Đất nền, căn hộ trung bình - những phân khúc có chi phí đầu tư thấp, nếu có nguồn tiền tích lũy tốt, đây là thời điểm có thể đầu tư
Lãi suất cao kèm theo sự thắt chặt tín dụng được cho là nguyên nhân sẽ khiến thị trường bất động sản (BĐS) rơi vào trạng thái “tĩnh”. Khó khăn là có thật nhưng nguồn tiền vẫn đang được chuyển vào kênh này với nhiều kỳ vọng.


Đầu tư vào bất động sản vẫn là lĩnh vực được nhiều người quan tâm. Ảnh: HOÀNG MAI

Mua đất lời hơn gửi tiết kiệm

Hiện tại, nhiều người có tiền tích lũy đang băn khoăn, không biết đầu tư vào kênh nào đáng tin cậy, nhất là trong bối cảnh tiền đồng mất giá, lãi suất tiền gửi chạy đua phổ biến ở mức 14%-16%, các kênh đầu tư như vàng vẫn lừng khừng ở mức giá cao, chứng khoán thì lúc lên lúc xuống, còn nhà đất có vẻ ngoài khá “tĩnh”. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cho rằng với số tiền như vậy thì không nên “an phận”, trông chờ bởi sự bất định của lãi suất tiền gửi lúc này. Họ cho biết vẫn sẽ giữ tiền trong những loại hình bảo toàn giá trị, hứa hẹn nhiều khả năng sinh lời hơn như nhà đất. Đó chính là những dòng sản phẩm trung bình và đất nền.

Trên đây là nhận xét của ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS An Cư Lạc Nghiệp, về tình hình thị trường BĐS hiện nay. Ông cho biết dù không có được sự sôi động như trước đây nhưng từ sau Tết đến nay, vẫn có nhiều người bỏ tiền vào BĐS. Đơn cử, tại dự án Mỹ Phước 4 (Bình Dương) trong khoảng thời gian sau Tết đến nay, đã có 68 nền biệt thự được khách hàng trả tiền mua ở sàn giao dịch công ty của ông. Tất cả các nền này đều được khách hàng thanh toán 100% số tiền.

Ngoài ra, đối với dòng sản phẩm căn hộ có giá bán trung bình, vị trí tốt cũng được khách hàng quan tâm. Mới đây, khoảng 100 khách hàng đã đăng ký tham gia góp vốn vào dự án căn hộ Milano Apartment (nằm cạnh sân bay Tân Sơn Nhất) do Công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư. Hay như tại dự án Belleza (quận 7-TPHCM) do Công ty Sacomreal làm chủ đầu tư, mới đây cũng đã có hơn 80% căn hộ ở block E được khách hàng đặt mua.

Ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Sacomreal, cho biết trong bối cảnh nguồn cung tín dụng đang bị thắt chặt hiện nay, việc nhiều người vẫn chọn kênh BĐS để đầu tư có nhiều lý do khác nhau. “Đã có nhiều người hỏi tôi liệu rằng đây có phải là thời điểm để giải ngân hay chưa? Theo quan điểm của tôi, đối với những phân khúc đất nền, căn hộ trung bình, hay nói chung là những phân khúc có chi phí đầu tư thấp, nếu có nguồn tiền tích lũy tốt thì đây là thời điểm có thể đầu tư. Bởi vì trong bối cảnh hiện tại, khi mọi thứ chi phí đầu vào đang tăng lên khoảng 10%, những người có tiền tích lũy nhận thấy nếu mua BĐS thì ngay lập tức họ đã có thể lời 10%” - ông Thắng nói.

Tăng hay giảm giá?

Việc dòng tiền quay lại với thị trường BĐS là một tín hiệu vui. Tuy nhiên, cũng không phải vì vậy mà áp lực cho chủ đầu tư bớt đi. Cuối năm 2010 đầu năm 2011, đã có nhiều nhận định về thị trường BĐS năm nay đầy bi quan. Đặc biệt là khu vực phía Nam, nơi có thị trường BĐS TPHCM lớn nhất nước. Chỉ tính riêng TPHCM, đang tồn đọng khoảng 50.000 căn hộ các loại, cũ có, mới có.

“Trong bối cảnh nguồn tiền tín dụng bị thắt chặt, sẽ có không ít chủ dự án phải đối mặt với việc lợi nhuận sẽ bằng không” - ông Thành nhận định. Bởi vì các chủ đầu tư buộc phải hỗ trợ cho nhà đầu tư của mình dưới nhiều hình thức như dãn tiến độ thanh toán, thậm chí hỗ trợ một phần lãi suất hay giảm giá bán nhằm nuôi dự án của mình. Đây là những dự án không hội đủ các yếu tố lợi thế khiến thị trường không chuộng.

Ông Bùi Tiến Thắng cho biết lượng khách hàng xin giảm tiến độ thanh toán trong năm nay cao hơn năm trước (từ 2% lên 5%). “Với những dự án do mình làm chủ đầu tư, chúng tôi buộc phải hạn chế và tính toán cẩn thận, không để phát sinh những chi phí xây dựng” - ông Thắng cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng với áp lực nguồn cung tăng mạnh nhưng mặt bằng giá vẫn cao, vượt khả năng tài chính của đại bộ phận dân chúng, đặc biệt là những người làm công ăn lương, chắc chắn những nhà đầu tư khôn ngoan sẽ phải giảm giá để bán quỹ căn hộ đang tồn quá lớn nhằm thu hồi vốn tái đầu tư, còn hơn là treo giá cao mà không bán được. Bên cạnh đó, thị trường phía Nam còn chịu một áp lực lớn khác là xu hướng thoái vốn của các nhà đầu tư phía Bắc. Nhà đầu tư phía Bắc vốn chiếm khoảng 50% số lượng nhà đầu tư BĐS phía Nam.

Tuy nhiên, một số nhà kinh doanh BĐS lại nghĩ theo hướng khác, thoạt nghe có vẻ trái ngược khi cho rằng năm 2011, mặt bằng giá trên thị trường BĐS sẽ có sự điều chỉnh theo hướng đi lên. Nhận định này dựa trên nguyên tắc mọi thứ đầu vào hình thành nên BĐS đều tăng 10%-20% thì không có lý gì giá BĐS không tăng. Ông Thành cho biết những dự án có thể sẽ tăng giá trong năm 2011 là những dự án hội đủ các yếu tố lợi thế: giao thông, khả năng sinh lợi cao hoặc thị trường đang có nhu cầu như căn hộ hay đất nền giá rẻ.
Cafeland.vn - Theo NLĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland