Trong sự ảm đạm chung của thị trường địa ốc, phân khúc đất nền đang được xem là nơi “trú chân” ưa thích của giới đầu tư.


Giá đất nền tăng mạnh trong thời gian gần đây

Bất chấp thông tin về hàng loạt vụ đổ bể của các dự án đầu tư bất động sản có liên quan đến đất nền, đất liền kề, biệt thự…, song đất nền vẫn là một trong những danh mục đầu tư ưa thích của giới đầu tư địa ốc, bởi phân khúc này được kỳ vọng đem lại lợi nhuận cao hơn.

Theo báo cáo thị trường do Công ty CBRE Việt Nam vừa công bố, quý IV/2010 đã ghi nhận sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc đất nền ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội, với mức tăng 12 – 15%.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, tốc độ tăng mạnh nhất phải kể đến các dự án nằm ở phía Tây Hà Nội. Cụ thể, với nguồn cung lớn nhất về nhà liền kề, biệt thự trong các dự án đô thị mới, khu vực quận Hà Đông đã chứng kiến mức giá tăng trung bình 18% so với quý trước. “Điều này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ đối với đất dự án tại khu vực dân cư đang phát triển nhanh chóng này”, ông Richard bình luận.

Đáng lưu ý là, khu vực Long Biên – Gia Lâm tuy chỉ đóng góp số lượng nhỏ dự án đô thị mới, nhưng giá đất tại đây trong quý IV/2010 đã tăng bình quân 25% so với quý trước đó.

Trong quý IV/2010, sau khi đường Lê Văn Lương kéo dài chính thức thông xe, đất nền tại các dự án đô thị mới quận Hà Đông đã tăng từ 45 – 50 triệu đồng lên 60 – 80 triệu đồng/m2. Thậm chí, tại những lô đất có vị trí tốt, mức giá đã được giới đầu cơ đẩy lên 100 triệu đồng/m2 (mặc dù không có giao dịch nào được ghi nhận ở mức giá này). Đất nền tại Khu đô thị Geleximco, từ mức 35 – 40 triệu đồng/m2 lên 50 – 65 triệu đồng/m2, Khu đô thị Nam An Khánh cũng từ 18 – 20 triệu đồng/m2 tăng lên 25 – 30 triệu đồng/m2.

Như một phản ứng dây chuyền, đất nền tại khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì đã tăng lên mức 100 – 150 triệu đồng/m2, tuỳ từng vị trí. Đất liền kề, biệt thự tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (nay là Trần Thái Tông) đã tăng lên 160 – 200 triệu đồng/m2. Đất nền tại khu vực Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) từ 10 – 12 triệu đồng/m2 (đầu năm 2010) đã tăng lên 30 – 35 triệu đồng/m2 (sau khi cầu Vĩnh Tuy chính thức thông xe)…

Nguyên nhân giá đất nền tăng mạnh trong năm 2010, theo lý giải của các chuyên gia CBRE Việt Nam , là do người Việt Nam vẫn đặc biệt ưa chuộng sở hữu đất ở, coi đây như một tài sản tích trữ, trong khi nhu cầu về nhà ở trong dân chúng hiện rất lớn. Bên cạnh đó, Dự thảo Quy hoạch Thành phố được công bố rộng rãi trong năm 2010 đã khiến bất động sản khu vực phía Tây trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, các diễn biến kinh tế vĩ mô trong năm vừa qua, như tỷ giá VND/USD tăng, giá vàng biến động mạnh…, đã khiến bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền, trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn hơn.

Cafeland.vn - Theo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland