Theo báo cáo ngành Xi măng tháng 11/2024, sản xuất toàn ngành gần như đi ngang so với tháng 10 trước đó, ước đạt 8,69 triệu tấn nhưng vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, sản lượng ở giai đoạn này có xu hướng chững lại do các doanh nghiệp xi măng đã chủ động điều chỉnh sản lượng sản xuất để hạ mức tồn kho.
Các dự án đầu tư công và hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành và nhiều tuyến đường kết nối khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn là động lực chính kích thích nhu cầu xi măng trong nước. Điều này giúp cải thiện tình hình tiêu thụ xi măng nhưng tốc độ tăng trưởng còn yếu do thị trường bất động sản phục hồi chậm, chưa tạo được sự bùng nổ về nhu cầu xi măng trong nước.
Tiêu thụ xi măng tăng nhờ hưởng lợi từ các dự án hạ tầng
Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho rằng thị trường xi măng hiện đang phục hồi nhẹ nhờ các dự án đầu tư công, nhà ở xã hội và xây dựng dân dụng nhưng vẫn đối diện với áp lực dư cung, giá cả cạnh tranh và chi phí tăng cao.
Trong tháng 11, tiêu thụ xi măng trong nước đạt gần 6,21 triệu tấn, tăng nhẹ so với tháng 10. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự tăng trưởng tiêu thụ càng về cuối năm của thị trường xi măng trong nước.
Giá trị kim ngạch xuất khẩu xi măng, clinker giảm tương đối trong tháng 11 đến từ nhiều nguyên nhân như bất ổn địa chính trị tại Trung Đông, kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc không như kỳ vọng, các áp lực cạnh tranh và chính sách bảo hộ của một số nước…
Theo đó, lượng xi măng và clinker xuất khẩu giảm đáng kể khoảng 20% so với tháng trước ước đạt gần 2,18 triệu tấn. Ngoại trừ các thị trường xuất khẩu như Philippines, Lào và Peru tăng, các thị trường xuất khẩu chủ yếu khác đều có xu hướng giảm.
Giá trị xuất khẩu trong giai đoạn này ước đạt 82,79 triệu USD giảm 23% so với tháng 10 và giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023.
Dự báo thị trường xi măng tháng cuối cùng năm 2024, VNCA cho rằng nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng nhẹ, nhưng vẫn chưa đạt mức tăng trưởng kỳ vọng. Xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức từ chính sách bảo hộ tại các nước nhập khẩu và các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường…
Kim ngạch xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam dự báo sẽ khó đạt mức tăng trưởng do giá bán thấp và chi phí sản xuất tăng.
-
Nhà sản xuất xi măng lớn nhất Việt Nam vừa chứng kiến thua lỗ nghìn tỷ năm thứ 2 liên tiếp
Tổng công ty Xi măng Việt Nam lỗ năm thứ hai liên tiếp khi lợi nhuận hợp nhất 2024 âm 1.400 tỷ đồng.
-
Tính đến ngày 30/6/2024, nợ phải trả của Xi măng Công Thanh ghi nhận hơn 19.550 tỷ đồng, trong đó nợ đi vay là hơn 7.300 tỷ đồng và các khoản chi phí lãi vay phải trả dài hạn là 10.557 tỷ đồng.
-
Có 2 nhà máy, 3 trạm nghiền và hơn 2.400 lao động, công ty xi măng lớn nhất miền Nam đang kinh doanh ra sao?
Nhà sản xuất xi măng này cho biết tình trạng dư thừa nguồn cung vẫn tiếp tục diễn ra, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty xi măng về giá bán và chính sách bán hàng nhằm gia tăng sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị phần....
-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về thông tin “các nhà máy xi măng thua lỗ, có nguy cơ dừng sản xuất”
Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng xử lý thông tin báo chí và dư luận liên quan đến nội dung "Các nhà máy xi măng thua lỗ, có nguy cơ dừng sản xuất", báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/1/2025....
-
Sau khi thua lỗ nghìn tỷ 2 năm liền, Nhà sản xuất xi măng lớn nhất Việt Nam tính chuyện kinh doanh 2025 ra sao?
Dự báo thị trường xi măng trong năm 2025 vẫn còn rất nhiều thách thức, khó khăn nên Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã thận trọng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh với doanh thu ở mức 29.400 tỷ đồng....