Sau khi nếm “trái đắng” của đầu tư đa ngành, các DN ít nhiều đã thấm thía câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”.
Cắt, giảm đầu tư “không chuyên”

Ông Phùng Tuấn Hà, Tổng giám đốc Tổng CTCP Dịch vụ tổng hợp dầu khí - Petrosetco ( PET) cho biết, từ năm 2012, PET sẽ hạn chế đầu tư vào các dự án bất động sản và xác định doanh thu chủ yếu từ mảng phân phối sản phẩm điện thoại. PET dự kiến trong năm 2012 chỉ tập trung triển khai dự án cao ốc tại bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP. HCM bởi dự án này đã triển khai và sẽ có nguồn thu trong năm nay.

Phó tổng giám đốc CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SVC) Tạ Phước Đạt cũng cho biết, trong năm nay, SVC tiếp tục chú trọng vào lĩnh vực thương mại và hạn chế lĩnh vực tài chính, bất động sản. SVC đang tạm ngưng đầu tư vào các dự án lớn, mà chỉ tập trung vào các dự án sắp hoàn thiện, chỉ cần đầu tư thêm ít vốn.

CTCP Sản xuất Thương mại May Sài Gòn ( GMC) dù đã “rục rịch” khởi công dự án 213 Hồng Bàng từ năm 2011, song vì công tác di dời chưa thực hiện đúng kế hoạch, cộng với thị trường BĐS chưa mấy sáng sủa, GMC dự kiến dời việc khởi công sang năm 2013.

Cách đây vài năm, CTCP Vật tư xăng dầu (COM) cũng đầu tư ngoài ngành, sang các lĩnh vực “hot” lúc bấy giờ như bất động sản, chứng khoán. Những lĩnh vực kinh doanh này đã góp phần mang lại lợi nhuận đáng kể cho COM trong những thời điểm thuận lợi, nhưng cũng rất rủi ro khi thị trường tài chính có nhiều biến động như năm vừa qua. Tuy nhiên, kể từ năm 2011, COM tập trung vào việc phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu và hạn chế tối đa các khoản đầu tư tài chính nhằm duy trì được mức lợi nhuận ổn định.

Đối với các DN thuộc “họ” Sông Đà, mặc dù nhiều DN có hoạt động kinh doanh chính là xây lắp nhưng rất nhiều DN vẫn đầu tư lớn sang lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản và kết quả kinh doanh của những DN này cũng không mấy khả quan. Tổng giám đốc một DN cho biết, hiện tại, Công ty đánh giá lại hiệu quả đầu tư các dự án, kiên quyết cắt bỏ những dự án đầu tư ngoài ngành không hiệu quả, thu hồi vốn dù là thua lỗ để tập trung vốn vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Đại diện Tổng CTCP Xây lắp dầu khí (PVX) cũng khẳng định, sẽ cắt giảm các dự án kém hiệu quả; đồng thời, PVX sẽ dừng, giãn tiến độ các dự án chưa cấp bách hoặc khó khăn trong thu xếp vốn, chỉ tập trung đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh chính, các công trình trọng điểm của ngành dầu khí và chủ trương này đã được Tổng công ty thực hiện từ năm 2011

Tập trung vào ngành nghề chính

Tại ĐHCĐ thường niên 3 năm trở lại đây của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL), nhiều cổ đông đã chất vấn Ban lãnh đạo RAL về việc DN không kinh doanh bất động sản trong khi sở hữu trên một vị trí đất đẹp, song Công ty vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính.

Trao đổi với ĐTCK, Bà Ngô Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT RAL cho biết, đến thời điểm này, có thể khẳng định, RAL đã đi đúng định hướng của mình, bằng chứng là nhiều DN khác chuyển sang đầu tư BĐS và không mấy thành công, thậm chí thua lỗ và gây thiệt hại lớn cho cổ đông. Thay vì đầu tư BĐS, RAL đã xây dựng trung tâm công nghệ khoa học để phục vụ cho công tác nghiên cứu các sản phẩm mới cho Công ty, nhằm mở rộng thị trường, tăng trưởng lợi nhuận.

CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đức (TMC) cũng cho biết, Công ty vẫn chỉ chú trọng vào lĩnh vực kinh doanh chính là kinh doanh nhiên liệu, nguyên vật liệu như xăng dầu, đây cũng là các mảng chính đem lại nguồn thu chính cho Công ty.

Sau một thời gian DN chạy theo trào lưu đầu tư đa ngành, nhiều DN đã bắt đầu nhận ra rằng, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi và phát triển tốt trong lĩnh vực này mới giúp DN có những bước tăng trưởng thực sự bền vững. Điều này đang được thể hiện rõ trong định hướng chiến lược và tầm nhìn của các DN trong năm nay.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.