Đề xuất mở rộng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Ảnh minh họa)
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, mở rộng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên quy mô hoàn chỉnh gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua Khánh Hòa hiện chỉ có đoạn từ Km 0+00 - Km 8+500 đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh.
Còn từ Km 8+500 - Km 32+00 mới đang phân kỳ đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Ở giai đoạn này, đường có 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp hai bên.
Theo phương án vừa được đề xuất, đoạn cao tốc qua Khánh Hòa sẽ được mở rộng đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m (gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,75m).
Chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m. Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp mỗi bên rộng 3m và chiều rộng lề đất 1,5m. Đồng thời, mở rộng cầu 7,5m để đảm bảo quy mô hoàn chỉnh.
Tổng vốn đầu tư để nâng cấp, mở rộng đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dự tính khoảng gần 2.100 tỉ đồng (chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng) từ nguồn vốn ngân sách.
Theo Ban quản lý dự án, hiện cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh mới triển khai thi công nền đường đạt khoảng 10% tiến độ. Do đó, nếu mở rộng, nâng cấp sẽ rất thuận lợi.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được khởi công tháng 6/2023, có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư Dự án là 21.935 tỉ đồng.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần: Thành phần 1 có chiều dài 31,5km đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà; Thành phần 2 dài 37km là đoạn nối giữa Khánh Hoà và Đắk Lắk; Dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 48km.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ. Dự án là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.
Bên cạnh ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc sau khi thành hình cũng sẽ tạo ra các không gian phát triển mới dọc hành lang cao tốc là những khu đô thị, công nghiệp…thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
-
Tuyến cao tốc gần 22.000 tỉ nối Đắk Lắk với Khánh Hòa đang làm đến đâu?
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang triển khai thi công đồng loạt trên địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên nối giữa hai khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
-
Nha Trang: Hướng đến phát triển xanh và bền vững
Nằm bên bờ Biển Đông, TP. Nha Trang là vùng đất hội tụ nhiều nét đẹp làm say đắm lòng người. Sau 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024), Nha Trang đang từng bước vươn mình trở thành thành phố du lịch năng động, hướng đến xây dựng một đô thị phá...
-
Một địa phương ven biển tỉnh Khánh Hòa sẽ được nâng cấp trở thành thị xã
HĐND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) vừa ban hành Nghị quyết số 01/NQ-HĐND về việc thông qua chương trình phát triển đô thị khu vực dự kiến hình thành đô thị mới (thị xã) Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045....
-
Quy hoạch mới khu vực phía Tây thành phố Nha Trang quy mô hơn 1.400 ha
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định Số 147/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu vực phía Tây thành phố Nha Trang.