Cùng tuyến đường giải tỏa, cùng loại đất, cùng thời điểm kiểm kê, nhưng giá đền bù lại có hai mức. Hộ kê khai đền bù sớm, đầy đủ lại nhận được mức thấp hơn so với hộ không tuân thủ chủ trương.
Hộ bà Trương Thị Tửu và ông Dương Kim Sơn đất liền kề nhau nhưng mức đền bù lại khác nhau .

Để thực hiện dự án đường nối QL1A đi mỏ sắt Thạch Khê, toàn xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà có 80 hộ dân phải nhường đất để làm đường. Những hộ dân này được Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Tĩnh (TTPTQĐ) thuộc Sở TNMT Hà Tĩnh kiểm kê, áp giá đền bù.

Trong khi nhiều hộ dân không đồng tình với mức giá đền bù do TTPTQĐ đưa ra, có 12 hộ ở xóm 7, xã Thạch Khê chấp hành ngay từ đầu về việc kê khai đền bù với các cơ quan chức năng. Tháng 1-2009, 80 hộ dân xã Thạch Khê nhận được giấy mời nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, TTPTQĐ Hà Tĩnh lại áp mức giá đền bù là 700.000 đồng/m2 của năm 2008, trong khi thời gian áp giá là năm 2009, mức đền bù là 750.000 đồng/m2. Vì thế, các hộ dân bỏ về, không nhận tiền đền bù.

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà cho rằng, TTPTQĐ Hà Tĩnh lấy cớ những hộ dân tuân thủ chủ trương đo đạc năm 2008 để áp giá chi trả năm đó là không đúng, vì tất cả các hộ dân cùng nhận tiền năm 2009.

Tháng 10-2009, những hộ dân lại được mời lên nhận tiền đền bù. Lần này, mức giá được tính đúng với quy định của năm 2009 là 750.000đồng/m2. Khi nhận tiền, có 12 hộ thực hiện tốt chủ trương về việc kê khai từ đầu bị áp mức giá của năm 2008. Lý do mà TTPTQĐ Hà Tĩnh đưa ra là 12 hộ này thực hiện tốt việc đo đạc, kiểm kê từ năm 2008 nên phải áp giá của năm 2008.

Trước cách ứng xử đó 12 hộ dân kiên quyết không nhận tiền. Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Bùi Xuân Thập chứng kiến buổi chi trả đã phải can thiệp bằng cách đề nghị các bên liên quan viết cam kết điều chỉnh áp mức giá năm hợp lý cho 12 hộ dân. Lúc đó các hộ dân mới chịu ký vào danh sách nhận tiền.

Gần một năm TTPTQĐ Hà Tĩnh không đả động bản cam kết. Thay vào đó, Giám đốc TTPTQĐ Hà Tĩnh Hồ Huy Thành ra một công văn gửi 12 hộ dân khẳng định, TTPTQĐ đã chi trả mức giá 700.000 đồng/m2 là đúng luật.

“Tôi thấy việc làm của TTPTQĐ Hà Tĩnh quá ngược đời, cùng bị giải tỏa như nhau, cùng một tuyến đường, cùng đợt kiểm kê thế nhưng mức giá đền bù cho các hộ dân lại khác nhau”, bà Trương Thị Tửu nói.
Cafeland.vn - Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland