Trong khi ngoại tệ, lãi suất và giá vàng biến động mạnh thì thị trường BĐS luôn là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. CBRE Việt Nam vừa cho biết, căn hộ, đất nền biệt thự, nhà liền kề thuộc các dự án đô thị mới trên địa bàn Hà Nội trong quý 4.2010 đều tăng giá.

Căn hộ chung cư sôi động

CBRE Việt Nam cho biết, quý 4.2010 chào đón nguồn cung mới 2.850 căn, tăng gần 50% so với quý 3. Đồng thời, tốc độ bán hàng của nhiều dự án, và giá cả trên thị trường thứ cấp đều tăng tốt.

Nhu cầu đối với dự án trung cấp và bình dân tiếp tục ở mức cao. Lợi thế của các dự án này không chỉ ở mức giá theo m2 phải chăng, mà cả ở diện tích căn hộ nhỏ dẫn tới giá thành một căn thấp, chỉ trên dưới 1,5 tỷ VND. Trong khi đó, dự án hạng sang và cao cấp vẫn gặp khó khăn mặc dù các dự án cao cấp đã chào bán tiếp tục khuyến mại và mở rộng kênh phân phối.

Trái với xu hướng bình ổn trong 3 quý đầu năm, trong quý 4 giá chào bán trên thị trường thứ cấp tăng tốt. Mức tăng theo quý cao nhất đạt được ở hạng bình dân (11%) và trung cấp (9%). Hạng cao cấp và hạng sang tăng nhẹ, khoảng 4,5% so với quý 3, chủ yếu từ những dự án đang hoạt động hoặc mới bàn giao. Nhiều dự án bàn giao trong quý 4, nhu cầu mua nhà ở trước năm mới, và thị trường vàng cũng như ngoại tệ đầy biến động, là nguyên nhân chính dẫn tới sự tăng giá này.

Tốc độ bán tốt của một số dự án cao cấp cho thấy thị trường vẫn có chỗ cho phân khúc cao cấp trong tương lai khi thu nhập của người dân và chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, CBRE cho rằng chủ đầu tư các dự án cao cấp cần nghiên cứu thị trường và thị hiếu người mua hơn nữa để có thể đưa ra được sản phẩm chất lượng, mức giá tốt. Có vậy, sản phẩm mới được nhóm người mua sành sỏi này đón nhận.

Nhà liền kề, biệt thự tăng 12-15%

Đối với thị trường nhà đất Hà Nội, năm 2010 đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc nhà liền kề, biệt thự thuộc các dự án đô thị mới ở tất cả các quận huyện trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong quý 4.2010, giá nhà đất Hà Nội đã tăng trung bình 12-15% tại các dự án ở tất cả các quận huyện. Tốc độ tăng mạnh nhất phải kể đến các dự án nằm ở phía Tây thành phố. Cụ thể, với nguồn cung lớn nhất về nhà liền kề, biệt thự trong các dự án đô thị mới, khu vực quận Hà Đông đã chứng kiến mức giá tăng trung bình 18% so với quý trước.

Cụ thể như một số dự án tăng gấp đôi, gấp ba như dự án khu Văn Khê, Văn Phú giá rao bán chỉ 26-27 triệu đồng/m2 từ đầu năm, hiện nay đã lên 80-85 triệu đồng/m2. Hay giá đất các khu vực An Khánh, Hoài Đức trước đây từ 35 - 40 triệu đồng/m2, khu vực Quốc Oai 20 - 30 triệu đồng/m2, nay cũng đã đồng loạt tăng lên trên 50 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Hoàng Long, Phó Giám đốc phụ trách khối thị trường nhà ở của CBRE nhận định giá tăng là do cơ sở hạ tầng tại các khu vực dự án đã được hoàn thành, khi dự án thông thoáng sẽ “hút” cầu, mà nhu cầu nhiều chắc chắn giá sẽ lên.

Một điểm đáng lưu ý là khu vực quận Long Biên – Gia Lâm, mặc dù chỉ đóng góp số lượng nhỏ các dự án đô thị mới nhưng đã chứng kiến sự tăng giá đáng kể, trung bình ở mức 25% so với quý trước.

CBRE cho rằng, sự tăng giá mạnh mẽ của thị trường nhà liền kề, biệt thự trong năm 2010 có thể kể đến việc người Việt Nam đặc biệt ưa chuộng BĐS nhà đất (so với căn hộ) cũng như nhu cầu về nhà ở trong người dân hiện là rất lớn. Bên cạnh đó, việc bản dự thảo quy hoạch thành phố được công bố rộng rãi trong năm nay khiến BĐS khu vực phía Tây trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, các diễn biến kinh tế vĩ mô trong năm vừa qua như việc tăng giá ngoại tệ, lãi suất và giá vàng biến động mạnh đã khiến bất động sản, đặc biệt là BĐS nhà đất là một kênh đầu tư hấp dẫn và hiệu quả hơn cả.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland