Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đang triển khai có quy mô 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp hai bên. Do đó, phía Khánh Hòa đề xuất đầu tư gần 2.100 tỉ để năng lên quy mô hoàn chỉnh với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp mỗi bên.

Đề xuất mở rộng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Ảnh minh họa)

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, mở rộng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên quy mô hoàn chỉnh gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua Khánh Hòa hiện chỉ có đoạn từ Km 0+00 - Km 8+500 đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh.

Còn từ Km 8+500 - Km 32+00 mới đang phân kỳ đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Ở giai đoạn này, đường có 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp hai bên.

Theo phương án vừa được đề xuất, đoạn cao tốc qua Khánh Hòa sẽ được mở rộng đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m (gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,75m).

Chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m. Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp mỗi bên rộng 3m và chiều rộng lề đất 1,5m. Đồng thời, mở rộng cầu 7,5m để đảm bảo quy mô hoàn chỉnh.

Tổng vốn đầu tư để nâng cấp, mở rộng đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dự tính khoảng gần 2.100 tỉ đồng (chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng) từ nguồn vốn ngân sách.

Theo Ban quản lý dự án, hiện cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh mới triển khai thi công nền đường đạt khoảng 10% tiến độ. Do đó, nếu mở rộng, nâng cấp sẽ rất thuận lợi.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được khởi công tháng 6/2023, có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư Dự án là 21.935 tỉ đồng.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần: Thành phần 1 có chiều dài 31,5km đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà; Thành phần 2 dài 37km là đoạn nối giữa Khánh Hoà và Đắk Lắk; Dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 48km.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ. Dự án là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.

Bên cạnh ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc sau khi thành hình cũng sẽ tạo ra các không gian phát triển mới dọc hành lang cao tốc là những khu đô thị, công nghiệp…thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.