Khi Hà Nội công bố thông tin sẽ triển khai làm 4 cây cầu mới bắc qua sông Hồng và sông Đuống, nhiều lời đồn đoán giá đất khu vực các cầu đi qua sẽ tăng một cách “chóng mặt”. Thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ “nóng” trở lại.
Giá đất khu vực phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) dự kiến sẽ tăng mạnh. Ảnh P.Đ
Giá đất tăng theo cấp số nhân
Với chủ trương đổi đất lấy hạ tầng là bốn cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống với tổng kinh phí 32.500 tỉ đồng (tương đương hơn 1,4 tỉ USD). Để có kinh phí xây dựng, thành phố sẽ thực hiện theo hình thức BT, dự kiến sẽ phải thanh toán cho các nhà đầu tư quỹ đất là 836ha.
Khu đất này nằm rải rác tại các xã Yên Thường, Yên Viên, Dương Xá, Đông Dư, Đình Xuyên (huyện Gia Lâm); các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và các xã Đông Hội, Xuân Canh, Mai Lâm, Dục Tú (huyện Đông Anh) khiến cho giá đất các khu vực ngoại thành Hà Nội đang có bước chuyển động.
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, khi nghe tin dự án xây cầu Tứ Liên đi qua xã Xuân Trạch (huyện Đông Anh, TP.Hà Nội), các nhà môi giới bất động sản đã đưa thông tin dự án cầu Tứ Liên cũng như những công trình trọng điểm đang được triển khai đã làm cho giá bất động sản của khu vực này tăng lên, người dân khu vực này khá hào hứng, hy vọng có thêm cơ hội chuyển đổi hình thức kinh doanh cũng như giá bất động sản sẽ tăng lên.
“Giá đất khu vực này thời gian tới sẽ tăng mạnh, bạn không chớp cơ hội khi giá còn rẻ thì uổng lắm. Nhiều tập đoàn lớn có kế hoạch phát triển các dự án bất động sản tại khu vực này, bạn cứ tìm hiểu thêm, nếu có nhu cầu thì liên hệ lại mình” - một môi giới bất động sản ở khu vực huyện Đông Anh tư vấn.
Không chỉ vậy, đất xung quanh khu vực dự án công viên Kim Quy, nằm tại giao lộ giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường 5 kéo dài thuộc địa phận huyện Đông Anh, có quy mô diện tích hơn 100ha cũng được các môi giới bất động sản đưa ra chào mời khách hàng. Chính vì vậy, giá đất đã tăng cao hơn khoảng 30% so với cách đây hai năm, đã có những tín hiệu giao dịch trở lại. Hiện những lô đất ở trục đường lớn có mặt bằng giá khoảng trên 30 triệu đồng/m2, đi sâu vào bên trong các khu dân cư mặt bằng giá dao động từ khoảng 15-20 triệu đồng/m2.
Chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng
Liên quan tới việc Hà Nội dự kiến xây dựng 4 cây cầu bắc qua sông Hồng và sông Đuống, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thông tin, việc xây dựng bốn cây cầu (cầu Tứ Liên, cầu Đuống, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Giang Biên) là cần thiết cho việc xây dựng hệ thống mạng lưới chung cho Hà Nội, đảm bảo giao thông cho khu vực trung tâm với các con sông xung quanh Hà Nội.
Đây cũng là cú hích cho thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, các chuyên gia bất động sản cũng nhận định, khi các cây cầu được hoàn thiện sẽ tạo sự thuận lợi cho việc đi lại cũng như tạo ra sự kết nối tốt hơn với khu vực nội đô. Như vậy có thể thấy đây là động lực rất lớn đối với thị trường bất động sản ở khu vực phía đông Hà Nội.
Theo ông Vũ Kim Giang - Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Hải Phát - khi có các cây cầu mới, hiển nhiên sẽ có tác động tích cực tới việc phát triển bất động sản cũng như câu chuyện về giá.
“Giá bất động sản sẽ tăng nhưng không phải là tăng ảo mà sẽ tăng theo đúng giá trị, một số vị trí sẽ có biên độ tăng giá cao hơn chứ không có khả năng tất cả cùng tăng mạnh” - ông Giang nói.
Theo ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ TNMT - bốn cây cầu sẽ tạo ra bốn vùng phát triển mới, như ở Đà Nẵng trước đây, có chỗ đất bán không ai mua nhưng khi làm cầu xong thì đất đã được nâng giá lên. Ngày xưa giá chỉ 1 đồng thì sau khi có cầu giá có thể là 100 đồng. Tất nhiên, phải tính toán hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư. Câu chuyện nằm ở chỗ kiểm soát chặt chẽ các khâu và thời điểm định giá đất.
Báo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.