CafeLand - Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng. Điều này cũng sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản.

Đó là một trong những nội dung trong văn bản do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đóng góp ý kiến đề xuất ban hành Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, trong đó có tài sản nhà ở, đất đai.

Theo HoREA, việc đánh thuế sẽ xảy ra tình trạng thuế chồng thuế do người người mua nhà vừa phải nộp tiền sử dụng đất, vừa phải nộp thuế tài sản. Đồng thời sẽ tác động làm giảm hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Về cách tính thuế Hiệp hội tán thành việc xác định giá 01m2 đất tính thuế là giá 01m2 đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành vì đảm bảo được tính minh bạch. Với đề xuất áp dụng mức thuế suất 0,4% đối với đất ở, đất xây dựng nhà chung cư, nhà ở có giá trị trên 01 tỷ đồng có thể chấp nhận được khi so sánh với thuế suất của nhiều nước.

Đặc biệt, Hiệp hội đề nghị áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 01 tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp trong xã hội. Dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính chỉ đề xuất áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống thì chưa thật thỏa đáng.

Trong công văn, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, sắc thuế này sẽ hợp lý nếu Luật Đất đai sửa đổi mang chiều hướng tích cực hơn. Thế giới thực hiện thu thuế tài sản đối với nhà ở được ủng hộ, vì họ không có khoản thu ngân sách đối với tiền sử dụng đất.

Trong khi đó ở Việt Nam chưa thu thuế nhà ở, chỉ có thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó, có đất ở theo quy định của “Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp” năm 2010. Với tiền sử dụng đất Việt Nam đang thu dựa trên Luật Đất đai chứ không phải là các loại thuế phí.

“Tiền sử dụng đất đang là ẩn số, là gánh nặng đối với các doanh nghiệp bất động sản. Cách tính tiền sử dụng đất đang tạo ra cơ chế xin-cho, nhũng nhiễu và doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục hành chính này” Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết tới đây nhà ở sẽ phải chịu thuế tài sản. Bộ này đề xuất hai phương án đánh thuế đối với nhà. Phương án thư nhất là nhà ở; nhà và công trình thương mại, dịch vụ. Phương án 2 là nhà ở. Diện tích tính thuế nhà là toàn bộ diện tích sử dụng.

Về thuế suất đánh thuế đối với nhà, Bộ Tài chính cho biết sẽ đánh thuế theo giá trị căn nhà. Có hai phương án được đưa ra là sẽ đánh thuế phần giá trị nhà vượt 700 triệu đồng trở lên hoặc trên 1 tỷ đồng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.