Trong những tháng đầu năm 2011, tình hình giao dịch trên thị trường bất động sản khá trầm lắng. Tuy nhiên vẫn có một số phân khúc nhờ có chính sách hợp lý đã thu hút người mua.

alt

Hiện nay, khách hàng có xu hướng lựa chọn loại hình bất động sản gắn liền với đất. Ảnh: Nguồn internet

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, số lượng căn hộ chào bán dự kiến tại TP.HCM trong thời gian tới khoảng hơn 40.000 căn. Trong khi đó, ước tính mỗi năm tại TP.HCM có khoảng 50.000 cặp kết hôn có nhu cầu về chỗ ở. Theo đó, vấn đề cung vượt cầu được dự báo trong thời gian tới là chưa hợp lý, điều quan trọng nhất trong thời điểm này là giá cả có hợp lý hay không.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thời điểm mà kinh tế khó khăn chính là lúc để các chủ đầu tư xem xét lại dự án, sản phẩm đưa ra phải chất lượng và giá cả hợp lý. Như vậy, khách hàng mới có nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời chủ đầu tư nên thay đổi cách nhìn, thay đổi tâm lý găm giữ hàng, nghe ngóng thị trường.

Thống kê của hệ thống sàn giao dịch bất động sản Vinaland, Sacomreal, tháng 2 hầu như không có giao dịch. Có đến 99% bất động sản trên toàn địa bàn thành phố không bị thay đổi giá, trong khi đó, khu vực Bình Dương, Đồng Nai cũng chỉ khởi động nhẹ sau Tết, giao dịch không nhiều. Sự im ắng này được các chuyên gia dự báo, nhiều khả năng, quý II là thời điểm bất động sản xả hàng với một mặt bằng giá mới hấp dẫn và giàu tính cạnh tranh hơn.

Theo CafeLand, thị trường bất động sản đang xuất hiện nhiều điểm nổi bật. Thứ nhất, sự mất giá của tiền đồng, tình trạng lạm phát, lãi suất tăng cao,… đã khiến việc đầu tư giảm, nguồn hàng sẽ tự điều tiết ít đi. Theo đó, xu hướng của các nhà đầu thứ cấp là loại hình đất nền nhà phố, bất động sản gắn liền với đất, biệt thự hoặc bất động sản nghỉ dưỡng. Thực tế, trong tương lai huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) tiếp giáp với quận 9 và quận 2 sẽ trở thành một đô thị mới theo hướng thấp tầng. Ngoài ra, kết cấu đô thị thấp tầng cũng đã và đang hình thành tại các vùng, cụm lân cận thành phố như: Nhà Bè, khu đô thị Đông và Nam Sài Gòn, Thuận An, Dĩ An, Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa (Long An),…

Mặt khác, chính sự sụt giảm của thị trường chứng khoán và sự thiếu ổn định của giá vàng đã khiến hai kênh này kém sức hấp dẫn. Thay vào đó, bất động sản sẽ là lựa chọn đáng tin cậy của nhà đầu tư.

Thứ hai, số lượng nhà đầu tư mua bán theo kiểu lướt sóng cũng giảm đi rất nhiều, trong khi số lượng người mua gia tăng. Mặc dù, mặt bằng lãi suất hiện nay là khá cao thì chỉ tác động trong ngắn hạn, còn về lâu dài đây không phải là trở ngại chính. Bởi theo nghiên cứu của CBRE, hiện nay khách hàng mua nhà có nguồn tiền mặt khoảng 70%, số còn lại mới vay ngân hàng. Do vậy, đối tượng khách hàng mua nhà để ở và dài hạn ổn định hơn. Họ sẽ lựa chọn sản phẩm nhà ở hợp với túi tiền hơn cũng như chất lượng sản phẩm và cam kết của nhà đầu tư.

Thứ ba, vấn đề khả năng nhà nước ban hành quy định sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn đang là điểm nóng của thị trường bất động sản thời gian gần đây và sắp tới. Hiện tại nước ta chưa có chủ đầu tư nào dám công bố tuổi thọ công trình của mình. Chính điều này đã làm không ít người dân nhằm tưởng sản phẩm của họ là mãi mãi. Việc sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến giá và sự hấp dẫn của loại hình bất động sản trong thời gian tới. Đồng thời những rắc rối nảy sinh trong vấn đề sở hữu chung, sở hữu riêng sẽ làm cho nhiều nhà đầu tư lo ngại. Vì vậy, trong thời gian tới các chủ đầu tư nên chú trọng đến tính pháp lý của sản phẩm để tạo sự an tâm cho khách hàng.

tag: CafeLand, thi truong bat dong san van tot
Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland