Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra hàng chục căn biệt thự bỏ hoang nhiều năm nay, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/2.

Những căn biệt thự tiền tỷ bỏ hoang không hiếm ở Hà Nội

Tại các khu đô thị mới ở Hà Nội và phụ cận, không quá khó để tìm ra một vài căn biệt thự bỏ hoang không có người ở. Trong đó, phần lớn các biệt thự này tọa lạc trên những lô đất đẹp, có giá trị lớn. Theo một cán bộ của Tổng Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội, con số người có nhu cầu thực tế mua nhà đất để ở hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 20%. Còn lại, đa phần các giao dịch là của những người không có nhu cầu nhà ở hay nói cách khác là sự đầu cơ mà họ núp dưới vỏ bọc với cái tên mỹ miều là “đầu tư”.

Có thể nói, hiện nay tình trạng đầu cơ đất đai đang hết sức phổ biến. Đầu cơ là hành vi có trong tất cả những nền sản xuất hàng hóa. Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường, hành vi đầu cơ không bị ngăn cấm. Tuy nhiên, đầu cơ làm méo mó thị trường và sai lệch này dẫn đến những hậu quả tiêu cực về kinh tế, xã hội.

Không ít lần, Quốc hội, các cơ quan chức năng đã tính đến chuyện dùng chính sách thuế để ngăn chặn hành vi đầu cơ đất đai nhưng kết quả đem lại chưa được bao nhiêu vì hiện tại chúng ta còn quá thiếu những cơ sở cần thiết để tính thuế. Hiện nay, hành vi đầu cơ đất đai hầu như chưa bị chế tài nào. Những khoản thuế chủ đất phải nộp không bõ bèn gì so với lợi nhuận họ thu được.

Những biểu hiện của hành vi đầu cơ đất đai rất dễ nhận thấy qua những lô đất không xây dựng, những biệt thự bỏ hoang… nhưng lại rất khó để chứng minh bởi thị trường bất động sản hiện nay rất thiếu sự minh bạch.

Theo một chuyên gia của Cục Giao dịch đảm bảo, Bộ Tư pháp, trong nhiều trường hợp, sự kém minh bạch về tình trạng pháp lý của bất động sản lại có nguyên nhân xuất phát từ phía cơ quan công quyền. Các thông tin được cơ quan đăng ký bất động sản cung cấp chủ yếu là thông tin về quy hoạch. Hơn nữa thông tin này thường cũng chậm được công bố hoặc công bố không rõ ràng.

Cơ quan nắm thông tin về đất đai thường không cung cấp thông tin rộng rãi và thủ tục khi tiếp nhận thông tin đối với người dân cũng có nhiều khó khăn, nhiêu khê, phức tạp. Nhiều khi người dân có nhu cầu tìm hiểu phải trả tiền mua thông tin hoặc qua nhờ vả. Do đó, nhiều người thay vì tìm hiểu thông tin từ kênh chính thức thì lại thu nhận thông qua tin đồn hoặc sự mách bảo của người quen.

Có thể thấy, để lập tức giảm thiểu tệ đầu cơ nhà đất là điều không thể. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sẽ không làm gì cả. Hãy nên bắt đầu bằng sự minh bạch hóa của những cơ quan quản lý về đất đai.

Cafeland.vn - Theo Công luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland