Zhang Yadong, chủ tịch của nhà phát triển Greentown, cho biết ngành bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2024.

Bắc Kinh đặt mục tiêu thực thi một loạt chính sách nhằm thiết kế sự phục hồi dần dần của ngành bất động sản cho đến năm 2025. Ảnh: Reuters

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Greentown China Holdings, một trong số ít điểm sáng trong lĩnh vực bất động sản đang bị khó khăn bủa vay của đại lục, đã đưa ra dự báo lạc quan rằng việc xây dựng và bán nhà sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024.

Zhang Yadong, Chủ tịch của công ty có trụ sở tại Hàng Châu, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng sự phục hồi kinh tế dự kiến và việc giải phóng nhu cầu nhà ở bị dồn nén sẽ tạo ra sự thay đổi trong năm tới.

Bản thân Greentown sẽ tập trung vào các thành phố hàng đầu để tăng trưởng lợi nhuận.

Ông nói: “Bất động sản là một lĩnh vực khổng lồ không thể thay thế bằng bất kỳ ngành nào khác. Suy thoái có thể kéo dài đến nửa đầu năm 2024, nhưng chúng tôi dự đoán sự phục hồi trong nửa cuối năm khi các biện pháp cứu trợ của chính phủ trung ương có hiệu lực”.

Hôm thứ Ba, Greentown, do nhà phát triển Wharf Holdings của Hồng Kông sở hữu 24,6%, đã thắng thầu mua 4 lô đất trị giá 7,4 tỷ nhân dân tệ (1,03 tỷ USD) tại Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc.

Zhang nói: “Chúng tôi tin rằng những người giàu tiền mặt vẫn mong muốn sở hữu những ngôi nhà chất lượng cao. Greentown sẽ tập trung vào các thành phố hàng đầu và chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng những bất động sản tốt nhất cho người dân”.

Tuyên bố của chủ tịch lặp lại dự báo lạc quan của Ni Hong, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Nông thôn-Thành thị, người đã nói vào tháng 7 rằng các biện pháp nới lỏng hơn sẽ được thực hiện để thúc đẩy phục hồi thị trường bất động sản, vì tầm quan trọng và đóng góp của nó cho nền kinh tế quốc gia.

Zhang ước tính, lĩnh vực bất động sản của đại lục sẽ báo cáo tổng doanh thu là 12 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, giảm 11% so với năm 2022.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Bắc Kinh, được đưa ra từ năm 2020 nhằm giảm gánh nặng nợ nần của các nhà phát triển, đã dẫn đến làn sóng vỡ nợ trái phiếu và các khoản vay của các công ty như China Evergrande Group và Country Garden.

Doanh số bán nhà mờ nhạt trong ba năm qua trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng nợ nần của các chủ đầu tư đó.

Yin Ran, một nhà đầu tư bất động sản ở Thượng Hải, cho biết: “Lập trường thận trọng của Greentown trong việc mở rộng và sự phổ biến của các ngôi nhà đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của họ trong việc tránh được sự sụp đổ bất động sản trên toàn quốc. Vì cuộc khủng hoảng vốn đang khiến các đối thủ lớn hơn ngừng mua đất, nên nó mang lại cho các công ty như Greentown cơ hội vàng để giành được đất ở những vị trí đắc địa của Bắc Kinh và Thượng Hải”.

Theo báo cáo của JPMorgan vào tháng 12, trong hai năm qua, khoảng 50 nhà phát triển Trung Quốc đại lục đã vỡ nợ trái phiếu nước ngoài trị giá khoảng 100 tỷ USD, trong đó 39 công ty đang tìm kiếm kế hoạch tái cơ cấu với các chủ nợ cho khoản nợ căng thẳng trị giá 117 tỷ USD.

Trong nửa đầu năm 2023, Greentown đạt lợi nhuận ròng 2,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã thu về doanh số bán hợp đồng nhà ở là 134,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 19% trong năm.

Bắc Kinh đặt mục tiêu thực thi một loạt chính sách nhằm thiết kế sự phục hồi dần dần của ngành cho đến năm 2025. Vào tháng 9, Bắc Kinh đã triển khai một gói biện pháp cứu trợ nhằm củng cố thị trường bất động sản đang bị bao vây, giúp hàng triệu người mua nhà tiếp cận với các khoản thế chấp rẻ hơn và cho phép họ vay với khoản thanh toán trả trước thấp hơn.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.