Do thắt chặt tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất, thị trường bất động sản đang chịu tác động rất mạnh, biểu hiện rõ nhất là việc các căn hộ tiếp tục rớt giá.

Căn hộ phía Nam “lấn sân” thị trường Bắc


Thông tin thời điểm đáo hạn dư nợ vay bất động sản về mức 22% vào cuối tháng 6/2011, đã tạo nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, có lợi cho người mua khi chủ đầu tư đua nhau vừa giảm giá bán, vừa tặng quà, dãn tiến độ nộp tiền,…


Theo thống kê của CafeLand, tại Tp.HCM thị trường căn hộ giao dịch ảm đạm, riêng căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2 có giao dịch nhưng cũng kém sôi động. Vì vậy không ít nhà đầu tư chấp nhận hạ giá, bán lỗ để “đẩy” hàng càng sớm càng tốt. Một số dự án căn hộ cao cấp ở Nhà Bè có giá từ 18,5 triệu đồng giảm còn 17,7 triệu đồng.


Trước đó, dự án Lan Phương MHBR Tower được chào bán với giá 15,4 triệu đồng nay chỉ còn 14,9 triệu đồng. Các dự án như Green House – quận Thủ Đức, Lê Thành – quận Bình Tân,… cũng được điều chỉnh với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.


Không chỉ riêng các dự án hạng trung, các dự án cao cấp cũng nằm trong xu thế này. Cụ thể là dự án The EverRich II đã được chủ đầu tư giới thiệu ra thị trường với chương trình “Tích lũy cho cuộc sống sung túc” chỉ áp dụng cho 50 căn hộ. Theo đó, khi mua căn hộ The EverRich II, khách hàng sẽ được chia thành 48 đợt trong vòng 48 tháng.


Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư đã tìm đến giải pháp bán sản phẩm tại thị trường mới và Hà Nội đã là địa điểm hướng đến của rất nhiều chủ đầu tư trong thời điểm cuối tháng 6 vừa qua.


Đáng chú ý là chuỗi dự án cao cấp do Keppel Land và các đối tác liên doanh sẽ chính thức giới thiệu các dự án bất động sản cao cấp ở Tp.HCM, tại thị trường Hà Nội. Cụ thể là dự án Riviera Cove, dự án The Estella, dự án Riviera Point.


Cũng khoảng thời gian này, dự án Becamex City Center cũng sẽ được phân phối tại Hà Nội do CEN Group là đơn vị phân phối.


Dự án Goldora Villa do Công ty Cổ phần Khang Điền làm chủ đầu tư cũng được giới thiệu và chào tại tại Hà Nội vào cuối tháng 6.


Điểm lại thị trường căn hộ tháng 6/2011


Trước bối cảnh chung của thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản phía Nam bắt đầu lấn sân ra thị trường Bắc. Ảnh: Minh Nguyệt


Giao dịch căn hộ Hà Nội vẫn trầm lắng


Thị trường căn hộ Hà Nội trong tháng 6/2011 vẫn không có sự khác biệt so với tháng trước đó. Xuất hiện một số ít dự án căn hộ được mở bán trong tháng này.


Đầu tiên là dự án khu căn hộ cao cấp Eurowindow MultiComplex do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Công nghệ cao (Decotech) làm chủ đầu tư được mở bán với mức giá từ 48 triệu đồng/m2. Tiếp theo là dự án Nam Đô Complex được mở bán với giá 22 triệu đồng/m2.


Mặc dù các nhà quản lý, công ty tư vấn bất động sản cũng thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách thông tin: Nhu cầu vẫn còn rất lớn, không lo xây nhà không có người mua... Thế nhưng, thị trường vẫn cứ rớt và tỷ lệ giao dịch thành công rất thấp. Bởi sự thực không thể chối bỏ là số căn hộ dự kiến hình thành trong tương lai là cực lớn, lên tới hơn 16.000 căn/năm.


Vì vậy, dù doanh nghiệp có điều chỉnh giảm giá, có chiết khấu cao... nhưng giá bán vẫn cao so với thu nhập của người dân, nên vẫn không hấp dẫn. Hay nói chính xác hơn là chưa vừa tầm với của đa số người có nhu cầu ở thực sự. Trong khi đó, việc thực hiện chính sách thắt chặt tín dụng, các ngân hàng buộc phải bóp chặt hầu bao, không thể nới thêm ra cho các nhà đầu tư vay mượn, nên lượng khách hàng giảm mạnh là điều không thể tránh khỏi. Hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư, khách hàng đứng ngoài quan sát, chờ giảm giá từ việc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0