CafeLand - Công ty tư vấn tài chính Vestian có trụ sở tại Mỹ cho biết các khoản đầu tư của những tổ chức, doanh nghiệp vào thị trường bất động sản tại Ấn Độ đã giảm 12% so với năm 2019, xuống còn 4,48 tỉ USD trong năm 2020.

Bất động sản Ấn Độ

Trong quý cuối cùng của năm 2019, các khoản đầu tư vào thị trường bất động sản tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới đã giảm 44% xuống chỉ còn 727 triệu USD. Đây cũng là năm tài chính có số lượng các khoản đầu tư thấp nhất tại Ấn Độ trong vòng 5 năm qua.

Lý giải cho sự sụt giảm này, các chuyên gia tại Vestian cho rằng nó xảy ra phần lớn là do nền kinh tế tương đối eo hẹp của Ấn Độ và sự những tác động xấu mà đại dịch Covid-19 gây ra

Các tài sản thương mại chiếm khoảng 81% (3,6 tỉ USD) trong tổng số vốn đầu tư trong năm tài khóa 2020, tiếp theo là phân khúc nhà ở với 13% (tương đương 565 triệu USD).

Ba thành phố lớn là Mumbai, Bengaluru và Pune chiếm gần 90% tổng vốn đầu tư vào bất động sản trong năm tài khóa 2020. Trong đó, Mumbai dẫn đầu với 42%, tiếp đến là Bengaluru với 37%.

Phần lớn khoản đầu tư trong năm tài khóa 2020 vào thị trường bất động sản tại Ấn Độ đến từ các nhà đầu tư của Mỹ, Singapore, Hồng Kông và Nhật Bản. Dữ liệu cũng cho thấy các nhà đầu tư tại Mỹ là những người rót vốn nhiều nhất, chiếm khoảng 67% tổng vốn đầu tư.

Về tác động của đại dịch Covid-19 lên thị trường bất động sản tại Ấn Độ, nhiều chuyên gia tư vấn cho biết phân khúc thương mại có thể sẽ mất từ 2-3 tháng tới để phục hồi, trong khi đó phân khúc nhà ở sẽ cần nhiều thời gian hơn.

“Với một số yếu tố rủi ro phát sinh trong ngành bất động sản như thời gian hoàn thành công trình muộn hơn dự kiến hay các dự án bị đình trệ do thiếu lực lượng lao động, ảnh hưởng đến doanh số và các quyết định phê duyệt sẽ khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc lựa chọn”, đại diện của Vestian cho biết.

Bên cạnh đó, việc đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn cũng sẽ khiến nhiều công ty và doanh nghiệp nước ngoài thắt chặt hầu bao hơn trong bối cảnh nền kinh tế giới đang đối mặt với một cuộc suy thoái.

Anh Nguyễn (moneycontrol)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.