Đất đấu giá có pháp lý rõ ràng, việc bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được nhà nước đầu tư đồng bộ là những yếu tố thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Đặc biệt là ở thời điểm hiện nay, khi những vướng mắc về thủ tục pháp lý, những khó khăn từ dịch bệnh Covid-19 đang kìm hãm tiến độ triển khai của các dự án bất động sản.

Nhà đầu tư quan tâm

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cuộc đấu giá thu hút được nhiều người đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh, một số tài sản đấu giá tăng gấp 2, 3 lần so với giá khởi điểm. Đơn cử như đấu giá quyền sử dụng đất tại địa bàn xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt; huyện Đam Rông; huyện Di Linh.

Việc đấu giá tăng so với giá khởi điểm chủ yếu tập trung vào tài sản là quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước. Đây là tài sản này có giấy tờ pháp lý rõ ràng, việc bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được nhà nước đầu tư đồng bộ nên thu hút sự quan tâm đông đảo nhà đầu tư.

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng nhận định, nhìn chung việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua diễn ra bình thường, góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Không riêng gì tại Lâm Đồng, nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bình Định thời gian gần đây cũng hấp dẫn giới đầu tư.

Đơn cử như kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất ở tại Khu dân cư tại cụm kho bãi dọc Quốc lộ 1D, thành phố Quy Nhơn.

Theo đó, các lô đất ở tại khu vực này được đưa ra đấu giá tại nhiều phiên đấu giá liên tiếp vào các ngày 9, 16 và 23/12/2021 vẫn thu hút sự quan tâm đông đảo giới đầu tư.

Trong cả 3 phiên đấu giá nêu trên đã có 41 lô đất có mức giá trúng đấu giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm. Theo đó, ở mỗi lô đất trúng đấu giá, có mức giá tăng trung bình khoảng 1 tỉ đồng so với giá khởi điểm.

Những cuộc đấu giá thất bại

Bên cạnh những cuộc đấu giá quyền sử dụng đất thành công nêu trên thì cũng có nhiều cuộc đấu giá bị thất bại. Nguyên nhân của sự thất bại là do nhà đầu tư nâng giá cao ngất ngưởng rồi bỏ cọc tháo chạy, hay việc xác định giá khởi điểm không hợp lý dẫn đến việc không được thị trường chấp nhận.

Một cuộc đấu giá tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam bị thất bại do nhà đầu tư nâng giá cao ngất ngưởng rồi bỏ cọc tháo chạy

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, trong thời gian qua, chất lượng các sản phẩm của đơn vị tư vấn thẩm định giá được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính thuê còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với thực tiễn diễn biến thị trường đất đai trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, kết quả định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất của đơn vị tư vấn không được thị trường chấp nhận và đấu giá không thành công, như trường hợp 116 lô đất và sáu lô đất thuộc dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang-Cầu Mới.

Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh trong trường hợp không phù hợp với thị trường, để xảy ra tình trạng tổ chức đấu giá nhiều lần không thành công.

Bên cạnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Nam cũng đã xuất hiện trường hợp một cá nhân trúng đấu giá cùng lúc 13 lô đất ở tại một dự án rồi bỏ cọc “tháo chạy”, buộc UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) phải thu hồi hàng loạt quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã ban hành trước đó.

Theo đó, một cá nhân tên T (trú tại quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã trúng đấu giá cùng lúc 13 lô đất ở nêu trên, với tổng số tiền trúng đấu giá là gần 13 tỉ đồng (giá khởi điểm là 5,3 tỉ đồng). Diện tích của 13 lô đất ở này từ 118-134,6 m2/lô.

Phiên đấu giá này thu hút sự quan tâm đông đảo giới đầu tư, thậm chí nhiều người đã chấp nhận trả giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm nhưng vẫn không trúng đấu giá bất cứ lô đất nào tại 13 lô đất nêu trên.

Giá trúng đấu giá nêu trên quá cao so với nhiều lô đất khác tại các khu vực lân cận. Khu vực xã Điện Hồng nằm cách xa trung tâm thị xã Điện Bàn, TP. Đà Nẵng, TP.Hội An và cả khu vực ven biển Đà Nẵng – Hội An, nên mức giá trúng đấu giá nêu trên là cao bất thường.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.