàng như một công cụ đầu tư. Chinese Estates cho biết, có từ 80% đến 90% các căn hộ nhỏ được mua chỉ phục vụ cho mục đích đầu tư.

Chờ cơ hội

Chính sách tiền tệ của Hồng Kông ngày càng giống với Hoa Kỳ, được kỳ vọng sẽ làm tăng lãi suất bắt đầu vào giữa năm 2015.

Tao Dong, một nhà kinh tế Hồng Kông làm việc tại Credit Suisse cho biết các khoản vay thế chấp trong thành phố dường như sẽ tăng cao từ 1,0 đến 1,5 phần trăm vào cuối năm 2015, và thêm 0,5 phần trăm vào năm 2016.

Khi tăng 1% lãi suất sẽ tăng khoản vay lên 1.600 đô-la Hồng Kông mỗi tháng, những cá nhân có tình trạng tài chính hạn hẹp sẽ buộc phải đầu tư vào những khu chung cư nhỏ, Tao cho biết.

Những căn chung cư rộng và sang trọng đồng thời phải đối mặt với khó khăn. Những người giàu từ Trung Quốc Đại Lục chiếm khoảng 70% người mua và người ta cho rằng họ sẽ bán ra những bất động sản giá cao tại Hồng Kông để bù lại những tổn thất về đầu tư do lao mình vào bất động sản tại Trung Quốc.

Thị trường bất động sản chiếm khoảng 20% tổng sản lượng nội địa của Hồng Kông. Những sóng gió trong và ngoài nước sẽ là thước đo liệu chính phủ Hồng Kông và các ban ngành quản lý bất động sản có thể lái máy bay thị trường hạ cánh nhẹ nhàng không.

Thu Hằng (asia.nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.