Công trình Đại lộ Thăng Long (trước ngày 15/7 gọi là trục đường Láng - Hoà Lạc) sau nhiều tháng nỗ lực thi công của các nhà thầu, sẽ chính thức thông xe vào ngày 25/9 tới, để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Đại lộ Thăng Long có mặt cắt từ 140 - 170m, gồm 2 làn xe cao tốc và 2 đường gom hai bên, rộng hơn 10 lần so với làn đường cũ, với mặt cắt 11,5m, có hơn 3 nút giao lập thể, 3 hầm chui, 13 cầu qua kênh, sông, mương, 27 cầu chui dân sinh và 12 cầu vượt giao thông.

Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo BQLDA, Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc được khởi công từ ngày 20-3-2005 với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Nhưng do dự án có quy mô lớn gồm nhiều hạng mục thi công, trải dài qua 2 tỉnh, TP là Hà Nội và Hà Tây cũ (tại thời điểm phê duyệt dự án) nên việc giải phóng mặt bằng dự án rất khó khăn... nên thực tế việc thi công dự án chỉ được triển khai chủ yếu vào năm 2008, 2009. Tuy nhiên, từ cuối năm 2009 đến nay, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của UBND TP Hà Nội, cả tuyến đường Thăng Long, dài gần 30km từ nút giao Trung Hòa với đường Phạm Hùng đến nút giao Hòa Lạc, trở thành đại công trường, làm việc suốt ngày đêm.

Tháng 10/2009, làn cao tốc bên trái đã thông xe, đúng với tiến độ, giải tỏa được áp lực giao thông cho toàn tuyến. Ngay sau đó, tổng thầu thi công dự án là Tổng Công ty cổ phần Vinaconex đã tăng cường các đơn vị thi công, huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực để tập trung thi công khối lượng công việc còn lại, với quyết tâm hoàn thành làn cao tốc bên phải, đường gom bên trái vào ngày 30/6/2010, đường gom bên phải hoàn thành trước ngày 30/7/2010.

Đến thời điểm này, 2 làn cao tốc (cao tốc bên trái và cao tốc bên phải) đã thông xe và đưa vào khai thác, giải quyết được toàn bộ vấn đề ách tắc giao thông trên toàn tuyến, vóc dáng tuyến đường hiện đại nhất Thủ đô đã rõ nét.

Tổng thầu Vinaconex đang tích cực triển khai các giải pháp, nhằm tích cực đưa công trình về đích đúng hẹn. Với 96% diện tích mặt bằng đã được giải phóng, thì con đường hiện đại nhất Việt Nam - sẽ được hoàn thành trước ngày Đại lễ.

Đại lộ Thăng Long có ý nghĩa chiến lược với sự phát triển khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội vì đây là con đường nằm ở vị trí đầu mối, nối đường Hồ Chí Minh với địa bàn Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh bạn. Đồng thời, sẽ là huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học ở khu vực Hòa Lạc. Đây cũng là con đường đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, tạo ra một Thủ đô hiện đại và văn minh.

Vì tầm quan trọng này mà việc đặt tên cho con đường là vấn đề không đơn giản. Để có tên gọi "Đại lộ Thăng Long" như hiện nay, ngày 14/7/2010, đa số đại biểu của HĐND TP HN đồng ý gọi đường Láng - Hòa Lạc là đại lộ, nhưng phải sau nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi, các đại biểu HĐND TP mới đồng thuận, biểu quyết đặt tên đường này là đại lộ Thăng Long với sự nhất trí cao.

Cafeland - Theo Thanh Huyền (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland