Ngày 28/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến tại Thanh Hóa với 9 địa phương, nơi có đường dây 500kV mạch 3 đi qua, sau khi dành riêng một ngày (27/1) đi thị sát tại 4 điểm vị trí móng cột ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị với 9 tỉnh đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3. Ảnh VGP

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 519km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.

Tháng 10/2023, dự án đầu tiên trong 4 dự án đã được khởi công và ngày 18/1 vừa qua, 3 dự án còn lại đã đồng loạt khởi công.

Đường dây 500kV mạch 3 kéo dài là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc. Dự án này được Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6/2024, để tăng cung ứng, giảm thiếu điện cho miền Bắc.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thi công thực tế tại một số dự án thành phần ngày 27/1, Thủ tướng lo lắng với cách làm hiện nay sẽ khó hoàn thành dự án như mục tiêu đưa ra là đóng điện vào tháng 6 năm nay.

Thủ tướng đến kiểm tra thực tế dự án đường dây 500kV mạch 3

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân lực, vật lực, trong đó có lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ.

Chủ động, sáng tạo, khẩn trương thi công, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, tiến độ, tiết kiệm, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “làm việc xuyên lễ, xuyên Tết”, “ăn tranh thủ ngủ khẩn trương”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn thi công tại khu vực dự án; đền bù thoả đáng đúng pháp luật cho người dân đã nhường đất cho dự án; phát động nhân dân địa phương tham gia các công đoạn, phần việc liên quan như đào hố móng, làm đường hậu cần, công vụ...

Đối với người dân có dự án đi qua và bị ảnh hưởng bởi dự án, Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục ủng hộ dự án, tích cực tham gia khi được huy động và hỗ trợ các lực lượng thi công; bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự trong quá trình thi công dự án, vì lợi ích quốc gia dân tộc, sự phát triển của mỗi địa phương.

Loạt giải pháp thúc tiến độ dự án

Hiện nay, việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 còn một số khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương vẫn chậm; một số địa điểm thiếu đường hậu cần, không gian thi công; khó khăn trong lựa chọn phương án thi công, nhất là tại các vị trí có địa hình hiểm trở, phức tạp…

Các cơ quan, địa phương nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan tới chủ trương tác động vào rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; các phương án phối hợp; phát huy tối đa hiệu quả dự án.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, đây là lần thứ 5 mà Bộ Công Thương cùng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với các địa phương. Trong đó, có 3 lần làm trực tiếp ở Bộ Công Thương là ngày 8/7, 7/8 và 21/8 năm 2023.

“Đối với dự án này, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, cần sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương và trách nhiệm của không chỉ chủ đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước mà cần sự vào cuộc của địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Để các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét giao trách nhiệm cho các tỉnh, địa phương quyết định chủ trương tác động vào rừng để thực hiện các công trình tạm, phục vụ thi công.

“Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, những dự án trọng điểm quốc gia đi qua các địa phương mà thiếu vai trò của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan địa phương thì không bao giờ có thể thực hiện được", ông Diên nói.

Ông Diên cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho cơ quan thường trực Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm về năng lượng là Bộ Công Thương phối hợp cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thường xuyên giao ban với các ngành các địa phương, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình, phối hợp, tháo gỡ; đồng thời tổng hợp đề xuất Chính phủ xem xét những vấn đề vượt thẩm quyền của các ngành, địa phương.

Hoàn thành đường dây 500kV vào tháng 6/2024

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, cần đổi mới cách làm theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan.

Đồng thời, phân định rõ những việc mà các chủ thể, doanh nghiệp ở địa phương có thể tham gia hoặc hỗ trợ một phần (như giải phóng mặt bằng, tạo không gian thi công, xây dựng đường hậu cần, đào hố móng, đúc móng theo thiết kế); những việc cần chuyên môn cao hơn mà Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) phải đóng vai trò chủ công hoặc làm 100% (như dựng cột, kéo dây).

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đường dây 500kV vào tháng 6/2024 để không thiếu điện

"Mua nguyên vật liệu ở đâu tốt nhất thì không ai bằng người ở địa phương. Việc đào móng, làm móng không có gì phức tạp thì các doanh nghiệp tại địa phương cũng có thể làm. Việc này còn giúp tạo công việc cho doanh nghiệp, người dân địa phương, đồng thời nâng cao năng lực của doanh nghiệp, người lao động. Có thể chỉ định thầu, miễn là không có tiêu cực, tham nhũng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý các cơ quan, địa phương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần đi sâu đi sát, nắm rõ tình hình, quan tâm, động viên, chăm lo đời sống công nhân, người lao động trên các công trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Thủ tướng lưu ý EVN, EVNNPT phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch, tiến độ với từng công việc để triển khai, tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Đồng thời, giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Công Thương giao ban hàng tháng và báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.