Công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch tại TP.HCM đang chậm tiến độ và gặp nhiều khó khăn. Người dân phải di dời có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, Sở đề xuất UBND TP.HCM thí điểm cho các hộ gia đình đang sống trên và ven kênh rạch được thuê, mua nhà ở xã hội để người dân ổn định cuộc sống.

Những căn nhà ven rạch Xuyên Tâm sắp được cải tạo với kinh phí gần 10.000 tỉ đồng

Đề xuất trên được Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố chiều 16/11.

Theo đại diện Sở Xây dựng, hiện nay công tác di dời các hộ dân có nhà trên và ven các kênh rạch trên địa bàn thành phố đang rất chậm so với kế hoạch.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà ven và trên kênh rạch. Nhưng đến nay chỉ mới di dời được 657 căn.

Trong đó có 1 dự án đã hoàn thành. 7 dự án dự kiến hoàn thành công tác di dời trước ngày 30/4/ 2025.

Trọng tâm là dự án rạch Xuyên Tâm (quy mô di dời 2.134 căn) đã được UBNDTP phê duyệt dự án đầu tư với kinh phí gần 10.000 tỉ đồng và dự án Bờ Bắc kênh Đôi (1.017 căn).

Cả hai dự án này đã được Sở GTVT báo cáo trình UBNDTP phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư công vào kỳ họp cuối năm 2023.

Với kế hoạch như hiện nay, đến hết năm 2025, thành phố sẽ di dời được 4.250 căn, chỉ đạt 65% so với mục tiêu 6.500 căn đã đề ra.

Theo Sở Xây dựng, có nhiều khó khăn khiến cho việc di dời, giải tỏa chậm tiến độ. Trong đó có lý do đa số các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch đều có pháp lý nhà đất phức tạp như nhà không có pháp lý về quyền sử dụng đất, nhà lấn chiếm, nhà có một phần trên đất một phần trên kênh rạch…

Do đó, việc hiệp thương, bồi thường chậm, làm dự án kéo dài. Nhiều trường hợp tiếp tục khiếu nại, chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố giải pháp thí điểm cho tất cả các đối tượng là hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê nhà ở xã hội (hoặc thuê, mua tùy khả năng) để người dân ổn định cuộc sống.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.