Bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), nổi tiếng thơ mộng với những cánh rừng dương hàng chục năm tuổi trải dài 7km dọc theo bãi biển. Tuy nhiên, sau khi người ta đầu tư du lịch vào đây, rừng dương đã bị phá gần hết, các resort vẫn không thấy xây dựng, hàng trăm người dân ở đây chịu cảnh “cầm tù” không có lối đi.
Anh Phạm Văn Linh: “Ao nuôi tôm giờ thành nơi nuôi muỗi”. Ảnh: Phạm Anh

Ông Ba Lộng (72 tuổi) nhà ở bãi biển Mỹ Khê cho biết: từ tháng 4.2011, ông thấy người ta mang cưa máy, cưa tay triệt phá sạch rừng dương trước nhà ông. “Hỏi ra tui mới biết, mấy người phá rừng dương là làm du lịch. Nghe nói cũng mừng. Ai ngờ, nó chặt cây xong là đổ cát lên. Mấy bữa rồi, cứ có gió lên, là cát bay mù mịt vào nhà”. Ông Phạm Tân, xóm trưởng Khê Hội cho biết, ở đây có gần 50 hộ dân bị cát “tấn công” mỗi lúc trời nổi gió. Anh Phạm Văn Linh, cư dân địa phương kể, nhà anh có hai ao nuôi tôm (khoảng 3.000m2), nhưng một ao bị dự án làm du lịch ở đây “nuốt” trọn, một ao thì do san ủi mặt bằng làm khu du lịch, nên bít hết lối thoát nước. Tương tự như anh Linh, gần 20 hộ dân đầu tư xây dựng ao nuôi cá tràu (cá lóc), mất từ 30 – 50 triệu đồng/hộ, thế nhưng, do không có lối thoát nước, giờ họ chỉ biết than thân.


Dẫn chúng tôi đi ra bãi đất mới đổ cao lút đầu người án ngữ ở trước xóm Khê Hội, ông Tân nói: “Người dân trong xóm mùa mưa bão này sẽ khổ vì nó đây bởi tất cả mọi cống, mương thoát nước từ xóm ra ngoài đã bị bít kín, không còn lối thoát nước”. Theo cư dân địa phương, đất này do tỉnh cấp cho công ty cổ phần du lịch biển Mỹ Khê để xây dựng nhà biệt thự cao cấp và resort; mới đây, đơn vị này sau khi “làm sạch” 235.227m2 rừng dương, nhưng chưa thấy xây dựng resort mà lại phân lô và xin tách thửa.


Dọc theo bờ biển Mỹ Khê, hàng chục hecta rừng dương phải biến mất để cho hàng loạt các hàng quán, nhà hàng mọc lên. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tỉnh Quảng Ngãi đã điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu du lịch Mỹ Khê từ 152ha lên 1.000ha. Từ năm 2003 đến nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho nhiều doanh nghiệp thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh doanh du lịch. Tuy nhiên đến nay, tất cả các doanh nghiệp được cấp phép đều đầu tư chậm, thậm chí có đơn vị “dậm chân tại chỗ” mấy năm nay.


Giải thích vì sao các doanh nghiệp ở bãi biển Mỹ Khê chiếm đất mà không xây dựng khu du lịch, ông Tạ Quy, phó giám đốc sở Văn hoá – thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ngãi nói: “Có lẽ không phải các doanh nghiệp thiếu tiền đầu tư, chẳng hạn với công ty TNHH Ánh Sao (đã bị thu hồi đất) là do lằng nhằng về giá đền bù và một số vấn đề khác, nên họ đã rút vốn, dù trước đó đã đầu tư vào Mỹ Khê 2 tỉ đồng”.

Theo Phạm Anh (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.