Để thay đổi diện mạo đô thị, UBND TP Sóc Trăng đã cho xây dựng 12 căn nhà Khu phố tại đường Nguyễn Huệ và 30/4, thuộc phường 3, TP Sóc Trăng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án lại phát sinh nhiều vấn đề bất cập trong việc bố trí tái định cư tại chỗ đối với các hộ dân thuộc dự án này.
Chính quyền đơn phương chỉ định tái định cư?
Dự án xây dựng 12 căn hộ Khu phố Nguyễn Huệ và 30/4 thuộc khu quy hoạch chỉnh trang đô thị TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng với tổng diện tích 3.947 m2, có 11 hộ dân đang ở và kinh doanh với diện tích 821,1 m2.
Trong đó, có 6 hộ được bố trí tái định cư tại đường Nguyễn Huệ, còn lại 5 hộ có đất bị thu hồi sử dụng làm bãi đậu xe được bố trí 05 nền trên đường 30/4.
Sau khi UBND TP Sóc Trăng làm việc với các hộ dân thì đã có 9/11 hộ dân thống nhất với cách sắp xếp vị trí các lô đất của UBND TP Sóc Trăng.
Riêng đối với 2 hộ dân là ông Lâm Chí Cường và bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết vẫn chưa thống nhất với phương án di dời sang đường 30/4 vì không đồng ý với cách sắp xếp bố trí đất của chính quyền địa phương.
Theo đó, 2 hộ ông Cường và bà Tuyết đều cho rằng cùng dự án đền bù nhưng chính quyền địa phương không tiến hành bốc thăm chọn lô đất giữa các hộ dân mà lại tiến hành chỉ định bố trí tái định cư tại chỗ là không công bằng. Bởi giá trị đất tại 2 đường 30/4 và Nguyễn Huệ lại có giá trị chênh lệch rất cao.
Khu đất đang triển khai xây dựng 12 căn nhà Khu phố Nguyễn Huệ và 30/4 thuộc khu quy hoạch chỉnh trang đô thị TP Sóc Trăng
Ngày 13/3/2017 UBND TP Sóc Trăng đã có Tờ trình số 09/TTr- UBND (Tờ trình số 09) gửi UBND tỉnh Sóc Trăng về việc đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất đối với hai hộ Lâm Chí Cường và Nguyễn Thị Bạch Tuyết thuộc dự án xây dựng 12 căn hộ khu phố Nguyễn Huệ và 30/4.
Theo Tờ trình số 09 thì các hộ dân được bố trí đất tái định cư theo hình thức được bù trừ tiền chênh lệch đất. Vị trí các hộ tái định cư, giữ theo thứ tự các hộ liền kề nhau, tính từ dãy phố hiện hữu đã xây dựng xong hướng ra bãi xe.
Đến ngày 24/5/2017 UBND tỉnh Sóc Trăng ra Công văn số 914/UBND-KT đã nêu rõ trường hợp hộ ông Cường bà Tuyết không chấp thuận thì UBND TP Sóc Trăng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý theo quy định trong trong việc thực hiện thu hồi đất đối với hai hộ này.
Cần lắng nghe nguyện vọng của dân trong quá trình triển khai
Về việc này, ông Cường bức xúc: "Việc UBND TP Sóc Trăng sắp xếp cho gia đình tôi bố trí tái định cư trên đường 30/4 là chưa hợp lý bởi gia đình tôi đã ở đây rất nhiều năm nay. Thế nhưng, đến giữa tháng 2/2017 thì được UBND TP Sóc Trăng bất ngờ mời lên và thông báo rằng, UBND tỉnh Sóc Trăng giao cho UBND TP Sóc Trăng chỉnh trang khu đân cư gồm 11 căn hộ trên đường Nguyễn Huệ cho đúng theo vẻ mỹ quan thành phố.”
Ông Cường còn cho hay, trước khi thực hiện dự án chỉnh trang khu dân cư gia đình ông không được bất cứ cơ quan thẩm quyền nào mời họp dân để lấy ý kiến về việc chọn phương án bố trí tái định cư tại đường 30/4.
Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, về chủ trương chỉnh trang lại đô thị của Nhà nước bà Tuyết hoàn toàn thống nhất.
Thế nhưng, bà Tuyết cũng cho rằng việc UBND TP Sóc Trăng chỉ định sắp xếp bố trí tái định cư cho gia đình bà tại đường 30/4 là chưa hợp tình, hợp lý làm xáo trộn đến cuộc sống và buôn bán của gia đình nên bà Tuyết chưa đồng ý.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 8/2/2017 của UBND TP Sóc Trăng về việc triển khai 12 căn nhà khu phố Nguyễn Huệ và 30/4 bà Tuyết đã đề nghị cho 11 hộ gia đình tiến hành bốc thăm, ai bốc được vị trí nào thì sẽ được vị trí đó. Thế nhưng, yêu cầ của bà Tuyết không được UBND TP Sóc Trăng chấp nhận.
Thiết nghĩ, việc chỉnh trang đô thị là việc làm cần thiết cho sự phát triển bền vững của TP Sóc Trăng. Thế nhưng, chính quyền thành phố cũng cần phải lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân để có phương án đền bù tái định cư hợp lý nhất.
Minh Luân - Nguyễn Hiếu (Pháp luật +)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.