Cuối tuần qua, thông báo bán đất dự án Bắc Quốc lộ 32 của CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (NTL) đã gây chú ý trên thị trường khi công ty này đưa ra mức giá 33 triệu đồng/m2.

Mức giảm giá 35% được lan truyền trên thị trường không phải giảm so với giá bán trước đây của chủ đầu tư dự án này, mà là so với giá giao dịch trên thị trường thứ cấp. Mức giá này bằng với các đợt bán hàng năm 2010 của NTL.

Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT Nhà Từ Liêm cho biết, đây là đợt bán hàng duy nhất trong năm 2011. Công ty bán hàng không phải thiếu tiền mặt mà nguyên nhân là chẳng lẽ cả năm Công ty không đưa hàng ra bán. Mức giá này đúng bằng giá bán năm 2010 của Công ty, trong khi để mua được hàng tại dự án này trong năm 2010 là không dễ.

Trong đợt chào bán này, NTL bán 50 biệt thự. Đây là khu đô thị đã hoàn chỉnh hạ tầng, biệt thự xây thô cũng sắp hoàn thiện, vì thế khách hàng sẽ phải đóng 100% tiền đất. Cũng bởi tình hình khó khăn hiện nay, nên phương thức thanh toán của Công ty linh động hơn cho khách hàng, thay vì quy định nộp 100% tiền đất trong vòng 7 ngày kể từ khi đăng ký mua. Trên thị trường thứ cấp, đất dự án Bắc Quốc lộ 32 từng chạm đỉnh với giá gần 60 triệu đồng/m2. Đến cuối năm 2010, đất ở đây được mua bán khá sôi động với giá phổ biến 52 - 54 triệu đồng/m2 tại các ô có vị trí đẹp. Năm 2010, NTL bán ra 4 đợt với mức giá phổ biến 31 - 33 triệu đồng/m2.

Chưa rõ các nhà đầu tư đón nhận đợt bán hàng này của Nhà Từ Liêm ra sao, song ghi nhận trên thị trường thứ cấp thời điểm này, những khách hàng có khả năng tài chính từ 5 tỷ đồng trở lên có thể thoải mái chọn lựa nhà đất với mức giá rất dễ chịu.

Đất liền kề diện tích 80 m2 tại khu C - D, dự án Geleximco (đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông) trước đây có giá lên tới 60 - 64 triệu đồng/m2, giờ có người chào bán 43 triệu đồng/m2, đồng thời một số môi giới cho biết, mức giá này là có thể thỏa thuận. Đất các dự án như An Hưng, Splendora đều giảm giá ít nhất 20 triệu đồng/m2 so với mức giá giao dịch trên thị trường hồi đầu năm nay.

Một lượng hàng giá rẻ khác đến từ đất thổ cư của những người cần tiền bán gấp, đặc biệt là những cá nhân đang chịu tác động từ nạn tín dụng đen. Khách hàng của một công ty bất động sản đang chào bán gấp căn nhà 4 tầng tại quận Thanh Xuân, gần đường Khuất Duy Tiến, mặt ngõ 4 m. Nếu như hồi giữa năm, căn nhà này có giá khoảng 7 tỷ đồng, thì nay chủ nhà sẵn sàng bán giá 5,2 - 5,3 tỷ đồng. Lý do vị khách này cần bán gấp là đang chịu khoản vay nợ 3 tỷ đồng từ bên ngoài với lãi vay lên tới 500 triệu đồng trong vòng 15 ngày.

Luật chơi trên thị trường tín dụng tự do hiện rất khắc nghiệt. Để vay được tiền, bên vay và bên cho vay sẽ ra phòng công chứng ký hợp đồng mua bán bất động sản (đã có sổ đỏ), quá thời hạn trả tiền trên ghi trên hợp đồng, nghiễm nhiên bên cho vay có toàn quyền bán bất động sản để thu hồi nợ. Do lãi suất tín dụng đen hiện quá cao, chưa kể trong nhiều trường hợp, bên siết nợ bất động sản không phân minh trong việc bán và phân chia tiền thu được, nên không ít chủ DN, người buôn bán cần tiền đã phải rao bán bất động sản đứng tên mình.

Dự báo của nhiều chuyên gia và cả các DN cho thấy, thị trường còn có thể khó khăn cho đến hết năm 2012. Tuy nhiên, với một bộ phận những người có tiền, thời điểm này họ đã bắt đầu tìm kiếm các bất động sản tốt để đầu tư. Một nữ khách hàng giàu có tại Hà Nội của Công ty Becamex IJC chia sẻ nguyên tắc đầu tư của mình: mua bất động sản tự nó đẻ ra tiền và tuyệt đối không dùng tiền vay. Với cách đầu tư này, hiện bà có 2 căn nhà phố diện tích vài trăm m2 cho thuê tại Hà Nội, một căn nhà cho người nước ngoài thuê tại Bình Dương và đang đặt mục tiêu tìm mua thêm 2 bất động sản để tiếp tục cho thuê.

Theo T.Nguyễn (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.