Ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam vừa ký ban hành Nghị quyết số 64/NQ-HĐND về việc thông qua 7 nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đây chính là những động lực quan trọng ‘’chắp cánh’’ cho sự phát triển của khu vực này trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thị trường bất động sản.

Lập quy hoạch khoảng 2.743 km2 liên huyện phía Đông của tỉnh

HĐND tỉnh Quảng Nam vừa thông qua nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng liên huyện phía Đông tỉnh Quảng Nam đến năm 2030 và năm 2045, với tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 2.743 km2, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính 9 huyện, thị xã, thành phố phía Đông tỉnh Quảng Nam.

Vùng Đông của tỉnh Quảng Nam đang đổi thay phát triển từng ngày Ảnh:Internet

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm xây dựng vùng Đông thành một khu vực quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với hệ sinh thái, văn hóa đa dạng; kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, khoa học và công nghệ.

Song song với đó là việc đầu tư phát triển vùng ven biển trở thành chuỗi đô thị - trung tâm dịch vụ, du lịch - công nghiệp sạch - nông nghiệp công nghệ cao; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử; phục hồi hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu. Phấn đầu đưa kinh tế biển và vùng ven biển của tỉnh phát triển mạnh, giữ vai trò chủ lực trong nền kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, tổ chức lại và triển khai, đưa vào hoạt động hiệu quả các nhóm dự án trọng điểm vùng Đông Nam. Xây dựng vùng Đông trở thành khu vực quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, khoa học và công nghệ,.…

Chưa hết, quy hoạch sẽ định hướng tổ chức không gian toàn vùng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 bao gồm: Không gian xây dựng đô thị, nông thôn; không gian công nghiệp tập trung - tiểu thủ công nghiệp; không gian du lịch; không gian sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản; không gian cảnh quan,…

Ngoài ra, việc lập quy hoạch còn nhằm mục đích tạo cơ sở để các ngành, các cấp chính quyền định hướng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch chuyên ngành, lập các chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tạo cơ sở để quản lý, kiểm soát phát triển không gian đô thị, các khu dân cư nông thôn, các khu công nghiệp, khu du lịch và hệ thống các công trình chuyên ngành,…

Tiếp theo đô thị ven sông Cổ Cò là đô thị ven sông Trường Giang, Thu Bồn

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Quảng Nam cũng đã thông qua nhiệm vụ quy hoạch xây dựng khu vực ven biển huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 với tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 118,4 km2, bao gồm các xã ven sông Trường Giang và ven biển của huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình.

Khu vực ven sông Trường Giang hiện vẫn còn hoang sơ Ảnh:Lê Phước Bình

Mục tiêu của việc lập quy hoạch nhằm, lập các đồ án quy hoạch, các dự án hạ tầng; xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển và thu hút đầu tư. Đồng thời, xây dựng mô hình phát triển du lịch phù hợp; kiểm soát quá trình đô thị hóa; kết nối đô thị và nông thôn.

Chưa hết, đồ án quy hoạch còn nhằm hình thành các mối liên kết: Đô thị với nông thôn; phát triển du lịch với phát triển đô thị, nông thôn; con người với thiên nhiên; cộng đồng với doanh nghiệp,....

Đồ án quy hoạch xây dựng khu vực ven biển huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình có tính chất là khu chức năng phát triển dịch vụ, du lịch gắn với phát triển đô thị và nông thôn.

Cùng với đó, đồ án quy hoạch sẽ làm động lực phát triển cho khu vực phía Đông của Cụm động lực số 2; liên kết phát triển với không gian dọc tuyến Quốc lộ 1A và với khu vực phía Tây của tỉnh; hình thành vệt du lịch ven biển Quảng Nam từ Điện Bàn - Hội An đến Tam Kỳ - Núi Thành.

Một đồ án quy hoạch khác cũng vừa được HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua, là nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng khu vực sông Thu Bồn, đoạn từ cầu Giao Thủy đến Cửa Đại, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045.

Đồ án quy hoạch này có tính chất là khu vực phát triển dịch vụ du lịch với tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 9.516 ha. Trong đó, phần diện tích đất hai bên bờ sông và cồn bãi là 6.945 ha, diện tích mặt nước là 2.571 ha.

Mục tiêu của việc lập quy hoạch nhằm phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa và lịch sử, xây dựng khu vực hai bên bờ sông và các cồn bãi trên sông Thu Bồn trở thành một trục cảnh quan quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam; xây dựng khu vực ven sông Thu Bồn đáp ứng các điều kiện khu du lịch quốc gia; làm cơ sở quản lý đất đai, lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng,…

Lập quy hoạch phân khu 4 khu dân cư, đô thị với hơn 7.000 ha

Theo đó, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2.000) Khu dân cư đô thị, du lịch, dịch vụ Đông Nam Thăng Bình 2, với tổng diện tích khoảng 2.785ha.

Quảng Nam triển khai lập quy hoạch phân khu 4 khu dân cư, đô thị quy mô lớn

Đồ án có tính chất, chức năng là khu dân cư đô thị kết hợp với các loại hình dịch vụ và du lịch theo các tiêu chí tương đương đô thị loại 2; đáp ứng nhu cầu ở, phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch ven sông - ven biển cho khu vực phía Bắc Khu kinh tế mở Chu Lai cũng như vùng Đông tỉnh Quảng Nam.

Trong khi đó, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2.000) Khu dân cư đô thị, du lịch, dịch vụ Đông Nam Thăng Bình 3 cũng vừa được HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua có diện tích lập quy hoạch khoảng 1.828ha.

Đồ án quy hoạch này xác định đây sẽ là khu dân cư đô thị kết hợp với các loại hình dịch vụ và du lịch theo các tiêu chí tương đương đô thị loại 2; đáp ứng nhu cầu ở, phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch ven sông cho khu vực phía Bắc Khu kinh tế mở Chu Lai cũng như vùng Đông tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng đã thông qua nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2.000) Khu đô thị Tam Anh Bắc, với diện tích lập quy hoạch khoảng 1.157ha.

Khu đô thị Tam Anh Bắc được xác định là khu dân cư đô thị kết hợp với các loại hình dịch vụ và du lịch theo các tiêu chí tương đương đô thị loại 2; đáp ứng nhu cầu ở, tái định cư, phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch ven sông cho khu vực phía Nam Khu kinh tế mở Chu Lai cũng như vùng Đông tỉnh Quảng Nam.

Chưa hết, một nhiệm vụ quy hoạch khác cũng vừa được HĐND tỉnh thông qua là Quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2.000) Khu dân cư, dịch vụ du lịch gắn với làng nghề Tam Tiến.

Cụ thể, Khu dân cư, dịch vụ du lịch gắn với làng nghề Tam Tiến có tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 1.374ha với tính chất là khu dân cư gắn với phát triển du lịch, làng nghề, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Khu dân cư, dịch vụ du lịch gắn với làng nghề Tam Tiến sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch cộng đồng trong đó kết hợp các loại hình làng nghề đặc trưng tại khu vực, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho khu vực ven sông ven biển phía Nam Khu kinh tế mở Chu Lai cũng như vùng Đông tỉnh Quảng Nam.

  • Quảng Nam sắp có khu công nghiệp sinh thái hơn 361 ha

    Quảng Nam sắp có khu công nghiệp sinh thái hơn 361 ha

    Với tính chất là khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệpTam Thăng mở rộng sẽ không thu hút các ngành nghề như, may, dệt may, nhựa plastic, sản xuất nông dược, thuốc thú y, cơ khí, động cơ,...

  • Quảng Nam: Loạt dự án bất động sản của Công ty Bách Đạt An đang ra sao?

    Quảng Nam: Loạt dự án bất động sản của Công ty Bách Đạt An đang ra sao?

    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có ý kiến chỉ đạo đối với kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục giao đất đối với 4 dự án Khu đô thị do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo việc tham mưu thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động các dự án Khu đô thị Bách Đạt 3, 4, 5, 6 theo Công văn số 6069/UBND-KTN ngày 13.9.2021.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam