Không chỉ đất dự án, đất thổ cư mà ngay cả các lô đất dịch vụ bám dọc tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài và đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) cũng đang có hiện tượng tăng giá do ít người bán.

Đất dịch vụ là loại đất chính quyền đền bù cho người dân bị mất ruộng với một tỉ lệ nhất định ví dụ 1 sào ruộng tương đương 10 m2 đất dịch vụ. Mỗi suất đất dịch vụ có diện tích khoảng 40-50 m2. Sau khi chính quyền xã làm xong hạ tầng cơ sở, điện nước, đường xá sẽ tổ chức cho người dân được bốc thăm lô số cụ thể.

Theo phản ánh các trung tâm môi giới quanh khu vực này cho biết, sau khi tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài được thông xe, có rất nhiều khách hàng đến tìm hỏi mua đất dịch vụ Văn Khê, La Khê, Dương Nội…

Với lợi thế vị trí đất đẹp nằm sát ngã tư đường Lê Văn Lương và Lê Trọng Tấn (Hà Đông), đất dịch vụ xã Dương Nội đang được giao dịch ở mức 1,4 - 1,6 tỉ đồng/lô 50m2. Đất dịch vụ La Khê đường to có giá trên 60 triệu đồng/m2, đường nhỏ 40 triệu đồng/m2. Sở dĩ giá đất cao như vậy là do khu đất dịch vụ La Khê đã hoàn thành xong hạ tầng và chuẩn bị đi vào giai đoạn bốc thăm lô, số thửa đất.

Chị Nguyễn Thanh Yến - Chủ văn phòng môi bất động sản Đức Trang cho biết, các mảnh đất dịch vụ luôn được án ngữ ở vị trí đẹp nhất dự án, hơn nữa diện tích đất được chia khá hợp lý phù hợp với túi tiền các khách hàng do vậy đất dịch vụ tại một số xã trong quận Hà Đông bán rất nhanh. Cách đây vài tháng giá đất dịch vụ khoảng 1,6 - 1,8 tỉ suất nhưng vài tuần trở lại đây cùng với sự tăng giá các khu đất nền như An Hưng, Văn Phú, Văn Khê… giá đất có phần nhích lên khoảng 40 triệu đồng/m2, tuy nhiên rất ít người rao bán.


"Giá đất dịch vụ nhất là đất đã xác định lô số rõ ràng thường tăng nhanh hơn so với các loại đất khác là do mức giá “hợp lý” và những cơ sở hạ tầng ở khu vực đó thường là rất tốt. “Chẳng hạn như đất dịch vụ ở Dương Nội tăng mạnh là nhờ đường Lê Văn Lương kéo dài. Đất ở cuối Hà Đông tăng nhanh là do có một loạt dự án, đường Vành đai 4, đường cao tốc Bắc Nam Hà Tây cũ, 3 khu đô thị mới xung quanh con đường này”."

Hiện tại, đất dịch vụ ở quanh khu đô thị mới như Nam An Khánh, Bắc An Khánh cũng đang “nhấp nhổm” tăng giá trong đó mức giao dịch phổ biến ở mức giá 18-20 triệu đồng/m2. Trong khi cuối năm ngoái, giá đất ở đây chỉ khoảng 6-8 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc sàn bất động sản Vietland thì việc mua bán đất dịch vụ khá phức tạp bởi tính pháp lý của các lô đất tại nhiều khu vực chưa rõ ràng bởi hầu hết các hộ dân chỉ có phiếu thu tiền đóng phần trăm làm cơ sở hạ tầng và giấy chứng nhận xã về quyền được phân đất dịch vụ. Các giao dịch này chủ yếu giấy tờ viết tay. Do vậy, rất nhiều trường hợp, sau khi bốc thăm, giá đất dịch vụ tăng lên người dân bán đất lại đòi thêm tiền của người mua. Ngoài ra, thời gian giao đất dịch vụ khá lâu từ khâu giải phóng mặt bằng làm hạ tầng điện nước đến khi bốc thăm lô, số có thể vài năm do vậy nếu đầu tư mua đất dịch vụ người mua nên tính kỹ.

“Để tránh rủi ro, cách tốt nhất khi giao dịch đất dịch vụ, các khách hàng phải yêu cầu có chính quyền xã xác nhận và phải lập hợp đồng uỷ quyền công chứng việc mua bán kém theo điều kiện ràng buộc rõ ràng về quyền nghĩa vụ hai bên”, anh Hùng cho biết.

Cafeland.vn - Theo Anh Đào (Vnmedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland