Kỳ 2: Bức tranh nền kinh tế sau điều chỉnh tỷ giá Việc điều chỉnh tỷ giá cùa NHNN thời gian qua để thu hẹp sự chênh lệch với tỷ giá trên thị trường tự do đồng thời tăng tính thanh khoản của thị trường ngoại hối, giảm nhập siêu,… Tuy nhiên, đó chỉ trên mặt lý thuyết nhưng thực tế bức tranh nền kinh tế có phản ánh đúng mục đích đã được đặt ra hay không thì vẫn còn là ẩn số.

>>> Kỳ 1: Hai mặt của tỷ giá

Mặt bằng hai tỷ giá có được kiểm soát?

alt

Điều chỉnh tỷ giá là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, thời điểm nào để quyết định điều chỉnh thì cần phải suy xét lại. Ảnh: Nguồn internet

Trái với kỳ vọng của nhiều người, diễn biến kinh tế vĩ mô chưa có dấu hiệu ổn định sau khi chúng ta bước vào năm mới 2011. Mặc dù ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh giảm giá VNĐ thêm 9.3%, lo lắng về sự mất giá của đồng nội tệ khiến giao dịch trên thị trường tự do vẫn tiếp tục tăng cao hơn với trần quy định trên 6%.

Những biện pháp của Chính phủ dường như mang tính chữa cháy, ứng phó nhiều hơn là giải quyết vấn đề một cách hệ thống. Những liều thuốc quen thuộc có vẻ như chưa mang lại kết quả mong muốn.

Theo đó, mức chênh lệch giữa tỷ giá chính thức và tỷ giá thị trường tự do, với khoản tiền dịch vụ ngoài sổ sách mà doanh nghiệp phải trả ngân hàng là một trong những tồn tại phi lý tại thị trường hối đoái mà doanh nghiệp Việt Nam phải chịu.

Việc điều chỉnh tỷ giá theo hướng gần thị trường tự do, thu hẹp biên độ giao dịch nhằm mục đích giúp doanh nghiệp thanh toán ngoại tệ thuận lợi hơn, giảm bớt tiêu cực phí ngoài sổ sách. Tuy nhiên, đây có thực sự là một giải pháp hay và hữu hiệu?

Theo nhận định của các chuyên gia, hai tỷ giá VND và USD sẽ tiếp tục “rượt đuổi” nhau trong những ngày tới. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân làm cho USD tại thị trường chợ đen tăng giá là là do ngân hàng thiếu USD, Việt Nam nhập siêu lớn, dự trữ ngoại tệ quốc gia mỏng. Do đó, dù điều chỉnh tỷ giá sát với thị trường tự do thì doanh nghiệp vẫn phải mua USD trên thị trường chợ đen. Cái vòng luẩn quẩn hai tỷ giá giữa chính thức và phi chính thức thực sự chưa có hồi kết.

alt

Điều chỉnh tỷ giá có tác động không nhỏ đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Nguồn internet

Áp lực lạm phát

Một điều chắc chắn xảy ra là việc điều chỉnh tỷ giá sẽ tác động không ít đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên việc điều chỉnh này có làm giảm bớt áp lực lạm phát dưới 7% theo mục tiêu mà Chính phủ đề ra?

Theo con số ban đầu sau khi nới tỷ giá, số ngoại tệ được các ngân hàng thương mại huy động đã tăng lên khoảng 4,43%, trong khi lượng tiền đồng huy động được lại giảm khoảng 4,12%. Chính điều này đã biểu hiện tâm lý lo ngại VNĐ mất giá, người dân dịch chuyển xu hướng VNĐ sang găm giữ ngoại tệ.

Mới đây, Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 đã tăng 2,09% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất của CPI trong 30 tháng gần đây.

Trước tình hình đó, theo nguyên tắc thông thường, khi chỉ số giá tiêu dùng tăng thường được xác định là do lạm phát và phản ứng của chính phủ là cách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Như vậy, ngoài áp lực tỷ giá, doanh nghiệp một lần nữa “nặng vai” từ việc tăng lãi suất, hoạt động sản xuất bị co cụm, người vay tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, giảm vay, tổng cầu tiếp tục chịu tác động tiêu cực.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây có thể chưa phải lần điều chỉnh duy nhất của NHNN trong năm nay, nếu thanh khoản ngoại tệ không được cải thiện. Nhiều phân tích đã cho thấy, với động thái chạy theo thị trường tự do như thời gian qua, khó có thể nói tâm lý găm giữ USD sẽ giảm.

Theo CafeLand phân tích, với những diễn biến trong thời gian qua cho thấy, trong năm 2011 này giá cả nhiều hàng hóa trên thế giới có khả năng sẽ tăng rất cao. Điều này sẽ rất bất lợi cho VN vì nó sẽ làm cho nhập siêu thêm trầm trọng hơn và lạm phát sẽ trở nên khó lường hơn do hiệu ứng chi phí đẩy.

tag: CafeLand, ty gia

Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland