Quỹ sẽ huy động vốn nhàn rỗi của người dân, nhà đầu tư nhỏ lẻ thông qua phát hành chứng chỉ quỹ và đầu tư vào lĩnh vực nhà ở.
Theo dự thảo, Quỹ tín thác bất động sản được đầu tư 100% vốn vào bất động sản trong khicác quỹ đầu tư khác chỉ được đầu tư tối đa 40%.
Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng đưa ra trong dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 nhằm thu thập ý kiến đóng góp của đông đảo người dân.

Quỹ được ưu đãi về thuế và sẽ là kênh huy động vốn nhàn rỗi của người dân cho thị trường nhà ở, khắc phục được tình trạng vốn cho thị trường nhà ở chỉ trông chờ và ngân hàng như hiện nay, từ đó sẽ tạo động lực mới cho lĩnh vực phát triển nhà ở.

Tuy nhiên, mô hình này là một trong những cách chứng khoán hóa bất động sản (thông qua chứng chỉ quỹ), vì vậy cần có quy định cụ thể các tiêu chuẩn về nhân lực, nguồn vốn, quản lý rủi ro, chế độ báo cáo...
Cũng theo dự thảo, giai đoạn 2011 - 2015 và giai đoạn 2015 - 2020 sẽ đầu tư xây dựng khoảng 300.000 căn hộ tương đương khoảng 15 triệu m2 sàn (mỗi năm khoảng 30.000 căn, tương đương 1,5 triệu m2 sàn).
Trong đó, nguồn vốn nhà nước khoảng 18.000 tỷ đồng dành để đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước để cho thuê. Vốn huy động của các thành phần kinh tế khoảng 72.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua.
Dự thảo cũng nêu rõ, việc tạo quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội phải được chuẩn bị ngay từ khi tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phát triển đô thị.
Ngoài quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10 ha trở lên để xây dựng nhà ở xã hội như đã có trong pháp luật về nhà ở, khi lập và phê duyệt quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất cần phải đảm bảo quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội chiếm ít nhất 10% tổng diện tích đất phát triển nhà ở đô thị.
Cafeland.vn - Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland