Han Fantong, một kế toán trẻ tuổi người Trung Quốc vừa vượt qua 60 người khác trong một cuộc đấu giá để sở hữu căn nhà 3 phòng ngủ tại Melbourne với giá 930.000 AUD (709.000 USD).
Giá nhà tại các thành phố lớn ở Úc tăng gần 55% trong vòng 7 năm qua
Han cho biết, anh mua được căn nhà rộng 688 m2 này sau 5 tháng tìm kiếm và nguồn tài chính để mua đến từ bố mẹ anh ở Trung Quốc. Cha mẹ anh đã bán căn nhà của họ tại Bắc Kinh với giá 8,1 triệu nhân dân tệ (1,2 triệu USD) để giúp anh mua căn nhà này.
“Việc bố mẹ mua nhà cho con trai để lập gia đình mới là truyền thống tại Trung Quốc. Nếu không có bố mẹ, sẽ khó cho những người trẻ như chúng tôi có thể vay được một khoản tiền lớn tới vậy”, Han cho biết.
Han chỉ là một trong số muôn vàn những người mua nhà tới từ Trung Quốc đang tạo nên sức nóng cho thị trường bất động sản Úc. Hơn 50% trong số đó đều có sự hỗ trợ tài chính từ gia đình, hiện đang sống trong nước, theo McGrath Ltd, một trong những hãng bất động sản lớn nhất tại Úc.
Nhu cầu mua nhà từ Trung Quốc, bao gồm cả những người đang sinh sống tại Úc hay tại Trung Quốc đang làm cho chính quyền địa phương lo ngại, bởi nó khiến thị trường bất động sản Úc tăng lên từng ngày. Để đối phó với tình trạng này, Chính phủ Úc đã thắt chặt hơn các quy định đối với khoản đầu tư từ nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên điều này lại vấp phải một số chỉ trích, bởi nó có thể làm hạn chế nguồn vốn đầu tư cần thiết từ nước ngoài.
“So với 5 năm trước đây, sức mua từ Trung Quốc đối với bất động sản tại Sydney và Melbourne đã tăng mạnh. Nhu cầu của người Trung Quốc, cả từ trong nước, cũng như những người đang sống tại Úc, đã khiến giá bất động sản tăng mạnh và thúc đẩy hoạt động xây dựng”, Shane Oliver, nhà kinh tế trưởng tại AMP Capital Investor Ltd (Sydney) cho biết.
Sức mua nhà từ nước ngoài, mà phần lớn tới từ Trung Quốc, đã đẩy giá nhà tại các thành phố lớn ở Úc tăng gần 55% trong vòng 7 năm qua, trong khi tỷ lệ vay ngân hàng để mua nhà tại quốc gia này rơi xuống mức thấp nhất 5 thập kỷ. Theo số liệu khảo sát gần nhất của Hãng nghiên cứu CoreLogic Inc, trong tháng 10/2015, giá nhà trung bình tại Sydney đã đạt mức kỷ lục 800.000 AUD/căn. Gần đây, mức giá này đã giảm nhẹ sau khi chính quyền có biện pháp hạn chế hoạt động mua nhà của người nước ngoài và lần đầu tiên nâng lãi suất trong vòng 5 năm qua.
Việc thị trường tài chính toàn cầu chao đảo sau khi Trung Quốc hạ giá kỷ lục đồng nhân dân tệ vào tháng 8/2015, cùng với việc chỉ số chứng khoán Shanghai Composite giảm hơn 40% từ mức đỉnh tháng 6/2015, càng khiến nhu cầu mua sắm tài sản nước ngoài của người dân Trung Quốc tăng mạnh.
Ngay cả những chính sách khắt khe đối về việc chuyển tiền ra nước ngoài vào hạng bậc nhất tại Trung Quốc cũng không thể ngăn cản người dân nước này sử dụng mọi biện pháp để chuyển tiền đi.
“Với chính sách mạnh tay chống hiện tượng tham nhũng, nền kinh tế giảm tốc, cùng những chấn động tại thị trường tài chính, ngày càng có nhiều người dân Trung Quốc muốn chuyển tài sản của mình tới một ‘thiên đường an toàn’ nào đó ngoài đại lục. Rõ ràng, nguồn tiền quá lớn của người dân Trung Quốc là rất hấp dẫn, do đó, các ngân hàng sẽ làm mọi cách có thể nhằm tăng trưởng lĩnh vực kinh doanh này”, Bill Majcher, nhà nghiên cứu tại Royal Canadian Mounted Police cho biết.
Với sức mua lớn như vậy, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2016, khách hàng Trung Quốc lần đầu tiên đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng người nước ngoài mua nhà tại Mỹ, với giá trị vào khoảng 28,6 tỷ USD. Tại Vancouver (Canada), giá nhà đã tăng gấp đôi kể từ năm 2005, khiến giá nhà binh quần đang cao hơn 9,1 lần so với thu nhập trung bình của các cư dân tại đây. Riêng tại Sydney, khách hàng Trung Quốc đã mua 1/4 số lượng nhà mới được cung cấp ra thị trường, đồng thời được dự báo sẽ tăng gấp đôi sức mua, lên mức 60 tỷ AUD (43 tỷ USD) cho tới năm 2020.
G.T.Hu, CEO của Country Garden Holdings Co tại Úc cho biết, các biện pháp kiềm chế dòng tiền chảy ra nước ngoài của chính quyền Trung Quốc được kỳ vọng sẽ sớm chấm dứt. Hiện tại, các biện pháp này chỉ có ảnh hưởng nhỏ tới hoạt động đầu tư ra nước ngoài, lượng khách hàng Trung Quốc có đủ khả năng mua bất động sản tại nước ngoài vẫn rất lớn.
Lam Phong (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.