CafeLand - Theo các dữ liệu được công bố, doanh số căn hộ bán ra trong tháng 3 vừa qua tại thủ đô Moscow đã tăng mạnh khi người Nga tỏ ra vội vàng trong việc bảo vệ tiền của họ trong bối cảnh đồng rúp bị rớt giá.

Dịch vụ đăng ký tài sản liên bang của Nga (Rosreestr) thông báo vào hôm thứ Ba vừa qua rằng có tới 14,801 căn hộ đã đạt được thỏa thuận mua bán tại thành phố Moscow vào tháng 3, tăng 31% so với tháng 2 và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng rúp của Nga đã chạm mức giá trị thấp nhất trong vòng bốn năm qua vào tháng trước, sau khi xảy ra sự đổ vỡ của một thỏa thuận dầu mỏ khiến giá dầu trên toàn thế giới rơi vào tình trạng không ổn định. Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 cũng là một lý do chính khiến nền kinh tế Nga gặp khó khăn.

Thủ đô Moscow, với gần 13 triệu dân, là thị trường bất động sản hàng đầu của Nga. Sergei Bessonov, Phó chủ tịch ngân hàng Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga và cũng là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cho vay thế chấp, cho biết thị trường thứ cấp cung cấp các điều kiện để đạt mức doanh thu ổn định hơn cho các quỹ đầu tư khi nhiều căn hộ đã được hoàn tất và sẵn sàng để đưa vào vận hành.

“Trên thị trường sơ cấp, nhiều dự án vẫn đang được xây dựng, các giao dịch trong tháng 3 đã tăng khoảng 13% so với tháng 2”, ông Bessonov cho biết thêm.

Maria Litinetskaya, đối tác quản lý tại Metrium, một trong những công ty bất động sản lớn nhất ở Moscow, cho biết việc nhiều người lo ngại về sự mất giá của đồng rúp sẽ kích hoạt mức tăng lãi suất thế chấp.

Ngân hàng trung ương Nga đã giữ lãi suất ở mức 6% trong bối cảnh thị trường đang chịu tác động xấu từ virus corona. Ngoài ra, họ cũng đưa ra một số biện pháp hỗ trợ cho các ngân hàng để cố gắng bảo vệ thị trường thế chấp và những người đi vay.

Bà Litinetskaya mong đợi số lượng giao dịch bất động sản sẽ giảm trong tháng 4 vì chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cách ly xã hội để tránh lây lan dịch bệnh.

Hiện tại, Nga đã ghi nhận hơn 20,000 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó đã có 95 trường hợp tử vong, và phần lớn các ca tử vong xảy ra ở thủ đô Moscow.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.