Hầm Thần Vũ là một trong hạng mục khó nhất trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh Báo Nghệ An
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư cho ba hầm xuyên núi lớn, gồm hầm Thần Vũ thuộc dự án thành phần BOT đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, hầm Cù Mông thuộc dự án BOT hầm Cù Mông và hầm Núi Vung nằm trên đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Cả ba hầm này sẽ được triển khai bằng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024, với mục tiêu khởi công ngay trong năm 2025 và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Cụ thể, hầm Thần Vũ có quy mô 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 13,78m, khoảng cách giữa 2 tim hầm là 45m. Chiều dài hầm là 1,131km, xuyên qua núi Thần Vũ. Tổng vốn đầu tư của hầm Thần Vũ là 1.350 tỷ đồng.
Hầm Cù Mông có tổng chiều dài 6,6km, bao gồm cả phần hầm và đường dẫn. Chiều dài hầm là 2,6km, và đường dẫn dài 4 km. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Hầm Cù Mông có hai ống hầm, được xây dựng để thay thế cho cung đường đèo Cù Mông quanh co, nguy hiểm.
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km và được xây dựng theo phương pháp NATM của Áo (dựa trên nguyên tắc tận dụng sức mạnh của khối đất đá xung quanh để hỗ trợ và ổn định công trình). Giai đoạn 1, hầm được khai thác với một ống hầm, 2 làn xe, tốc độ 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, hầm sẽ có 6 làn xe, tốc độ 100 km/h, với tổng mức đầu tư 1.199 tỷ đồng.
Song song đó, Bộ cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh đầu tư đối với năm hầm khác trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021–2025. Các hầm này gồm hầm Đèo Bụt thuộc đoạn Vũng Áng – Bùng, ba hầm số 1, 2, 3 trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An trên đoạn Chí Thạnh – Vân Phong.
Các Ban Quản lý dự án được yêu cầu sớm hoàn tất hồ sơ điều chỉnh, trong đó cần rà soát và giảm tổng mức đầu tư ở một số dự án như đoạn Bùng – Vạn Ninh để cân đối nguồn vốn.
Dự kiến, ba hạng mục ưu tiên sẽ được khởi công vào đúng dịp 19/8, gồm hầm Đèo Bụt, một trong ba hầm trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An.
Đến nay, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã đưa vào khai thác khoảng 1.206 km. Trong giai đoạn 2017-2020, đã hoàn thành 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km. Giai đoạn 2021-2025, có 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 721km đang được triển khai thi công.
-
Khởi công 5 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc-Nam vào ngày 19/8
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện chỉ đạo các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Thông hầm xuyên núi 1.600 tỉ đồng trên tuyến cao tốc Bắc Nam
Hầm xuyên núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 2,2km, tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng vừa được đào thông. Đây là hầm có chiều dài lớn nhất thuộc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
-
Khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc Nam
Sáng 1/1 tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và và phát động Tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.








-
Tổ chức khởi công, khánh thành các công trình chào mừng 80 năm Quốc khánh trực tuyến tại 80 điểm cầu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 129/CĐ-TTg ngày 7/8/2025 về việc tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình quy mô lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)....
-
Bổ sung nhiều dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1673/QĐ-TTg ngày 6/8/2025 bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. ...
-
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được mở rộng toàn tuyến theo hình thức PPP
Chính phủ vừa thống nhất chủ trương mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây là bước đi được kỳ vọng sẽ tối ưu nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện trục giao thông huyết mạch xuyên suốt đất nước t...