Chưa xác định giá đất nhưng phải nộp tiền đất bổ sung
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc giữ nguyên quy định này là chưa hợp lý và gây bất công đối với các doanh nghiệp không có lỗi trong việc chậm xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Ông Châu phân tích Luật Đất đai 2024 chỉ giao Chính phủ quy định khoản tiền người sử dụng đất phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tuy nhiên, Nghị định 103 của Chính phủ lại bổ sung quy định yêu cầu người sử dụng đất phải nộp khoản thu bổ sung tính trên số tiền tăng thêm, tính từ thời điểm xác định tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từng thời kỳ cho đến khi người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ nộp tiền vào ngân sách nhà nước.
Điều này có nghĩa là khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất này được tính từ thời điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất, chứ không phải được tính từ thời điểm có thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan Thuế.
Do đó, việc sửa đổi quy định người sử dụng đất phải nộp khoản thu bổ sung tính trên số tiền tăng thêm tính từ thời điểm tính tiền sử dụng đất hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Đề xuất bỏ quy định nộp tiền sử dụng đất bổ sung để công bằng cho doanh nghiệp. Ảnh: MD
Hơn nữa, các Luật Đất đai ban hành trước ngày 1/8/2024 (ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực) như Luật Đất đai 1993, Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đều không quy định nghĩa vụ của người sử dụng đất phải nộp khoản tiền bổ sung cho thời gian chưa xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Luật Đất đai 2024 cũng đã quy định rõ các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất trước ngày luật này có hiệu lực thì thực hiện theo chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và giá đất được xác định tại thời điểm tương ứng trước ngày 1/8/2024.
Do vậy, không có căn cứ pháp luật để quy định người sử dụng đất phải nộp khoản tiền bổ sung cho thời gian chưa xác định giá đất từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất đến ngày 1/8/2024.
Sửa đổi là cần thiết và cấp bách
Theo Hiệp hội, việc xem xét sửa đổi Điều 50, Điều 51 Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là rất cần thiết và cấp bách, cần được Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giải quyết sớm để gỡ vướng cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào cho nền kinh tế và thị trường bất động sản về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, để khơi thông nguồn cung nhà ở.
Bởi lẽ, trong trường hợp chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bổ sung) thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp không có lỗi trong các trường hợp này.
Doanh nghiệp chỉ có lỗi trong trường hợp cơ quan Thuế đã thông báo tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bổ sung) mà trong thời hạn pháp luật quy định, doanh nghiệp không hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì bị phạt chậm nộp theo quy định của pháp luật về thuế.
Từ đó, HoREA kiến nghị Bộ Tài chính không quy định khoản tiền bổ sung cho khoảng thời gian chậm xác định tiền sử dụng đất trước thời điểm ngày 01/08/2024 (thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực).
Hiệp hội cũng đề xuất chỉ xác định khoản tiền bổ sung cho khoảng thời gian chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê kể từ ngày 01/08/2024 (ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực) cho đến ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan Thuế, trừ đi khoảng thời gian 180 ngày là thời hạn tối đa để UBND tỉnh ban hành quyết định giá đất theo Luật Đất đai 2024.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng Điều 50 của dự thảo đã quy định chi tiết cách tính tiền sử dụng đất trong giai đoạn chuyển tiếp giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024. Tuy nhiên, quy định này thể hiện bất cập khi không phân định đúng phần lỗi giữa các bên (cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp), mà yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bổ sung tiền chậm nộp trong mọi trường hợp, kể cả hoàn toàn do lỗi của cơ quan nhà nước. Điều này, theo VCCI, là không công bằng, bởi nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo thông báo cũ nhưng vẫn bị yêu cầu nộp thêm phần chênh lệch kèm tiền chậm nộp với lãi suất 5,4%/năm. Do đó, VCCI kiến nghị Bộ Tài chính xem xét bỏ quy định này để đảm bảo nguyên tắc công bằng. Ngoài ra, một điểm bất hợp lý khác được VCCI chỉ ra là quy định nếu thời hạn chưa tính tiền sử dụng đất vượt quá 180 ngày thì doanh nghiệp phải nộp tiền chậm 5,4%/năm cho phần thời gian vượt. Theo VCCI, quy định này là không hợp lý do việc quá thời hạn có thể xuất phát hoàn toàn từ lỗi của cơ quan nhà nước (như chậm phê duyệt kết quả thẩm định, chậm ký hợp đồng tư vấn, thiếu hướng dẫn kỹ thuật…). |
-
Quy định mới khiến DN địa ốc ‘oằn mình’ gánh thêm tiền sử dụng đất
Nếu được trao quyền sử dụng đất trước khi Luật Đất đai có hiệu lực mà chưa được quyết định giá đất, doanh nghiệp sẽ phải nộp khoản thu bổ sung bằng 5,4%/năm tính trên số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp trong thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đây là khoản tiền không hề nhỏ, khiến doanh nghiệp địa ốc thêm phần nặng gánh.
-
Khi sử dụng đất, người dân phải thực hiện điều này để tránh rủi ro pháp lý?
Nhiều người thắc mắc, người dân cần phải làm gì trong quá trình sử dụng đất để tránh gặp phải những rủi ro về pháp lý?
-
Gia hạn thời hạn sử dụng đất có phải nộp thêm tiền sử dụng đất?
Xin hỏi, khi hết thời hạn sử dụng đất, người dân tiếp tục gia hạn sử dụng thì có phải nộp tiền sử dụng đất?







