Thông qua Bản giải trình công nghệ lần 2 của dự án: Đầu tư Trung tâm nghiên cứu vật liệu mới – thuộc Viện Vật liệu xây dựng tại miền Nam trong khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh Ngày 19/08/2010, tại Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh (SHTP), Hội đồng Khoa học Công nghệ của SHTP đã họp thẩm tra lần thứ 2 (lần cuối) Bản giải trình công nghệ của dự án đầu tư Trung tâm Nghiên cứu vật liệu mới của Viện Vật liệu xây dựng tại khu Nghiên cứu phát triển – Đào tạo – Ươm tạo – SHTP.

Tại buổi họp Chủ tịch hội đồng PGS.TS. Lê Hoài Quốc – Phó giám đốc Sở KHCN – Tp. HCM kiêm Phó trưởng Ban Quản lý SHTP đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp, bổ sung các điểm mới so với Bản giải trình công nghệ lần thứ nhất năm 2006 của Viện Vật liệu xây dựng về các nội dung: Mục tiêu đầu tư, Lĩnh vực hoạt động, Các thiết bị máy móc, Vốn của dự án, Nguồn nhân lực cho Trung tâm, Ảnh hưởng tác động môi trường của các hoạt động của Trung tâm, tiến độ dự án... Thay mặt chủ đầu tư TS. Mai Ngọc Tâm – Phó viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng đã báo cáo giải trình các điểm chính của dự án bổ sung cập nhật thêm các điểm mới so với bản giải trình công nghệ lần thứ nhất như sau:

- Mục tiêu của dự án: không thay đổi là: Nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển các loại vật liệu mới của Viện VLXD tại miền Nam theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu phát triển vật liệu mới tiên tiến cho khu vực Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

- Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm các loại VLXD tính năng cao có sự dụng công nghệ cao như lớp phủ cho các vật liệu kính, thủy tinh, gốm sứ xây dựng, các loại phụ gia mới cho bê tông chất lượng cao, các loại vật liệu thân thiện môi trường, VLXD phân hủy độc tố, vật liệu cản bức xạ, các loại vật liệu tiết kiệm năng lượng, các loại vật liệu mới đặc thù cho khu vực Tp. HCM và các tỉnh phía Nam ...

- Vốn của dự án trong khuôn khổ dự án đầu tư nhóm C từ nguồn ngân sách.

- Nhân lực của Trung tâm sẽ là các chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực nghiên cứu có liên quan. Viện Vật liệu xây dựng đang đào tạo chuẩn bị nguồn nhân lực từ trong và ngoài nước.

- Trang thiết bị: Trung tâm sẽ được đầu tư các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật cao như các thiết bị phân tích thành phân hóa học của vật liệu, các thiết bị nghiên cứu chế tạo các loại vật liệu tính năng cao, các thiết bị phân tích cấu trúc của vật liệu, các thiết bị nghiên cứu thử nghiệm độ bền cơ lý cao, độ bền hóa, độ bền thời tiết, các thiết bị chuyên dụng cho phân tích thử nghiệm các tính năng đặc biệt của vật liệu. Ngoài ra Trung tâm sẽ kết hợp sử dụng các thiết bị sẵn có của các đơn vị khác trong khu công nghệ cao và trên địa bàn Tp. HCM như Phòng thí nghiệm trọng điểm về vật liệu polyme composite, Phòng thí nghiệm nano thuộc ĐH Bách khoa Tp. HCM, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thuộc khu SHTP...

- Trung tâm nghiên cứu vật liệu mới không có các chất thải nguy hại. Chất thải của quá trình hoạt động chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu, thử nghiệm (không sản xuất) nên chỉ có một lượng nhỏ mẫu VLXD đã qua thử nghiệm, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Các thành viên hội đồng đã có những ý kiến đánh giá sau:

- Đây là dự án nghiên cứu phát triển vật liệu mới sử dụng công nghệ và kỹ thuật cao phù hợp với các tiêu chí ưu tiên đầu tư của khu công nghệ cao Tp. HCM đồng thời phù hợp với chủ trương khuyến khích các đơn vị nghiên cứu trong nước đầu tư vào khu Nghiên cứu phát triển – Đào tạo - Ươm tạo.

- Hội đồng nhất trí với các mục tiêu, lĩnh vực nghiên cứu, của dự án.

- Hội đồng đề nghị chủ đầu tư là Viện Vật liệu xây dựng lưu ý dự án phải được đầu tư các trang thiết bị hiện đại phù hợp với mục tiêu và lĩnh vực nghiên cứu phát triển ở trình độ cao trong giai đoạn hiện nay và sau 10 hoặc 15 năm sau. Tuy nhiên hết sức lưu ý tránh đầu tư trùng lắp các trang thiết bị đắt tiền đã có sẵn trong khu SHTP và khu vực Tp. HCM để tránh lãnh phí và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Chủ đầu tư có các phương án luôn bổ sung trang bị thêm các trang thiết bị đáp ứng nhu cầu luôn theo kịp khu vực và trên thế giới ở mức độ hiện đại cao trong quá trình hoạt động sau này của Trung tâm.

- Hội đồng đề nghị dự án phải xây dựng phương án hoạt động chú trọng vào việc nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ, đào tạo, ươm tạo trong lĩnh vực Vật liệu xây dựng mới.

Cafeland.vn - theo Viện vật liệu xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland