CafeLand - Để sở hữu hộ chiếu Síp theo Chương trình đầu tư Síp, người nộp đơn phải mua một ngôi nhà hoặc căn hộ ở Síp với giá ít nhất 500.000 euro (cộng thêm VAT nếu có). Chủ đầu tư không được phép bán căn hộ chính chủ, tuy nhiên, được phép cho thuê.

Síp thu hút giới nhà giàu Nga, Trung Quốc, Ukraine

Theo công bố mới đây của kênh Al Jazeera (Qatar), Chương trình đầu tư nhập tịch của Cộng hòa Síp đã đảm bảo quyền công dân EU cho 1.400 cá nhân giàu có và 1.100 thành viên gia đình của những cá nhân này từ năm 2017 đến năm 2019.

Trong khoảng thời gian từ 11/2017-9/2019, số người nộp đơn lớn nhất vào chương trình này là các công dân đến từ Nga với tổng số 1.000 người, tiếp theo là 500 công dân Trung Quốc, 400 người đến từ Ukraine, 350 từ Trung Đông và Việt Nam có 26 người.

Từ năm 2017 đến năm 2019, các quốc gia có số lượng người nộp đơn cao nhất là Nga, Trung Quốc và Ukraine.

Trong nhiều năm, Síp đã thu hút nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới khi nơi đây không chỉ là thiên đường bên bờ biển cho các kỳ nghỉ hè mà còn là một quốc gia an toàn với tiêu chuẩn giáo dục và chăm sóc sức khỏe cao. Bên cạnh đó, thuế đánh vào các doanh nghiệp đã đăng ký tại Síp ở mức thấp, đồng nghĩa với việc giảm gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp

Năm 2014, chính quyền Síp đã đưa ra một chương trình đặc biệt dành cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn trở thành công dân bằng cách đầu tư vào một quốc gia châu Âu. Tóm lại, bất kỳ ai trên 18 tuổi, với điều kiện họ không có tiền án tiền sự hoặc nhập cư xấu, đều có thể xin hộ chiếu Síp cho bản thân, vợ/chồng và con cái của họ, bằng cách đầu tư hơn 2 triệu euro tiền sạch vào nền kinh tế địa phương.

Theo trang web của công ty luật gk-lawfirm.com, Chương trình Đầu tư Síp (CIP) sẽ cấp quốc tịch Síp bằng hình thức đầu tư cho những người nộp đơn thành công và gia đình của họ trong vòng 6 tháng kể từ lúc đầu tư. Các cá nhân tìm kiếm hộ chiếu thứ hai này phải đầu tư 2,15 triệu euro (tương đương khoảng 2,5 triệu USD) vào nền kinh tế Síp và đáp ứng một số tiêu chí đi kèm.

Theo Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng Síp - Council of Ministers Decisions (ngày 13/9/2016 và quyết định tiếp theo là ngày 21/5/2018), các nhà đầu tư không phải là công dân Síp có thể có được cấp Quốc tịch Síp bằng cách Nhập tịch và lấy Hộ chiếu Síp cho cá nhân các nhà đầu tư này và gia đình của họ (các trường hợp ngoại lệ dựa trên Luật đăng ký hộ tịch năm 2002 - 2017).

Hộ chiếu công dân Síp.

Lợi ích khi sở hữu quốc tịch Síp bao gồm:

- Du lịch miễn thị thực (visa) đến hơn 172 quốc gia kể từ tháng 1/2020

Không yêu cầu thị thực khi nhập cảnh vào tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Canada, Úc, và các quốc gia khác. (Danh sách các quốc gia được miễn visa khi sở hữu hộ chiếu Síp tại đây https://gk-lawfirm.com/publications/cyprus-passport-visa-free-countries-list/)

- Tiếp cận hệ thống giáo dục Síp và EU

Hệ thống giáo dục ở Síp nổi tiếng với chất lượng và tiêu chuẩn cao. Có nhiều trường tư thục và trường đại học sử dụng tiếng Anh cung cấp nhiều cơ hội học tập. Ngoài ra, một công dân Síp có thể có quyền nộp đơn vào các trường Đại học Châu Âu và nộp đơn xin trợ cấp của EU với tư cách là Công dân Liên minh Châu Âu.

- Được phép mang hai quốc tịch Síp theo luật Quốc tịch Síp

Điều kiện hợp lệ

Cả gia đình, bao gồm vợ/chồng của người nộp đơn, trẻ em dưới 18 tuổi và trẻ em trưởng thành phụ thuộc tài chính (sinh viên đại học - đến 28 tuổi) đều đủ điều kiện nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Cha mẹ của nhà đầu tư có quyền đăng ký nhập quốc tịch với điều kiện họ là chủ sở hữu của một bất động sản dân cư ở Síp với ít nhất 500.000 euro (cộng với VAT nếu có).

Khung thời gian dự kiến ​​là 6 tháng để kiểm tra hồ sơ.

Quyền công dân có được nhờ đầu tư có giá trị suốt đời và được truyền lại cho các thế hệ mới.

Không có hậu quả về Thuế - người nộp đơn không trở thành cư dân thuế ở Síp trừ khi anh ta dành hơn 183 ngày trong một năm dương lịch sống ở Síp.

Các điều khoản và điều kiện

Đương đơn là người trưởng thành phải có Lý lịch tư pháp trong sạch từ quốc gia xuất xứ và quốc gia cư trú. Tên của người nộp đơn không được đưa vào danh sách những người có tài sản bị ra lệnh đóng băng trong EU.

Người nộp đơn có đơn xin nhập quốc tịch ở bất kỳ quốc gia thành viên nào khác của Liên minh Châu Âu đã bị từ chối sẽ không đủ điều kiện để đăng ký xin cấp quốc tịch Síp theo Chương trình đầu tư Síp.

Người nộp đơn phải có thị thực Schengen hợp lệ. Công dân của nước thứ ba không yêu cầu thị thực nhập cảnh để đi du lịch tại các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu, cũng như công dân của các Quốc gia Thành viên của Liên minh Châu Âu không phải là nghĩa vụ này.

Ứng viên trưởng thành phải có Giấy phép cư trú tại Síp trong ít nhất 6 tháng trước khi có Quốc tịch Síp.

Các khoản đầu tư cần được giữ lại ít nhất 5 năm kể từ ngày lấy Quốc tịch.

Phải giữ cho tài sản nhà ở (Nhà/Căn hộ) đầu tư trị giá 500.000 euro trong suốt đời.

Cho thuê tất cả các tài sản được phép.

Tiền cho các khoản đầu tư sẽ được chuyển đến Síp từ nước ngoài.

Yêu cầu của Chương trình Đầu tư Síp 2020

Vào năm 2020, các tiêu chí sau áp dụng cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm quốc tịch Síp:

Người nộp đơn phải mua một ngôi nhà hoặc căn hộ ở Síp với giá ít nhất 500.000 euro (cộng thêm VAT nếu có). Chủ đầu tư không được phép bán căn hộ chính chủ. Tuy nhiên, việc cho thuê được cho phép.

Ngoài ra, đầu tư như sau vào một trong những hạng mục dưới đây:

A1. Đầu tư vào các dự án bất động sản, phát triển đất và cơ sở hạ tầng như bất động sản đất đai: 1,5 triệu euro (cộng thêm VAT nếu có) hoặc bất động sản thương mại: 2 triệu euro (cộng VAT nếu có)

A2. Mua hoặc thành lập hoặc tham gia vào các công ty hoặc doanh nghiệp Síp với giá 2 triệu euro

A3. Đầu tư vào các Quỹ đầu tư thay thế hoặc tài sản tài chính của các công ty Síp hoặc các tổ chức Síp được CySec cấp phép

A4. Sự kết hợp của các khoản đầu tư nêu trên.

Ngoài ra, các khoản đầu tư bắt buộc phải tiến hành như sau:

Quyên góp 75.000 euro cho Quỹ Nghiên cứu và Đổi mới hoặc đầu tư ít nhất 75.000 euro vào một doanh nghiệp đổi mới được chứng nhận hoặc một doanh nghiệp xã hội được chứng nhận.

Nghĩa vụ trên được bãi bỏ nếu người nộp đơn đã đầu tư theo tiêu chí Mua/Thành lập/Tham gia vào các công ty Síp với tổng số tiền bằng ít nhất 400.000 euro vào một công ty hoạt động trong lĩnh vực chính hoặc phụ của nền kinh tế (không bao gồm xây dựng), hoặc trong các ngành nghiên cứu và phát triển, giáo dục, y tế và các nguồn năng lượng tái tạo.

Quyên góp 75.000 euro cho sự phát triển của Tập đoàn Phát triển Đất đai Cộng hòa Síp (Cyprus Land Development Corporation).

Mua bất động sản Síp ở đâu?

Nếu nhà đầu tư không có kế hoạch sống ở Síp quanh năm, một số hãng tư vấn khuyên nhà đầu tư nên xem xét đầu tư bất động sản tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Ayia Napa, Protaras và Paralimni.

Một biệt thự ở Ayia Napa, Síp có giá 2,95 triệu euro tại thời điểm tháng 9/2019.

Theo đó, Limassol là một trong những lựa chọn phổ biến nhất của các nhà đầu tư nước ngoài bởi nó mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa một khu nghỉ dưỡng với một trung tâm thương mại năng động, nơi dễ dàng kinh doanh. Đồng thời, điều này khiến giá bất động sản ở Limassol tăng cao, khiến nhiều người đến đây chỉ để làm việc.

Thủ đô Nicosia của Síp nằm ở trung tâm của hòn đảo và không có lối đi ra biển. Mặc dù đây không phải là nơi nghỉ dưỡng nhưng khách du lịch vẫn đến với số lượng lớn để đánh giá cao kiến ​​trúc cổ và thăm các viện bảo tàng. Nicosia được khuyên nên là lựa chọn đầu tiên nếu nhà đầu tư muốn chuyển đến Síp, tiếp cận với nền giáo dục tốt, làm việc và kinh doanh.

Cuối cùng Larnaca, một cảng biển phía nam có sân bay riêng. Bất động sản ở đây vẫn rẻ hơn ở Limassol; tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng thực trạng này có thể sẽ thay đổi.

Síp tăng cường kế hoạch đầu tư theo quốc tịch để giải cứu nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng mà nước này phải đối mặt vào năm 2013. Kể từ đó, 8 tỷ USD, phần lớn là từ người Nga, đã giữ cho nền kinh tế trụ vững.

Tuy nhiên, kể từ năm 2013, EU đã thường xuyên chỉ trích kế hoạch đầu tư theo quốc tịch, cho rằng Síp có thể đóng vai trò là cửa sau vào phần còn lại của EU.

Vera Jourova, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết: “Tội phạm đang gây nguy hiểm cho an ninh của châu Âu hoặc muốn tham gia vào hoạt động rửa tiền ở đây”, Vera Jourova, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu năm 2018. “Chúng tôi không muốn có con ngựa thành Troy trong Liên minh”.

Do đó, Síp đã thay đổi các quy tắc của mình vào năm 2019 và gần đây nhất là vào tháng 7/2020, cho phép quốc gia này tước quyền công dân được bán cho bất kỳ ai hiện được coi là gây tổn hại cho lợi ích quốc gia của Síp.

Trong một văn bản trả lời Al Jazeera, Bộ trưởng Nội vụ Síp, ông Nicos Nouris, tuyên bố: "Không có quyền công dân nào được cấp nếu vi phạm Quy định có hiệu lực vào thời điểm nhất định". Ông nói thêm: "Cộng hòa Síp, với tư cách là một quốc gia thành viên của EU, đang hoạt động trong sự minh bạch tuyệt đối”.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.