Thị trường bất động sản đã xuất hiện những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn hiện hữu và doanh nghiệp không được chủ quan, làm ăn “chụp giật”.

Liên tục mở bán

Cuối tuần qua, CTCP Long Điền đã mở bán Dự án Khu phố thương mại Olivine Town thuộc Khu đô thị, dịch vụ thương mại The Viva City quy mô 117 héc-ta, tổng vốn đầu tư 4.575 tỷ đồng, nằm tại 234 Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Trước đó, Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết, chỉ trong 2 ngày mở bán (13 - 14/7), đã bán thành công 45 sản phẩm nhà phố, biệt thự thuộc Khu đô thị sinh thái Green Life City. Dự án có quy mô 25,9 héc-ta bao gồm 350 nền nhà phố, biệt thự với diện tích khuôn viên 95 - 800 m2. Dự án nằm trong tổng thể quy hoạch Khu đô thị - công nghệ cao Giang Điền 1.000 héc-ta, liền kề TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hiện Dự án đã thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng 98%.

Các chuyên gia cho rằng, tín hiệu tích cực vừa qua của thị trường mới chỉ như cuộc trở mình trong giấc ngủ Đông

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, Liên minh Các sàn giao dịch bất động sản G5 đã mở bán thành công Dự án OCT2 Xuân Phương của Viglacera.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch G5 cho biết, chỉ trong vòng 15 ngày mở bán, G5 đã bán được hơn 80 căn hộ trên tổng số 110 căn chào bán, chủ yếu là những căn có diện tích nhỏ. Trước đó, G5 cũng đã mở bán thành công các dự án như Chung cư CT6 thuộc Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), Chung cư Spring Home... Sắp tới đây, liên minh này sẽ tiếp tục mở bán căn hộ Dự án Tây Hà Tower (Từ Liêm, Hà Nội) do CTCP Đầu tư xây dựng Tây Hà làm chủ đầu tư.

Siêu thị bất động sản CEN Group tại 137 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết, vừa mở bán Dự án Chung cư CT2A Tân Tây Đô với giá từ 12,5 triệu đồng/m2. Chung cư CT2A Tân Tây Đô do CTCP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, có quy mô 25 tầng, 1 tầng hầm, 3 tầng thương mại, nằm trong quần thể Khu đô thị Tân Tây Đô rộng 25,2 héc-ta. Dự án có các loại căn hộ từ 53 - 95 m2, trong đó, căn có diện tích dưới 55 m2 chiếm 80%. Hiện Dự án đang hoàn thiện nội thất, quý I/2014 bàn giao nhà.

Không thể làm ăn “chụp giật”

Theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Định giá và nghiên cứu thị trường của Cushman & Wakefield Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang thuộc về người mua, vì vậy, chỉ những chủ đầu tư nghiên cứu kỹ càng, đưa ra sản phẩm phù hợp mới bán được hàng.

Đồng tình với nhận định trên, nhiều chuyên gia trong nước cũng cho biết, việc có nhiều giao dịch thành công chứng tỏ nhà đầu tư đã trở lại với thị trường, tuy nhiên, thị trường vẫn khó khăn, nên chưa thể kỳ vọng sẽ sớm sôi động trở lại. Các giao dịch thành công thời gian qua chủ yếu tập trung ở các dự án có tiến độ xây dựng nhanh và giá bán hợp lý. Trong khi đó, các dự án còn ở dạng hợp đồng góp vốn hầu như không có giao dịch.

Trong bối cảnh thị trường vẫn chưa thoát khỏi khó khăn hoàn toàn, thì tại TP. HCM, nhiều khách hàng đã phản ánh có hiện tượng một số chủ đầu tư bắt tay với các nhà đầu tư thứ cấp để “găm hàng, đẩy giá”. Hiện tượng này cũng diễn ra tại thị trường Hà Nội.

Dự án VP5 Linh Đàm, sau khi mở bán đã bị các sàn giao dịch lũng đoạn bằng cách mua cả sàn để tạo khan hiếm giả tạo, đẩy giá chênh lên đến hàng trăm triệu đồng/căn. Tuy nhiên, mới đây, thông tin dự án này bị thanh tra, cùng với mức chênh quá cao nên nhiều khách hàng quay lưng, khiến nhà đầu tư thứ cấp bị “mắc kẹt”.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, lãnh đạo nhiều sàn giao dịch bất động sản cho biết, họ không bao giờ làm ăn kiểu “chụp giật” như vậy, bởi dù dự án có không bị thanh tra đi chăng nữa, thì khả năng trả giá cũng rất lớn. Với nguyên tắc “chậm mà chắc”, các sàn phải tiến hành tìm hiểu dự án, năng lực của chủ đầu tư để đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên; tiếp đó còn phải lựa chọn thời điểm thích hợp, xây dựng kế hoạch và phương án bán hàng sao cho hiệu quả nhất.

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp và sàn bất động sản cho rằng, đây cũng chính là thời điểm “thanh lọc” thị trường và chỉ có doanh nghiệp xác định làm ăn lâu dài, có bài bản, uy tín thì mới tồn tại được.

Minh Nhật (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.