Sau thời điểm đất nền tại các dự án lên cơn sốt (hồi đầu năm 2011), đến nay, các giao dịch ở phân khúc này trầm lắng hẳn. Trái lại, đất thổ cư vẫn có giao dịch, dù không sôi động, nhưng cũng góp phần kéo thị trường bất động sản ấm dần lên.
Đất thổ cư hút khách, đất nền trầm lắng
Biệt thự xây thô tại Khu đô thị Sài Đồng, quận Long Biên. Images: Mạnh Dũng

22% số dự án giảm giá bán

Công ty CBRE Việt Nam vừa đưa ra báo cáo nghiên cứu cho thấy, tại hầu hết các dự án trên địa bàn Hà Nội, giá chào bán đất nền trong quý III/2011 giữ nguyên so với 3 tháng trước đó, hoặc giảm nhẹ. Theo đó, trong số 67 dự án Khu đô thị mới, có tới 22% số dự án có mức giá giảm, dao động từ 15% - 25% so với quý II/2011. Khoảng 68% số dự án giữ giá ổn định, trong đó đa số là các dự án đã giảm mạnh trong quý II/2011, nhất là các dự án ở phía Tây như Nam An Khánh, Bắc An Khánh, Kim Chung - Di Trạch, Tân Tây Đô... Một số dự án lớn nằm ở Cầu Giấy, Từ Liêm, Gia Lâm và Long Biên giá chào bán trên thị trường vẫn giữ ở mức ổn định. Kèm theo đó, số lượng giao dịch thành công cũng ở mức thấp. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng cao, chính sách thắt chặt tín dụng, kiềm chế lạm phát.

Trên thực tế, BĐS đang hướng đến nhu cầu thực, người mua để ở là xu hướng chủ đạo. Trong khi đó, tại các đô thị này, nhiều dự án còn đang triển khai mặt bằng, nhiều dự án đang ngổn ngang xây dựng và xây dựng cầm chừng vì thiếu vốn. Điều đó có nghĩa, nhà đầu tư sẽ rất khó tìm kiếm cơ hội ở các dự án này; đồng thời, người có nhu cầu sử dụng không thể đợi dự án đi vào hoạt động. Cho đến nay, mức giá trung bình của một căn biệt thự dao động 250.000 đến 2,5 triệu USD, trong khi đó mức trung bình của một căn nhà liền kề là 150.000 đến 850.000USD. Quận Cầu Giấy, Tây Hồ và huyện Từ Liêm được ghi nhận có mức giá chào bán thứ cấp cao nhất, hơn 7.500USD/m2. Còn tại Mê Linh, Quốc Oai, giá chào bán thấp nhất, chỉ 1.200USD/m2.


Trong khi hàng trăm nghìn cán bộ công chức và người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố chưa có nhà ở, thì tại các Khu đô thị mới có rất nhiều dự án đất nền bỏ trống, hàng chục ngàn căn hộ chung cư vẫn "tối đèn". Điều này đã khiến họ đi tìm căn hộ nhỏ, hoặc nhà thổ cư ở sâu trong ngõ để lựa chọn

Ông Nguyễn Minh Hòa Giám đốc sàn BĐS H.P

Qua khảo sát tại một số sàn giao dịch BĐS trên đường Lê Văn Lương, cho thấy, các dự án đất nền biệt thự vẫn trầm lắng. "Do lượng tiền mặt rất khan hiếm, vì vậy các loại hình nhà đất nằm trong dự án đô thị mới như Tân Tây Đô, Bắc quốc lộ 32… rất ít giao dịch thành công. Tuy nhiên, những mảnh đất thổ cư diện tích 30 - 40m2, căn hộ có trị giá 1,5 tỷ đồng nhiều người hỏi mua" - một nhân viên trên sàn BĐS H.P trên đường Lê Văn Lương, bộc bạch.


Trong tương lai, thị trường sẽ đón nhận 15 dự án, với quy mô 4.800ha, riêng quý IV/2011, dự kiến có 3 dự án biệt thự, nhà liền kề mở bán. Đây là nguồn cung cho thị trường và góp phần làm phong phú thị trường đất nền. Tuy nhiên, vấn đề này cũng khó tránh khỏi xu hướng chung của đất nền dự án đang ảm đạm.


Khởi sắc ở thổ cư


Trong khi thị trường BĐS đang đóng băng ở phân khúc đất nền, chung cư dự án, thì việc mua bán nhà ở thổ cư, có diện tích nhỏ đang sôi động tại Hà Nội.


Khảo sát của phóng viên tại một số sàn giao dịch trên đường Lê Văn Lương, nhà thổ cư có diện tích 25 - 40m2 có căn nào đều được khách hàng mua hết. Đặc biệt, những căn nhà ở quận gần trung tâm luôn được khách hàng ráo riết săn tìm. Cặp vợ chồng Trần Hoa Thanh và Nguyễn Tuấn đều là công chức, hiện trú tại Định Công cho biết, sau bao năm chắt chiu, cùng với số tiền bố mẹ hai bên gom góp, anh chị muốn mua một căn hộ chung cư với mức giá vừa phải. Tuy nhiên, với số tiền gần 1,5 tỷ đồng, anh chị không có sự lựa chọn nào ưng ý. Sau khi tìm đến sàn BĐS Gia Hưng trên đường Lê Văn Lương, anh chị đã tìm được một căn nhà thổ cư tại quận Đống Đa, diện tích 30m2, giá dưới 1,5 tỷ đồng. "Chúng tôi đã đi tham khảo nhiều căn hộ chung cư, nhưng đều không vừa ý. Đến khi nhân viên của sàn giao dịch giới thiệu căn nhà này, chúng tôi rất ưng, vì nó vừa tiện ích cho cuộc sống, vừa đáp ứng được khả năng tài chính của gia đình tôi" - chị Thanh chia sẻ.


Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở quận Cầu Giấy cho biết: Tôi có một lô đất nền tại khu Sông Đà 7, diện tích hơn 200m2, rao bán với giá 80 triệu đồng/m2 từ hồi tháng 7 vẫn không có người hỏi mua. Mới đây, tôi quyết định bán căn nhà thổ cư ở Lĩnh Nam, diện tích 35m2, lập tức đã có người đặt cọc ngay.


Qua phản ánh của một số sàn, các giao dịch thành công đều là đất thổ cư. Bởi giá cả của phân khúc này hợp với túi tiền của khách hàng; giấy tờ sổ đỏ chính chủ; cộng với tâm lý "tấc đất cắm dùi"… càng khiến phân khúc này sôi động hơn.


Ông Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc sàn BĐS H.P trên đường Khuất Duy Tiến cho rằng, ở vào thời điểm thị trường BĐS đang trầm lắng, ảm đạm, thì những khách hàng đang có nhu cầu nhà ở thực sự có nhiều cơ hội sở hữu nhà.

Theo Minh Trang (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.