CafeLand – Quy định nhà trên 700 triệu bị đánh thuế theo dự thảo Luật Thuế tài sản đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến được cho là không công bằng, gây khó khăn cho người mua nhà đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

Dân phải chịu cảnh “thuế cõng thuế”?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng cho dự thảo xây dựng dự án Luật Thuế tài sản. Trong đó, có nội dung quan trọng sẽ đánh thuế với nhà ở có giá trị trên 700 triệu với mức thuế suất tài sản chung là 0,4%.

Theo đó, ngân sách Nhà nước sẽ thu về hàng chục ngàn tỷ đồng nếu quy định này được áp dụng. Cụ thể, Nhà nước sẽ thu về ngân sách khoảng 30.300 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng) hoặc khoảng 31.000 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng).

Tuy nhiên, quy định này ngay lập tức gây tranh cãi. Nhiều người dân cho rằng, việc đánh thuế này là vô lý, gây khó khăn cho người mua nhà.

Anh Hùng (ngụ Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, nhà nước đã đánh thuế trên quyền sử dụng đất nay lại muốn đánh thuế trên căn nhà nữa thì rất không hợp lý. Như vậy, một miếng đất người dân phải “cõng thuế” đến hai lần.

Đồng quan điểm, chị Huyền (ngụ Bình Thạnh) cho rằng, hiện nay giá nhà tại TP.HCM không hề rẻ. Nhà ở chung cư được gọi là thu nhập thấp cũng xấp xỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, phần lớn người dân muốn mua căn hộ này đều phải vay ngân hàng hơn một nửa. Nếu đánh thuế nữa thì sẽ càng làm khổ người dân.

“Bây giờ mua căn hộ 1 tỷ lại phải chịu thêm khoản thuế 0,4%. Trong khi lúc mua căn hộ đã đóng thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, còn các khoản vay ngân hàng, tiền sinh hoạt, học tập của con cái nên người thu nhập thấp sẽ càng khốn khổ nếu luật này được áp dụng”, chị Huyền than thở.

Chỉ nên đánh thuế căn nhà thứ 2

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Luật Thuế tài sản ban hành sẽ có tác động rất lớn đến với thị trường bất động sản.

Luật này có mặt tích cực khi tăng được nguồn thu ngân sách, làm cho thị trường minh bạch và lành mạnh hơn. Tuy nhiên, “điểm ngẽn” đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng sẽ gây khó khăn cho người mua nhà. Vì phần lớn những người mua nhà ở mức giá này đều là những người thu nhập thấp.

Nếu được áp dụng sẽ xảy ra tình trạng thuế chồng thuế, do người mua nhà vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản. Ngoài ra, sẽ tác động đến mặt bằng giá nhà ở trên thị trường bất động sản theo chiều hướng tăng lên. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn cũng gặp khó dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Do đó, ông Châu kiến nghị, nên áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp trong xã hội.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, quy định đánh thuế theo giá trị căn nhà như đề xuất của Bộ Tài chính là không hợp lý. Không nên đánh thuế căn nhà đầu tiên, thay vào đó, chỉ nên đánh thuế từ căn nhà thứ 2 trở lên. Bởi những người có từ 2 căn nhà trở lên thường là những người giàu, có thu nhập cao. Như vậy sẽ đảm bảo được tính công bằng.

Cũng theo Tiến sĩ Hiếu, chỉ nên đánh thuế với quyền sử dụng đất, chứ không nên đánh thuế trên giá trị của căn nhà xây dựng trên đó. Bởi lẽ, căn nhà xây dựng trên đó được làm nên bởi nguồn thu nhập mà người dân đã trả thuế.

Lý giải của Bộ Tài chính về việc đánh thuế theo giá trị

Theo Bộ Tài chính, có 2 cách xác định ngưỡng không chịu thuế để đánh thuế là xác định ngưỡng không chịu thuế theo giá trị hoặc xác định ngưỡng không chịu thuế theo diện tích.

Phương án ngưỡng không chịu thuế theo diện tích có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện, thuận lợi trong việc xác định số thuế phải nộp; ổn định, không thay đổi theo thời giá. Tuy nhiên, việc xác định ngưỡng không chịu thuế theo diện tích có nhược điểm là điều tiết cả đối với người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà tại nông thôn có diện tích vượt ngưỡng không chịu thuế nhưng giá trị thấp; trong khi đó lại không điều tiết đối với nhà có giá trị lớn nhưng diện tích nằm trong ngưỡng không chịu thuế

Phương án ngưỡng không chịu thuế theo giá trị nhằm đảm bảo mục tiêu của thuế tài sản, không điều tiết đối với nhà có giá trị dưới ngưỡng không chịu thuế, điều tiết cao đối với nhà có giá trị lớn, đảm bảo công bằng xã hội (chỉ tính thuế đối với nhà có giá trị vượt ngưỡng không chịu thuế). Việc áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo giá trị sẽ phân biệt được các loại nhà khác nhau (đơn giá xây dựng mới 1m2 nhà biệt thự, nhà ở cấp I cao hơn rất nhiều đơn giá xây dựng mới 1m2 nhà ở cấp III, cấp IV).

Do đó, Bộ Tài chính chọn phương án đánh thuế theo giá trị.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.