Hầm Thần Vũ là một trong hạng mục khó nhất trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh Báo Nghệ An
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư cho ba hầm xuyên núi lớn, gồm hầm Thần Vũ thuộc dự án thành phần BOT đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, hầm Cù Mông thuộc dự án BOT hầm Cù Mông và hầm Núi Vung nằm trên đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Cả ba hầm này sẽ được triển khai bằng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024, với mục tiêu khởi công ngay trong năm 2025 và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Cụ thể, hầm Thần Vũ có quy mô 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 13,78m, khoảng cách giữa 2 tim hầm là 45m. Chiều dài hầm là 1,131km, xuyên qua núi Thần Vũ. Tổng vốn đầu tư của hầm Thần Vũ là 1.350 tỷ đồng.
Hầm Cù Mông có tổng chiều dài 6,6km, bao gồm cả phần hầm và đường dẫn. Chiều dài hầm là 2,6km, và đường dẫn dài 4 km. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Hầm Cù Mông có hai ống hầm, được xây dựng để thay thế cho cung đường đèo Cù Mông quanh co, nguy hiểm.
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km và được xây dựng theo phương pháp NATM của Áo (dựa trên nguyên tắc tận dụng sức mạnh của khối đất đá xung quanh để hỗ trợ và ổn định công trình). Giai đoạn 1, hầm được khai thác với một ống hầm, 2 làn xe, tốc độ 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, hầm sẽ có 6 làn xe, tốc độ 100 km/h, với tổng mức đầu tư 1.199 tỷ đồng.
Song song đó, Bộ cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh đầu tư đối với năm hầm khác trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021–2025. Các hầm này gồm hầm Đèo Bụt thuộc đoạn Vũng Áng – Bùng, ba hầm số 1, 2, 3 trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An trên đoạn Chí Thạnh – Vân Phong.
Các Ban Quản lý dự án được yêu cầu sớm hoàn tất hồ sơ điều chỉnh, trong đó cần rà soát và giảm tổng mức đầu tư ở một số dự án như đoạn Bùng – Vạn Ninh để cân đối nguồn vốn.
Dự kiến, ba hạng mục ưu tiên sẽ được khởi công vào đúng dịp 19/8, gồm hầm Đèo Bụt, một trong ba hầm trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An.
Đến nay, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã đưa vào khai thác khoảng 1.206 km. Trong giai đoạn 2017-2020, đã hoàn thành 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km. Giai đoạn 2021-2025, có 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 721km đang được triển khai thi công.
-
Khởi công 5 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc-Nam vào ngày 19/8
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện chỉ đạo các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Thông hầm xuyên núi 1.600 tỉ đồng trên tuyến cao tốc Bắc Nam
Hầm xuyên núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 2,2km, tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng vừa được đào thông. Đây là hầm có chiều dài lớn nhất thuộc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
-
Khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc Nam
Sáng 1/1 tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và và phát động Tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.






-
Tiến độ thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Bộ Xây dựng vừa kiểm tra công trường dự cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới đây.
-
Kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km dự kiến được mở rộng lên 6 làn, nhưng vẫn duy trì xe chạy suốt thời gian thi công. Theo đó, phần mở rộng nằm bên trái tuyến, rào chắn thi công tách biệt, sau đó luân phiên chuyển dòng xe sang làn mới để t...
-
3 tuyến cao tốc nào tại khu vực phía Bắc sắp được triển khai đầu tư?
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa chủ trì cuộc họp quan trọng về công tác chuẩn bị đầu tư cho 3 tuyến cao tốc trọng điểm: Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, Thái Nguyên (Bắc Kạn) - Cao Bằng, và Thái Nguyên - Lạng Sơn. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tha...