Chưa bao giờ căn hộ giá thấp lại xuất hiện nhiều như hiện nay kéo theo tâm lý so ánh và chần chừ chờ giá xuống đang diễn ra trong đại bộ phận khách hàng.

Dè dặt, ngóng thông tin

Chị Ánh Tuyết, phụ trách Marketing của Công ty CP BĐS Thế Kỷ (có trụ sở tại quận 7, TP.HCM) phàn nàn: “Căn hộ giá thấp nhưng không hẳn dễ bán, khách hàng thường có tâm lý dè dặt và nghe ngóng thông tin rất kỹ mới có thể quyết định mua”.

Còn giới quan sát thì cho rằng, sở dĩ phân khúc nhà giá thấp khó đến tay khách hàng vì nhiều nguyên nhân như: nhóm khách hàng có tiền thì họ thường chọn phân khúc cao hơn để đầu tư, nhóm khách hàng ít tiền lại tiếp tục chờ giá xuống, trong khi nhóm khách hàng có nhu cầu nhà ở thật sự thì lại so sánh dự án này với dự án khác.

Trong khi đó, dân môi giới bất động sản thì tranh nhau chào hàng với hàng loạt thông tin hết sức “khuyến mãi”, nào là dự án này có ưu điểm hơn dự án khác, vị trí này đẹp, đắc địa, mua vào thời điểm này là rẻ nhất… đã làm không ít khách hàng “choáng ngợp” dẫn đến do dự, hoài nghi.

Nhiều dự án dù đang trong giai đoạn nước rút nhưng khách hàng vẫn dè dặt mua nhà

Thực tế, nhóm đối tượng khách hàng của các dự án tầm trung trở xuống thường có thu nhập trung bình, chính vì vậy, để bỏ ra từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng mua nhà là cả một vấn đề, vì vậy, việc dè dặt cũng là điều dễ hiểu. Tại các sàn giao dịch, khách hàng đến xem và nắm tình hình thì nhiều nhưng quyết định mua lại rất ít.

Nếu như trước đây, một dự án chỉ cần hoàn thành xong nền móng là coi như đã “trao tay” toàn bộ 100% dự án, thậm chí khách hàng còn chen nhau xếp hàng dài để được “xí phần”, thì nay, nhiều dự án mặc dù đã xây tới tầng thứ 2, thứ 3 mà vẫn trong tình trạng rao bán với nhiều ưu đãi nhưng vẫn lác đác khách hàng “viếng thăm”.

Đơn cử như dự án căn hộ chung cư Gia Phú Land tại đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM có quy mô 15 tầng với 156 căn hộ có diện tích từ 53 – 79 m2, tuy giá khá “mềm” nhưng khách hàng vẫn đến xem hơn là mua mặc dù được cam kết cuối năm 2011 sẽ chính thức giao nhà.

Là người có mặt đầu tiên tại buổi ra mắt nhà mẫu của dự án trên, chị Phương An vẫn quyết định chưa ký hợp đồng. Trao đổi với PV, chị giãy bày: “Nghe nói giá căn hộ trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục xuống, nhìn căn hộ phù hợp và vừa túi tiền nhưng tôi vẫn chưa tự tin đặt cọc lắm”.

Nhiều dự án sẽ phải “nghỉ Tết”

Theo các chuyên gia, hiệu quả giao dịch bất động sản từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ vẫn không có gì thay đổi, như vậy, đồng nghĩa với việc nhiều dự án sẽ phải “nghỉ Tết” bất đắc dĩ.

Nói rằng bất đắc dĩ bởi vì nếu như huy động được nguồn vốn từ khách hàng trước Tết thì chủ đầu tư sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc tiếp tục huy động thêm các nguồn vốn khác để đầu tư các dự án sau Tết. Một chủ đầu tư cho biết, việc chậm huy động nguồn vốn từ khách hàng bao nhiêu là họ bị bất lợi bấy nhiêu.

Thực tế cho thấy, phần lớn các dự án được triển khai sau Nghị định 71 đều chậm huy động vốn từ khách hàng do vướng các quy định mới. Đây là điều bất lợi cho chủ đầu tư, qua đó, dòng vốn cho bất động sản cũng “chảy” chậm chạp hơn trước.

Ngoài ra, dự án căn hộ giá rẻ chưa hẳn đã là tốt. Hiện trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là các vùng ven, nhiều dự án vẫn chạy trước hạ tầng. Mặc dù nằm trong quy hoạch hẳn hoi, gần trường học, bệnh viện, siêu thị nhưng hầu như các dịch vụ tối thiểu này vẫn “bất động” trên giấy.

Mặt khác, có dự án triển khai gần khu chợ rất sầm uất, khách hàng rất yên tâm khi quyết định mua, tuy nhiên, tới khi giao nhà thì khu chợ đó đã “biến mất” lúc nào không hay để nhường chỗ cho các dự án khác.

Dù đã vào thời điểm cận Tết nhưng một số chủ đầu tư các dự án bất động sản vẫn không “vắt chân lên cổ” như trước, thay vì phải thi công cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ giao cho khách hàng thì nhiều dự án chịu cảnh vừa xây vừa tìm khách hàng.

Qua thăm dò, đại bộ phận khách hàng, đặc biệt là đối tượng có thu nhập trung bình vẫn muốn giữ tiền trong túi vào thời điểm trước Tết bởi tâm lý có tiền mới an toàn, do đó, việc bỏ ra trên dưới 1 tỷ đồng để mua nhà và chờ từ 1 – 2 năm mới giao thì nhiều người vẫn còn suy nghĩ. Chính vì vậy, giới đầu tư bất động sản cho rằng, sau Tết mới là thời điểm thích hợp nhất để mua nhà.

Cafeland.vn - Theo Tổ quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland