Thông thường, cuối năm là mùa "bội thu" của doanh nghiệp bất động sản (BĐS) khi nhu cầu đầu tư, mua sắm nhà của người dân tăng mạnh. Tuy nhiên, năm nay, thị trường BĐS TP. HCM đang đi ngược quy luật, khiến kế hoạch tung hàng của nhiều dự án vào cuối năm đã phải dừng lại.

Những quy định về Luật Nhà ở mới đuợc xem là một trong những nguyên nhân khiến thị trường BĐS trầm lắng - Ảnh: Hoài Nam
Khảo sát của ĐTCK tại nhiều doanh nghiệp BĐS cho thấy, từ đầu tháng 11 trở lại đây, thị trường BĐS tại TP. HCM đang thực sự "đóng băng" về giao dịch. Sự trầm lắng của thị trường đã buộc nhiều doanh nghiệp địa ốc phải dừng lại kế hoạch bung hàng đón "sóng" cuối năm. Chưa khi nào thị trường BĐS lại khó khăn như thời điểm hiện nay.

"Những năm trước, vào thời điểm này, sàn giao dịch ACBR lúc nào cũng sôi động do nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng cao. Còn hiện nay, dù thời điểm cuối năm đã cận kề, nhưng thị trường vẫn hết sức trầm lắng", ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc ACBR tỏ ra ngán ngẩm. Ông Hải cho biết, đúng kế hoạch, cuối năm nay ACBR sẽ tung ra thị trường một số dự án. Tuy nhiên, do thị trường quá ảm đạm, Công ty đã quyết định dừng việc tung hàng, chờ thời điểm thích hợp hơn.

Là một trong những dự án căn hộ được giới đầu tư đánh giá khá tốt do có lợi thế về vị trí và giá cả, đầu tháng 11 vừa qua, chủ đầu tư dự án Đ ở quận Tân Phú tự tin tung sản phẩm ra giao cho 4 sàn giao dịch BĐS đứng ra phân phối. Sau gần một tháng chào bán, mới đây, các sàn BĐS quyết định đã trả lại sản phẩm vì không bán được. "Không thể phủ nhận dự án này khá tốt cả về vị trí và giá cả, song dù tốn khá nhiều kinh phí để quảng bá dự án, điều mà chúng tôi nhận được chỉ là một vài khách hàng đến thăm dò, sau đó… môt đi không trở lại", giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại quận 3 - đơn vị được chủ đầu tư dự án Đ thuê phân phối than vãn. Do sản phẩm tung ra không bán được, nên mới đây, chủ đầu tư này đã ra quyết định thu hồi sản phẩm này lại và ngưng kế hoạch chào bán.

Điều tương tự cũng đang xảy ra với dự án H ở quận Gò Vấp. Theo kế hoạch, đầu tháng 11/2010, chủ đầu tư sẽ tung sản phẩm dự án này ra bán, nhưng sau một vài lần thăm dò nhu cầu thị trường, kế hoạch bán hàng đã dừng lại với lý do thị trường đang khó khăn.

Một dự án căn hộ khác tại Nhà Bè, sau hai lần đưa ra bán, hiện cũng đang dừng lại. Theo đại diện dự án này, lý do hoãn kế hoạch bán hàng là ngân hàng cam kết cho khách hàng vay trước đây có thông báo không cam kết giải ngân cho khách hàng vay mua căn hộ vào thời điểm này.

Theo giới kinh doanh địa ốc, thị trường BĐS năm nay đang đối mặt với nhiều khó khăn. Ông Đoàn Chí Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho biết, từ tháng 9 trở về trước, thị trường vẫn có giao dịch. Song, từ khi Nghị định 71 hướng dẫn Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 8/8 và Thông tư 16 hướng dẫn nghị định này ban hành ngày 1/9, thị trường đã bị "say" chính sách khi những sản phẩm căn hộ, đất nền được mua bằng hợp đồng góp vốn trước đó không thể giao dịch được vì công chứng không chứng thực. Một khó khăn khác, đó là vấn đề tín dụng ngân hàng dành cho BĐS. Phần lớn nhà đầu tư BĐS và cả những người mua nhà để ở lâu nay đều phải dựa vào vốn vay ngân hàng, song hiện nay, việc vay vốn ngân hàng không dễ, đồng thời, lãi suất cao đã trở thành lực cản để họ tham gia vào thị trường.

Mới đây, tại hội thảo "Nhà đầu tư - đồng tiền đi về đâu?" do Hiệp hội BĐS TP. HCM tổ chức, khi yêu cầu có một lời khuyên cho các nhà đầu tư về việc có nên "đổ" tiền vào BĐS hiện nay hay không, Tiến sỹ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP. HCM nhìn nhận, nếu mua nhà để ở lúc này thì hợp lý, còn không nên đổ tiền đầu tư vào kênh BĐS lúc này, vì hiện nay, thị trường BĐS đang gặp nhiều rủi ro về chính sách và tính thanh khoản quá kém.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, một số chuyên gia BĐS cho rằng, cái khó nhất của thị trường BĐS hiện nay là trở ngại về vấn đề tâm lý. Do thị trường có quá nhiều sự lựa chọn, dẫn đến tâm lý của nhà đầu tư là nghe ngóng chờ đợi mà không tham gia vào thị trường. Song, nếu nhà đầu tư nào biết phân tích, chọn đúng dòng sản phẩm, vị trí, cơ hội kiếm lợi nhuận từ thị trường BĐS ở TP. HCM hiện rất cao và an toàn, đặc biệt là đối với phân khúc căn hộ có mức giá tầm trung.
Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland