Cùng với đà giảm của lãi suất ngân hàng, thị trường nhà đất Hà Nội cũng đang hồi sinh, lượng giao dịch thành công ở một số phân khúc chung cư, nhà riêng lẻ tăng lên 20% so với tháng tháng 7.

Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản B.D.S cho hay, thị trường trong thời gian gần đây có nhiều giao dịch thành công, trong đó, chủ yếu là người mua để ở, nhà đầu tư chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Một số chung cư bình dân ở khu vực phố Minh Khai (Hà Nội) trước kia giảm giá mạnh nay đã đứng lại ở mức 23-24 triệu đồng mỗi m2.


"Nhìn chung lượng giao dịch đối với phân khúc chung cư đã tăng 20% so với tháng 7 và chủ yếu vẫn là người có nhu cầu thực hỏi mua. Riêng đất dự án, lượng thành công không nhiều, chỉ khoảng 10%", ông Trường nói.


Giống như chung cư, sau khi liên tiếp sụt giảm từ hồi tháng 5 đến tháng 7, đà giảm giá của đất nền đã đứng lại. Hiện đất nền Kim Chung Di Trạch đã chững lại với giá khoảng 40 triệu đồng mỗi m2, Bắc An Khánh chỉ còn chênh đến 1,2-2 tỷ đồng mỗi căn. "Hồi tháng 4, mỗi căn biệt thự Bắc An Khánh chênh đến 5-6 tỷ mỗi lô. Sau khi mức chênh giảm xuống còn 1,2-2 tỷ đồng trong tháng 7 thì nay người bán cũng không giảm giá thêm", ông Trường cho hay.


Địa ốc Hà Nội đang dần khởi sắc
Nhìn chung lượng giao dịch đối với phân khúc chung cư đã tăng 20%. Ảnh: Hoàng Lan.

Các dự án chung cư đã bàn giao ở một số khu vực xa trung tâm như quận Hà Đông cũng được nhiều khách quan tâm. Căn hộ có diện tích dưới 100 m2 ở khu vực Văn Khê dao động từ 21 đến 25 triệu đồng mỗi m2. Chung cư Ngô Thì Nhậm diện tích nhỏ 70-80 m2 khoảng 24 triệu đến 25 triệu đồng mỗi m2. Xa La cũng tương tự, dao động từ 22 triệu đến 26 triệu đồng mỗi m2 tùy hướng và diện tích.


Sau khi giảm giá chênh từ 4-7 triệu đồng mỗi m2, thị trường chung cư, đất nền được nhiều người cho là đang chạm "đáy". Chị Vũ Hương (nhân viên ngân hàng) cho hay, hai vợ chồng chị đang nhắm đến dự án chung cư trên đường Nguyễn Đức Cảnh với giá khoảng 22,5 triệu đồng mỗi m2. Chị cho biết, trước đây, chung cư ở khu vực này chào đến 26 triệu đồng, nhưng nay đã hạ nhiệt, giảm tới gần 4 triệu đồng mỗi m2. "Tôi có nhu cầu ở thực chứ không phải đầu tư nên thấy giá phù hợp là mua ngay. Cuối năm sợ giá nhà đất lại lên càng khó tiếp cận", chị Hương nói.


Không chỉ khu vực trung tâm mà những quận vùng ven cũng bắt đầu hút khách trở lại. Đất ở khu vực Long Biên, Đông Anh sau đợt giảm giá 5-7 triệu đồng mỗi m2 cũng bắt đầu rậm rịch có khách hỏi. Phường Thạch Bàn, quận Long Biên, gần cầu Vĩnh Tuy giá vẫn khá cao, lên tới 35-60 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí. Phường Long Biên giá khoảng 40-50 triệu đồng mỗi m2. Riêng phường Phúc Lợi giá mềm hơn, khoảng 25-30 triệu đồng mỗi m2.


Ông Nguyễn Thế Cường, đại diện văn phòng nhà đất Long Biên cho hay, những mảnh đất có diện tích nhỏ khoảng 30 m2 có giá từ 800-900 triệu đồng vẫn được khách hàng có nhu cầu thực thậm chí nhà đầu tư nhỏ lẻ đến mua. Ngoài ra, một trong các lý do quan trọng để Long Biên hút khách trở lại là việc UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến phố Sài Đồng, tỷ lệ 1/500. "Chỉ giới này đi qua phường Sài Đồng cắt đường Nguyễn Văn Linh nên khu vực này thu hút được người mua hơn so với địa phận khác", ông Cường chia sẻ.


Sau cơn sốt đình đám đẩy giá lên cao chót vót, đất Đông Anh hạ nhiệt và giá cũng chững lại. Chị Nguyễn Thị Dịu, một nhà đầu tư tại khu vực Đông Anh cho hay, đất tại nhiều khu vực như thôn Hải Bối, Xuân Ngọc trước đây được chào với giá 40 triệu thì nay chỉ còn chào với mức 21,5 - 27 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí. Để giảm áp lực tài chính cho người mua, các nhà đầu tư còn chia các lô thành các diện tích nhỏ như 30, 38, 45, 52, 68 m2 để dễ bán.


Chị Dịu cho hay, trong tháng "ngâu" vẫn có người hỏi mua nhưng kiêng nên chưa ký hợp đồng. "Những trường hợp chưa được ký kết dồn lại để qua mùng 2/9 nên thị trường có phần sôi động hơn", chị Dịu nhấn mạnh.


Lý giải địa ốc ấm trở lại, ông Lê Xuân Trường cho rằng, bất động sản trước đây đóng băng chủ yếu do tâm lý, thực chất nhu cầu thực và nguồn tiền trong dân vẫn rất nhiều. Đến nay đà giảm giá trên nhiều phân khúc đã chững lại nên nhiều người cho rằng thị trường đã chạm đáy và ra quyết định mua. "So với thời điểm đầu năm thi mức giá hiện nay đã giảm nhiều. Ngoài ra, theo thông lệ, thị trường qua tháng "ngâu" thường ấm hơn", ông Trường nói.


Còn Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cho hay lãi suất đang giảm và nhờ vậy, địa ốc có thể phục hồi dần. Theo ông Nghĩa, thực tế một số ngân hàng đã giảm một hai phần trăm trong vài tuần cuối tháng 8 gần đây và khả năng giảm tiếp trong những tháng tới là có thực. "Nếu không giảm lãi suất để các doanh nghiệp bắt đầu đầu tư trở lại, ít nhất là giúp họ hy vọng lãi suất trong tương lai giảm xuống để họ đầu tư trở lại, thì nguy cơ lạm phát cao và sản xuất đình đốn có thể xảy ra", ông Nghĩa nói.


Theo ông Nghĩa, khi lãi suất giảm, địa ốc sẽ được hưởng lợi. "Khi lạm phát xuống thấp, ngân hàng có thể bắt đầu tăng cung ứng tiền hoặc giảm lãi suất thì bất động sản mới có cơ hội phục hồi. Tôi cho rằng, khi lạm phát bị đẩy lùi thì có thể đầu năm sau, địa ốc sẽ phục hồi", ông Nghĩa nói.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.