Theo UBND TP. Hà Nội, việc người dân mua đất tại khu đô thị (KĐT) Thanh Hà theo hợp đồng thỏa thuận dân sự giữa các cá nhân với CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5, cơ quan Nhà nước không có thẩm quyền can thiệp.

Cử tri cho rằng, việc sai phạm tại KĐT Thanh Hà thuộc về chủ đầu tư nhưng người dân đang phải chịu hậu quả.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri huyện Thanh Oai về việc người dân mua đất tại khu đô thị Thanh Hà đã 10 năm nay, song vẫn chưa được phép xây dựng nhà ở.

Cử tri cho rằng, việc xảy ra sai phạm là thuộc về chủ đầu tư nhưng người dân đang phải chịu hậu quả. Do đó, cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội và các cơ quan cho phép xây dựng đối với những khu vực phù hợp với quy hoạch trước để người dân đảm bảo cuộc sống.

Trả lời cư tri, UBND TP Hà Nội cho biết khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 đã có quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3229 ngày 13.7.2015. Quy hoạch được duyệt là cơ sở pháp lý để chủ đầu tư nghiên cứu lập dự án đầu tư và các cấp chính quyền cấp giấy phép xây dựng và quản lý theo quy hoạch.

Hiện UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 279 ngày 13/6/2023, trong đó nêu tại các khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, đối với các hạng mục công trình không có vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm về quy hoạch, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tham mưu, báo cáo UBND TP để hoàn thiện các thủ tục liên quan, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Cũng theo UBND TP, dự án khu đô thị Thanh Hà A và Thanh Hà B là các dự án đối ứng của dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT, đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt.

Các nội dung khó khăn vướng mắc còn tồn tại của dự án đối ứng (dự án Thanh Hà A, Thanh Hà B, Mỹ Hưng) trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai có liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực đã được UBND TP chỉ đạo các đơn vị có liên quan tại Thông báo số 279 ngày 13.6.2023 nêu trên.

Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo thông báo.

“Việc người dân mua đất tại khu đô thị Thanh Hà theo hợp đồng thỏa thuận dân sự giữa các cá nhân với Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5, cơ quan nhà nước không có thẩm quyền can thiệp”, UBND TP Hà Nội nêu.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng vừa có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của KĐT này.

Trong đó, UBND TP thống nhất cho phép tiếp tục triển khai các quy trình thủ tục theo quy định để đầu tư xây dựng các công trình xây dựng thuộc đối tượng miễn cấp giấy phép xây dựng (theo quy định pháp luật tại thời điểm xây dựng công trình và hiện hành), không có vi phạm về quy hoạch, đất đai, xây dựng; để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, người dân có liên quan trong việc khai thác, vận hành các công trình trong khu đô thị Thanh Hà - Cienco5.

Ngay sau đó, chủ đầu tư đã có văn bản thông báo về việc khởi công xây dựng công trình nhà ở thấp tầng khu B1.1 thuộc dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 dự kiến vào ngày 8.11.

Tuy nhiên, ngày 2.11, UBND xã Cự Khê có văn bản cho biết chưa đủ cơ sở để Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 thực hiện khởi công xây dựng công trình nhà thấp tầng khu B1.1 do thông báo của chủ đầu tư không có hồ sơ gửi kèm bao gồm: bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thiết kế thi công; quyết định phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công nhà thấp tầng khu B1.1 của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận triển khai xây dựng công trình.

Theo thông tin từ Vietnamnet, ngày 10.11, phía chủ đầu tư đã có buổi làm việc với UBND huyện Thanh Oai về việc này. Tại buổi làm việc chủ đầu tư đã nộp đầy đủ các hồ sơ. Đồng thời khẳng định, việc khởi công sẽ thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP làm chủ đầu tư và CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp dự án đầu tư xây dựng. Đây là dự án hoàn vốn của dự án BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây trước đây. Quy mô diện tích lập quy hoạch trên 400ha.

Trong quá trình triển khai, dự án khu đô thị Thanh Hà đã có nhiều hạng mục công trình vi phạm về trật tự xây dựng như: xây dựng chưa có giấy phép, thi công sai quy hoạch...

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.