Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định, UBND thành phố Bảo Lộc vừa đề nghị Công an tỉnh Lâm Đồng sớm có ý kiến đối với 115 trường hợp hiến đất, mở đường giao thông mới, tách thành nhiều thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.

Xin ý kiến đối với 115 khu vực hiến đất mở đường, tách thửa

UBND thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vừa có văn bản gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng để xin ý kiến đối với khu vực hiến đất mở đường, tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.

UBND thành phố Bảo Lộc cho biết, trong giai đoạn năm 2018-2021, có 115 trường hợp hiến đất, mở đường giao thông mới, tách thành nhiều thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.

Tháng 7/2021, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản 121/KL-TTr về kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Kết luận thanh tra đã được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý và cho ý kiến chỉ đạo xử lý tại Văn bản số 6875/UBND-ĐC ngày 27/9/2021. Trong đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Trên cơ sở chỉ đạo trên, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành lựa chọn 14 hồ sơ trong 115 trường hợp hiến đất, mở đường giao thông mới, tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc để tiến hành điều tra, lập biên bản khám nghiệm hiện trường. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

Thời gian qua, UBND thành phố Bảo Lộc nhận được nhiều đơn thư, phản ánh, khiếu nại, đề nghị được giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các khu vực hiến đất, mở đường tách thửa đối với 115 trường hợp nêu trên.

Ngày 12/12/2023, UBND thành phố Bảo Lộc đã có văn bản xin ý kiến đối với khu vực hiến đất mở đường, tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc. Tuy nhiên đến nay, UBND thành phố vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn.

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định, UBND thành phố Bảo Lộc đề nghị Công an tỉnh Lâm Đồng sớm có ý kiến đối với 115 trường hợp nêu trên về giải quyết các thủ tục hành chính liên quan để UBND thành phố Bảo Lộc triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ảnh minh họa

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng từng kết luận gì về việc hiến đất mở đường, tách thửa đất tại Bảo Lộc?

Năm 2021, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản số 1136/TB-TTr thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Tại thông báo này, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng (mở đường, dựng trụ điện) nhằm mục đích phân lô, tách thửa đất trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có diễn biến phức tạp.

Đặc biệt là trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các “dự án bất động sản”, nhưng thực chất là do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua. Trên thực tế, các “dự án” này đều không được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép.

Hiện tượng này cũng đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, dẫn đến phát sinh dư luận không tốt về công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo của Thành ủy, công tác quản lý của UBND thành phố Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Cụ thể, một số trường hợp người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình (làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ) là hành vi lấn chiếm đất công (vì đã hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước).

Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải phục vụ lợi ích công cộng;...

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, qua kiểm tra thực tế, việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đạm B’ri (thành phố Bảo Lộc) đều không có cấp phép xây dựng, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận về hướng tuyến công trình.

Các chủ đầu tư không thông báo khởi công, không cung cấp hồ sơ thiết kế và không được cơ quan chức năng cho phép đấu nối vào đường chính.

Việc hình thành các con đường không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương nên gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt và làm giảm hiệu quả sử dụng đất (đất nông nghiệp nhưng hiện trạng sử dụng mục đích phi nông nghiệp).

Ngoài ra, còn tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch do diện tích đất này được rao bán dưới hình thức các “dự án bất động sản” để lừa đảo đối với người mua.

  • Thận trọng với hiến đất làm đường, tách thửa đất

    Thận trọng với hiến đất làm đường, tách thửa đất

    Sau những sai phạm về hiến đất làm đường, tách thửa đất xảy ra tại Lâm Đồng và Khánh Hòa, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vừa tạm dừng tách thửa liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông cục bộ để rà soát các thủ tục pháp lý và xin ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.