25/03/2011 9:57 AM
Phân khúc đất nền, căn hộ mini tại Hà Nội đang được nhiều nhà đầu tư “săn hàng”…
Quý I/2011 là quãng thời gian thị trường bất động sản đón nhận nhiều yếu tố tác động xấu, như chính sách thắt chặt tín dụng với lĩnh vực phi sản xuất, lạm phát tăng cao và giá cả leo thang. Trong bối cảnh đó, giá bán tại một số địa điểm phía Tây Hà Nội, huyện Sóc Sơn và một số dự án nhà chung cư tăng bất thường là điều đáng xem xét.

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Nhận diện thị trường bất động sản 2011: Cơ hội và rủi ro” diễn ra giữa tuần này, các chuyên gia cho rằng, trong lúc khó khăn, đã xuất hiện cơ hội dành cho các nhà đầu tư nắm bắt được thị trường. Theo đó, phân khúc nhà ở cao cấp đang có xu hướng bão hoà, nhà ở giá trung bình, giá thấp có xu hướng phát triển mạnh, đặc biệt, đất nền được coi là “hầm trú ẩn” an toàn và được kỳ vọng sinh lời cao.

Ông Phan Thành Mai, Trưởng ban Điều hành Mạng các sàn giao dịch bất động sản khu vực phía Bắc cho rằng, theo thống kê thị trường năm 2010 và cả thời điểm hiện tại, phân khúc đất nền luôn có tính an toàn cao, thanh khoản tốt, nhưng nguồn cung lại hạn chế và rất khó tiếp cận.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó tổng giám đốc Công ty Sông Đà Thăng Long cũng cho rằng, những dự án đất nền nằm ở khu vực đang hoặc chuẩn bị xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gần các trung tâm hành chính quận huyện hoặc gần các trường đại học theo quy hoạch mới, sẽ được nhiều người quan tâm.

Trong khi đó, đối với thị trường căn hộ, các chuyên gia đánh giá, thị trường đang đối mặt với sức ép lớn về vốn. Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn do lượng hàng tồn nhiều, việc thu xếp vốn đối với các dự án đang triển khai rất khó khăn, cùng với sức ép đáo hạn đối với các khoản nợ cũ. Nhiều khả năng, nợ khó đòi sẽ gia tăng, có trường hợp bị ngân hàng “siết” nợ dự án.

“Chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp sẽ bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt, bởi nhiều chủ đầu tư sẽ tìm cách đẩy hàng tạo dòng tiền. Trong khi đó, thị trường đất nền biệt thự đã có sổ đỏ hoặc hợp đồng mua bán vẫn tiếp tục được quan tâm. Tuy nhiên, tính thanh khoản đối với những bất động sản có giá trị hàng chục tỷ đồng sẽ giảm”, ông Việt phân tích.

Năm 2010, các nhà phát triển bất động sản đang chuyển dịch từ căn hộ cao cấp sang căn hộ trung cấp và xu thế này sẽ tiếp diễn trong năm 2011. Đặc biệt, ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc kinh doanh bất động sản nhà ở Savills Việt Nam đánh giá, với ưu thế là thanh khoản nhanh, giá cả phải chăng, kinh doanh chung cư mini là một xu hướng mới thu hút sự chú ý của khách hàng. Trong quý I/2011, giá chung cư mini tăng bất ngờ, từ khoảng 20-25 triệu đồng/m2 vào cuối năm ngoái tăng lên 26-30 triệu đồng/m2 vào thời điểm hiện tại, thậm chí có nơi như Mỹ Đình lên đến 33 triệu đồng/m2.

Theo ông Minh, đây thực sự là phân khúc hấp dẫn, do dự án có thể triển khai nhanh, thường có vị trí thuận lợi tại trung tâm hoặc những nơi đông dân cư, diện tích và giá cả phù hợp với nhu cầu chung của khách hàng. “Tôi cho rằng, thời gian tới, những dự án chung cư mini ở khu vực trung tâm có chất lượng tốt có thể cạnh tranh trực tiếp với nhiều dự án có quy mô lớn nhưng nằm xa trung tâm”, ông Minh đánh giá.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland