Dù dự kiến doanh thu năm 2012 là 3.900 tỷ đồng, tăng trưởng 30%, nhưng HBC coi mục tiêu LNST 170 tỷ đồng là một thách thức không nhỏ.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, bất ổn, kết quả kinh doanh năm 2012 là ẩn số lớn với các DN. Đa số các DN vẫn đang cân nhắc để tiếp tục điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phải trong tầm tay

Trao đổi với ĐTCK, ông Võ Đắc Khôi, Giám đốc Kế hoạch CTCP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) cho biết, HBC dự kiến doanh thu năm 2012 là 3.900 tỷ đồng, tức tăng 30% so với con số thực hiện năm 2011. Tuy nhiên, ông Khôi tỏ ra dè dặt khi đề cập đến kế hoạch lợi nhuận của HBC. Năm ngoái, vì lãi vay và chi phí đầu vào tăng cao mà HBC chỉ hoàn thành được 86,5% kế hoạch lợi nhuận. Năm nay, mục tiêu 170 tỷ đồng LNST được xác nhận là một thách thức không hề nhỏ.

HBC đã trải qua một năm khá thành công khi trúng thầu 30 dự án và phần lớn các dự án này đều đã được triển khai. Tuy nhiên, như ông Khôi thừa nhận, do đặc thù của ngành xây dựng là “ngốn” nhiều vốn, DN phải đi vay dù lãi vay cao, cộng với biên lợi nhuận của ngành xây dựng thường không cao và việc HBC phải hy sinh bớt lợi nhuận vì mục đích giữ uy tín với khách hàng, đối tác, HBC đã không đạt được lợi nhuận như kỳ vọng. Tăng doanh thu để cải thiện lợi nhuận là cách mà HBC đã và đang lựa chọn. Cùng với đó, HBC cũng đang tính đến khả năng mở rộng sang mảng xây dựng hạ tầng và công trình công nghiệp. Ông Khôi cho biết, nếu triển khai, HBC sẽ tham gia những dự án nhỏ và tham gia với tư cách nhà thầu phụ trước.

Ở những DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, việc xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2012 là một bài toán không dễ giải. Dù đã dự trù những chỉ tiêu kinh doanh nhưng 2/3 số DN khi được hỏi đều cho biết, họ chưa thể công bố lúc này vì cần xem xét thêm. Ông Phạm Xuân Diện, Trưởng phòng Đầu tư, CTCP Licogi 16 (LCG) cho biết: “Cơ sở làm nền tảng để xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2012 vẫn chưa chắc chắn nên chúng tôi chưa thể chốt kế hoạch”. Mảng xây lắp đem lại nguồn thu chủ lực và sẽ tiếp tục là mảng đem lại doanh thu chính cho LCG trong năm 2012, với doanh thu dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó, góp phần lớn vẫn sẽ là dự án Bản Chát. Nhưng ngoài khoản doanh thu trong tầm tay này, LCG chưa thể tính đến con số hấp dẫn hơn. Thực tế, LCG còn kỳ vọng, với 2 dự án bất động sản mà LCG đang triển khai, nếu bán được vào khoảng cuối năm 2012 sẽ giúp cải thiện lợi nhuận cho LCG. Nhưng vì không rõ diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới nên LCG chưa thể tính ngay được lợi nhuận.

Đây cũng là lý do để đại diện CTCP Phát Đạt (PDR) chưa thể chia sẻ gì hơn về kế hoạch kinh doanh năm nay. Gần cuối năm 2011, PDR đã điều chỉnh giảm mạnh chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh. Còn trong năm nay, PDR cho biết, Công ty chắc chắn có lãi và nguồn thu này sẽ đến chủ yếu từ đất nền - khu biệt thự thuộc dự án The Everich III. Nhưng với DPR, hy vọng về một lợi nhuận khả quan hơn vẫn còn ở phía trước.

Ẩn số phía trước

Không riêng các DN ngành bất động sản mà nhiều DN các ngành khác cũng có phần thận trọng cho kế hoạch kinh doanh của mình. Chẳng hạn, dù đã có một năm kinh doanh thắng lợi nhưng theo ông Nguyễn Văn Ký, Tổng giám đốc CTCP XNK Thủy sản An Giang (AGF), AGF chỉ dám đặt kế hoạch lợi nhuận bằng với năm ngoái. Lý do, ngành thủy sản năm 2012 dự báo sẽ có khó khăn, trong đó, khó khăn lớn nhất là nguy cơ thị trường bị thu hẹp do những bất ổn ở châu Âu và thế giới. Ngoài ra, những rào cản về thương mại cũng dự báo sẽ tăng lên. Với DN thuộc ngành cao su, sự bất thường của giá mủ cao suthế giới có thể sẽ khiến cho mọi kế hoạch kinh doanh của DN bị sai số lớn.

Thực tế, như thừa nhận của một lãnh đạo DN trong ngành sản xuất, dù vạch sẵn kế hoạch và cũng tính toán dựa trên nhiều cơ sở nhưng ít ai chắc chắn, DN mình sẽ đạt được kế hoạch như đã vạch ra. Vì thế, kết quả kinh doanh vẫn là ẩn số cho ngay cả với DN.

Các DN sẽ giải lại bài toán sai số của mình bằng cách điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh. Và lời khuyên của một số chuyên gia cho NĐT là đừng tin tưởng quá vào các con số. Việc tìm hiểu nguồn gốc lợi nhuận là cách giúp NĐT xác định được độ tin cậy của các con số kế hoạch đến đâu. Đây có thể sẽ là một nội dung quan trọng của mùa ĐHCĐ sắp tới.

Theo Ngọc Thủy (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.