Nhiều người có tiền nhàn rỗi đang loay hoay tìm kênh đầu tư khi thị trường chứng khoán ảm đạm, giá vàng lình xình, bất động sản đóng băng…
“Đau đầu” tìm kênh đầu tư

Một chung cư cao cấp ở quận 7 - TPHCM đang chờ khách mua. Ảnh: Hồng Thúy
Chị Thanh Vui ở quận Gò Vấp - TPHCM cho biết với số tiền dành dụm khoảng 200 triệu đồng, chị không biết đầu tư vào đâu. Lúc giá vàng lên tới 47 - 48 triệu đồng/lượng hồi tháng 8, chị cũng muốn đi mua vàng. “May là lúc đó tôi chưa mua, chứ giá rớt xuống như lúc này thì chắc… khóc ròng! Giờ số tiền này tôi đành gửi ngân hàng (NH)” - chị Vui nói.

Gửi ngân hàng hay mua cổ phiếu?

Cách đây hơn một tháng, NH vẫn là kênh hút vốn khi lãi suất thỏa thuận lên tới 18,5%/năm, nhưng nay lãi suất chỉ 14%/năm khiến nhiều người băn khoăn. “ Để tránh rủi ro, tôi vẫn để tiền ở NH nhưng cũng đang nhấp nhổm hướng đầu tư mới. Chứng khoán được nhiều nhà phân tích nhận định đang ở vùng đáy nhưng biết đâu xuống đáy rồi còn… đáy kế tiếp?” - chị Cẩm (quận Phú Nhuận) bộc bạch.

Nhiều người có cùng tâm trạng như chị Cẩm. Thị trường chứng khoán những ngày qua theo xu hướng “tăng nhẹ - giảm mạnh”. Phiên giao dịch ngày 18-10, cả hai sàn HNX-Index và VN-Index đều giảm điểm. Ngay các công ty chứng khoán cũng khuyến cáo nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu nên tạm thời ngừng trạng thái bán ra, còn nhà đầu tư giữ tiền mặt chỉ nên giải ngân khi thanh khoản thị trường tăng trở lại. Theo các phân tích kỹ thuật, xu hướng giảm ngắn hạn chưa rõ tín hiệu thay đổi để có thể kỳ vọng một sự đảo chiều của thị trường. Nếu có các phiên hồi phục cũng là cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu tạm thời thoát khỏi thị trường.

Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty Chứng khoán NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), nếu thị trường tiếp tục giảm điểm, trong đó có cổ phiếu của các NH thì đó sẽ là cơ hội mua vào với nhóm này. Nhà đầu tư có thể dành tỉ trọng hợp lý cho nhóm cổ phiếu có rủi ro thấp...

Bất động sản ế, vàng rủi ro

Thị trường vàng sau một thời gian “nổi sóng” đã quay về trạng thái yên ắng. Lực mua trên thị trường sụt giảm mạnh so với các đợt “bão giá” hồi tháng 8, 9. Nhiều ngày qua, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ra 4,72 tấn vàng, mua vào chỉ 0,3 tấn. Sự thận trọng của giới đầu tư khiến giá vàng thế giới liên tục lình xình quanh mốc 1.660 USD/ounce. “Giá vàng trong nước đang theo sát giá thế giới nhưng với kiểu lình xình của thị trường hiện nay, nhà đầu tư nên thận trọng. Nếu mốc 1.500 USD/ounce bị đánh thủng, giá vàng có thể sẽ rơi về dưới 1.400 USD/ounce nhưng khả năng lúc này rất khó đoán” – ông Nguyễn Công Tường, Phó Phòng Kinh doanh SJC, khuyến cáo.

Thị trường bất động sản cũng không khá hơn. Các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang gồng mình tìm kiếm khách hàng, xả hàng tránh lỗ. Việc bất động sản được đưa ra khỏi danh mục phi sản xuất vật chất, lãi suất cho vay giảm… là những tín hiệu dự báo luồng tiền có thể quay lại. Tuy nhiên, xu hướng thị trường vẫn chưa rõ và rất khó đoán.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc NH Á Châu (ACB), cho rằng ban đầu đưa lãi suất huy động về 14%/năm có thể gây sốc cho người dân. Tuy nhiên, nếu trên thị trường không có kênh đầu tư nào an toàn hơn, khách hàng sẽ quay lại gửi tiết kiệm.

Một số ý kiến cho rằng ngoại tệ cũng là kênh đầu tư hấp dẫn. Bằng chứng là tỉ giá USD liên NH liên tục được điều chỉnh tăng mạnh, đẩy giá USD trong các NH thương mại tiến sát 21.000 đồng/USD. Tuy nhiên, Thống đốc NH Nhà nước từng tuyên bố tỉ giá sẽ không biến động quá 1% và cơ quan này đang áp dụng hàng loạt biện pháp để thực hiện. Do vậy, đầu tư vào ngoại tệ sẽ gặp không ít rủi ro.

Theo Hương Vĩnh (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.