07/09/2024 7:51 AM
Tại họp báo diễn ra chiều 5/9, ông Chu Anh Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất - Trưởng đoàn kiểm tra đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức đã có những đánh giá về hai cuộc đấu giá đất diễn ra tại huyện Thanh Oai ngày 10/8 và huyện Hoài Đức ngày 19/8.

Các lô đất đấu giá tại huyện Thanh Oai được trả giá lên tới 100 triêu/m2.

Theo đó, ông Chu Anh Trường, cho biết sẽ triển khai các biện pháp xử lý nếu phát hiện vi phạm pháp luật, nhằm bảo đảm thị trường bất động sản ổn định, minh bạch.

Tuy nhiên, bước đầu cho thấy, công tác chuẩn bị và tổ chức đấu giá đất tại 2 địa phương này diễn ra an toàn, có sự chỉ đạo sát sao và giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Mặc dù vậy, ông Trường cho rằng, giá trúng đấu giá tại Thanh Oai và Hoài Đức cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, việc có đầu cơ hay không đang được kiểm tra kỹ lưỡng.

Đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu các địa phương báo cáo và cung cấp hồ sơ, nhưng số lượng hồ sơ là rất lớn (huyện Thanh Oai là 4.500 hồ sơ, huyện Hoài Đức là trên 1.700 hồ sơ) nên chưa thể kiểm tra, rà soát nhanh. Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các địa phương rà soát, xem xét lại toàn bộ hồ sơ và cáo báo cáo cụ thể.

Hai cuộc đấu giá diễn ra vào thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/8) nên có nhiều quy định chuyển tiếp. Giá đầu vào, khởi điểm được nhận xét là thấp nhưng cần phải được đánh giá đầy đủ về thời điểm xây dựng giá.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân khẳng định, Đoàn kiểm tra mới dừng lại ở kiểm tra thông tin ban đầu, chưa làm việc với các bộ, ngành liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng, muốn kết luận được có kẽ hở hay không, phải trên cơ sở kết luận kiểm tra, xác minh. Nếu cuộc đấu giá ảnh hưởng tới an ninh, kinh tế do kẽ hở của chính sách, thì phải tham mưu cho cấp thẩm quyền xử lý ngay. Và việc kiểm tra, giám sát để xác định còn cần thời gian và sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.