Dù không thể tạo ra cơn sốt nhanh chóng về giá nhưng chắc chắn giá bất động sản ở khu vực Bắc Từ Liêm sẽ sớm tăng lên trong những tháng đầu năm 2014.

Bất động sản khu vực Bắc Từ Liêm sẽ nhộn nhịp hơn.

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản khi nhìn nhận về sự biến động của thị trường bất động sản khu vực dự kiến sẽ tách thành 2 quận mới từ huyện Từ Liêm.

Việc Chính phủ đồng ý cho Hà Nội tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới có thể nói là thông tin đáng chú ý nhất trong lĩnh vực bất động sản thời gian gần đây. Bởi lẽ, xung quanh việc lập 2 quận mới, nhiều thông tin sẽ khiến dư luận quan tâm đặc biệt là việc thông tin này sẽ tác động mạnh đến giá bất động sản.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, về lý thuyết thì sẽ có lên giá nhưng thực tế thì có những nơi có thể lên giá nhiều, có nơi sẽ lên giá ít hơn và cũng có nơi phải chờ một thời gian nữa mới lên giá.

Thị trường bất động sản đang thoát đáy ở khu vực giá thấp là đúng nhưng ở khu vực giá trung bình và giá cao vẫn chưa có câu trả lời. Việc Từ Liêm dự kiến thành 2 quận cũng là một điều kiện để thị trường bất động sản giá thấp nhộn nhịp hơn tại đây.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Võ, sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản chắc chắn sẽ không xảy ra đồng đều mà chỉ ở một số điểm, đặc biệt ở các dự án nhà giá thấp thuộc khu vực Bắc Từ Liêm.

Ông nhận định, về loại hình đơn vị hành chính giữa quận với huyện cũng có ảnh hưởng một phần nhất định tới giá nhà đất. Trong đó, yếu tố quyết định đến giá nhà đất vẫn phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện hạ tầng như giao thông, điện nước, trường học, bệnh viện và các tiện ích xã hội khác.

Ông giải thích thêm, hiện nay ở Việt Nam cũng có những nơi đã thành đô thị nhưng vẫn còn là rừng. Các khu vực đó sau khi thành đô thị thì giá cũng có lên chút ít nhưng không nhiều do thiếu đường vào nhà. Nhưng sau khi hệ thống giao thông thuận lợi vào nhà ở thì giá sẽ tăng lên rất cao.

Ở Từ Liêm cũng vậy, những khu vực giáp với các quận cũ của Hà Nội (Bắc Từ Liêm) chắc chắn giá sẽ tăng nhiều hơn. Những nơi còn xa phần hạ tầng đô thị hiện có thì một thời gian nữa giá mới có biến động. Hơn nữa, câu chuyên tăng giá trong bối cảnh thị trường đang ít có giao dịch như hiện nay cũng chậm hơn nhiều so với bối cảnh thị trường đang nóng.

Còn theo nhận định của TS. Quách Mạnh Hào, Thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán MB, cơn sốt về giá bất động sản như giai đoạn 2007 - 2008, hoặc trước nữa 1991 - 1993, 2001 - 2003 chắc sẽ không lặp lại ở Việt Nam. Khu vực 2 quận mới của Từ Liêm cũng sẽ như vậy.

Chúng ta hãy nhìn một ví dụ cụ thể là thị trường chứng khoán, thị trường này đã từng tạo nên những cơn sốt khá cao sau khi nguội thì đến nay vẫn chưa sốt lại. Quy luật cũng tương tự đối với thị trường bất động sản.

Năm 2014, nếu quyết liệt hơn trong việc gỡ khó cho thị trường thì chắc chắn thị trường sẽ đi vào sự ổn định chứ không có cơn sốt lại.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc Từ Liêm lên quận, giá trị sử dụng và giá trị thực của đất đai khu vực này sẽ được nâng lên, giá chào bán phải tăng theo rất dễ gây tâm lý đầu cơ, "đón lõng" thị trường mà thực tế đã xảy ra ở khu vực này vài năm gần đây do những đồng đoán lên quận từ trước.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài gặp khó khăn, đã đến lúc thị trường thuộc về người mua có nhu cầu thực để ở, nếu dùng tâm lý đầu cơ để đẩy giá khu vực này lên quá cao sẽ rất khó cải thiện được giao dịch dù có lên quận.

V.M (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.