CafeLand - Số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2012 cho thấy chứng khoán là kênh mang lại lợi suất cao nhất so với một số kênh đầu tư thông dụng khác. Tuy nhiên, hiện nay không ít nhà đầu tư gần như mất phương hướng khi đi tìm kênh đầu tư “vua”.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng đầu năm nay đã chậm lại khá nhiều so với những năm trước đây. Trong khi đó lạm phát và lãi suất đang trong xu thế giảm. Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối cũng đã tăng mạnh và tỷ giá khá ổn định. Kinh tế thế giới cũng gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng nợ công Châu Âu ngày càng trầm trọng, đà phục hồi kinh tế Mỹ chậm lại và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng đã chậm lại đáng kể.

Trong 7 tháng đầu năm giá hàng hóa và thị trường chứng khoán đã có những biến động mạnh. Thống kê trên thị trường cho thấy vàng đã bốc hơi 7,8%. Cùng chung số phận, bất động sản dù gần như đóng băng nhưng vẫn trượt dốc 12%. Đồng USD vốn luôn luôn tăng giá so với VND thì hiện cũng đã giảm 0,85% so với tháng 12/2011.

Thống kê 7 tháng đầu năm cho thấy VN-Index đã tăng gần 20%, tức là nhà đầu tư có thể kiếm lời 20% từ việc đầu tư chứng khoán. Thực tế, có rất nhiều cổ phiếu tăng từ 2-3 lần so với đầu năm. Trong khi đó kênh gửi tiết kiệm cũng đạt lợi nhuận trung bình khoảng 6,5% trong 7 tháng đầu năm.

Tuy lợi suất thấp hơn khá nhiều so với chứng khoán nhưng gửi tiết kiệm được nhiều nhà đầu tư “ưa thích” bởi đây là kênh vừa đầu tư an toàn vừa có lãi suất thực dương. Điều này cũng được thể hiện rất rõ qua việc, tổng vốn huy động từ dân cư đã tăng tới 12% trong 7 tháng đầu năm.

Câu hỏi không ít người băn khoăn là kênh đầu tư nào sẽ hấp dẫn nhất từ nay cho đến cuối năm? Đối với vàng và ngoại tệ nhiều chuyên gia đánh giá vẫn chưa có “cửa” để tăng mạnh vì đồng USD vẫn sẽ mạnh lên so với các đồng tiền khác nên giá vàng khó tăng mạnh. Trong khi đó thì tỷ giá USD/VND chắc chắn không có nhiều biến động.

Đối với chứng khoán thì nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại vì vẫn còn rủi ro quá lớn. Một loạt vụ việc “gian lận” và một số lãnh đạo công ty chứng khoán bị bắt trong thời gian gần đây khiến giới đầu tư hoang mang. Bên cạnh đó dòng tiền cho thị trường có vẻ đang cạn kiệt khi nghiệp vụ margin bị đang bị siết, còn nợ xấu đe dọa thường trực đối với nền kinh tế.

Hiện nay, cũng không phải thời để đầu cơ bất động sản. Với việc các dự án liên tục giảm giá và đang bị “đắp chiếu” diễn ra khắp nơi cho thấy triển vọng phục hồi của bất động sản đang còn xa phía trước.

Còn lại, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao. Hiện tại, trần lãi suất kỳ hạn dưới 12 tháng bị áp ở mức 9%, tuy nhiên con số này còn cao hơn 4-5% so với lãi suất kỳ vọng cả năm. Mức chênh lệch này được coi là tương đối hấp dẫn. Hơn nữa, đây có vẻ là một kênh an toàn nhất trong bối cảnh hiện nay. Nhiều khả năng, trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục “bội thu” trong việc huy động vốn.

Như vậy, nhiều khả năng gửi tiết kiệm vẫn là “vua” trong những tháng tới. Bên cạnh đó đối với những nhà đầu tư thích “cảm giác mạnh” thì chứng khoán có thể là một lựa chọn không tồi.

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.