CafeLand – Doanh nghiệp bất động sản mạnh dạn bung hàng, sự thay đổi của các chính sách và các góp ý sửa đổi Luật Đất đai là những sự kiện nổi bất trong tháng “cô hồn”.

Bất động sản không “ngại” tháng cô hồn

Tháng 7 âm lịch hàng năm được xem là tháng "cô hồn" của giới kinh doanh bất động sản bởi việc kinh doanh gần như đình đốn trong tháng này. Tuy nhiên, đầu tuần tháng 7 năm nay lại có sự khác biệt rõ so với năm ngoái, các doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch mở bán khá rầm rộ và dường như không sợ tháng đại kỵ này.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Việt Thuận Thành mở bán block C3 thuộc căn hộ cao cấp V_Citilight với giá bán trung bình từ 20 triệu đồng/m2, cao hơn các đợt trước khoảng 1 triệu đồng/m2. Hay, sàn giao dịch bất động sản Danh Khôi mở bán khối 1 thuộc cụm Cao ốc Khang Gia, Hung Thinh Land tiếp tục mở bán dự án mới thuộc phân khúc bình dân trên đường Nguyễn Thượng Hiền, Gò Vấp.

Mới đây, Phúc Khang đã mở bán tiếp đợt 2 Khu đô thị Sunflower City gồm 279 nền với mức giá trung bình từ 2,8 triệu đồng/m2.

Sáng nay là ngày cuối tháng “cô hồn”, Công ty Địa ốc Hoàng Quân mở bán tiếp dự án mới Cheery 3 Apartment tại phường Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

Ngoài những đợt bán hàng mới, thị trường bất động sản đã chứng kiến làn sóng bán tháo quay trở lại. Tại Tp.HCM, Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land đã hạ giá 120 căn hộ Hoàng Anh River View từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn chỉ 18,1 triệu đồng/m2. Cùng hoàn cảnh, Công ty Cổ phần Dịch vụ Nhịp Cầu Địa Ốc chào bán căn hộ Carina Plaza với giá bán 13,2 triệu đồng/m2, giảm 20% so với giá gốc của chủ đầu tư.

Theo nhận định của giới trong ngành, từ nay cho đến cuối năm, thị trường có thể chứng kiến thêm một vài trường hợp bán tháo cục bộ do áp lực về tài chính.

Bất động sản có cơ hội khởi sắc

Theo Nghị định 58/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật chứng khoán, các quỹ đầu tư sẽ hoạt động vào ngày 15/9. Theo Th.s Nguyễn Duy Minh Phó Tổng Giám Đốc Hung Thinh Land chia sẻ: “Đây là một tín hiệu rất tốt cho thị trường bất động sản bởi thị trường này rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì thế, Quỹ đầu tư đi vào hoạt động sẽ là một động lực giúp thị trường bất động sản nóng lên”.

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư bất động sản cũng bị siết lại với những quy định chặt chẽ hơn như: Các quỹ phải đảm bảo tối thiểu 65% tài sản ròng phải đầu tư vào bất động sản theo quy định, Quỹ không được cho vay hoặc bảo lãnh cho bất kỳ khoản vay nào mà chỉ được phép vay không quá 5% giá trị tài sản ròng. Đồng thời, Quỹ không được triển khai, xây dựng và phát triển dự án bất động sản. Thêm nữa, các quỹ đầu tư sẽ buộc phải giữ khoản mục đầu tư trong thời gian tối thiểu là 2 năm kể từ ngày mua.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 64/2012 về cấp giấy phép xây dựng với nhiều quy định chặt chẽ hơn. Đáng chú ý, Nghị định quy định rằng sau 6 tháng kể từ ngày được gia hạn giấy phép xây dựng mà chủ đầu tư chưa khởi công xây dựng công trình sẽ bị thu hồi giấy phép. Thiết nghĩ, điều này sẽ hạn chế tình trạng chủ đầu tư không có năng lực triển khai, kéo dài dự án gây lãng phí đất.

Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đang tổ chức hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý kỳ cựu đóng góp sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2003 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất; quy định minh bạch, rõ ràng hơn các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; khắc phục các tồn tại và bất cập đang bộc lộ trên thực tế, nhất là những khiếu kiện liên quan đến đất đai.

Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng vừa công bố Dự thảo Luật Đất đai với 14 Chương và 190 Điều. Theo đó, thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng là 50 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt. Còn thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng là không quá 50 năm.

Về việc đền bù giải tỏa, đa số giá đất đền bù để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đều được thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế tự thỏa thuận lại dễ nảy sinh khúc mắc. Vì thế, nhiều ý kiến đề nghị Nhà nước thực hiện thu hồi đất đối với tất cả các trường hợp, bỏ cơ chế tự thỏa thuận nhằm tránh việc tạo ra chênh lệch giá, dẫn đến khiếu kiện.

Nhìn chung, thị trường bất động sản trong tháng 7 âm lịch năm nay không quá ảm đạm như những năm trước đó. Có thể thấy các chính sách đối với thị trường này đang ngày càng hoàn thiện hơn và nếu Luật Đất đai 2003 sửa đổi được hoàn thiện sẽ góp phần làm tăng tính minh bạch cho thị trường bất động sản. Đây được xem là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển của thị trường trong tương lai.

Thanh Trúc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.