Trong mùa tựu trường năm 2013 này, việc mang bất động sản thủ đô đi rao bán ngoại tỉnh đang được một số đơn vị đẩy mạnh.

Thanh khoản thị trường bất động sản tại các đô thị lớn gặp khó khăn, khiến doanh nghiệp địa ốc và đơn vị phân phối phải tìm đủ mọi cách tìm kiếm nguồn khách hàng, trong đó việc đem sản phẩm quảng bá và chào bán tại các địa bàn tỉnh lẻ là một hướng đi ngày càng được chú ý.

Đối với nhiều người dân ngoại tỉnh dư dả về kinh tế hoặc có con cái đang nhập học tại các thành phố lớn, việc mua một căn nhà phố, chung cư… được coi như một giải pháp nhất cử lưỡng tiện, vừa giải quyết chuyện ăn ở vừa như một món tiết kiệm lâu dài.

Năm 2012, CTCP Đầu tư dầu khí Toàn cầu (GP Invest) được coi là đã chính thức khai mở một thị trường ngách nhiều tiềm năng khi đem căn hộ Dự án Nam Đô Complex đi tổ chức chào bán tại nhiều địa phương lân cận như Nam Định, Thanh Hóa, Hà Nam…

500

Dự án Hồ Gươm Plaza, một trong các dự án được Savills đem đi chào bán thị trường bên ngoài Hà Nội

Thời điểm đó, đây là sự kiện gây sốc, bởi căn hộ Dự án Nam Đô Complex vẫn là một trong số ít dự án còn thanh khoản, trong lúc thị trường căn hộ tại Hà Nội gần như đóng băng. Việc đem sản phẩm chào bán tại các địa phương cho thấy, doanh nghiệp này đã đánh giá rất cao lượng khách hàng tiềm năng tại các khu vực lân cận đối với thị trường Hà Nội.

Trước đó, việc khai mở thị trường ngoài Hà Nội cũng được một số đơn vị thực hiện mang tính chất thăm dò. Cụ thể, CTCP Đầu tư Minh Việt có cả một văn phòng tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để giới thiệu và bán căn hộ Dự án Tricon Tower (huyện Hoài Đức). Trong khi đó, trào lưu mở bán sản phẩm ngoài địa bàn xây dựng dự án cũng được nhiều chủ đầu tư phía Nam áp dụng khá phổ biến.

Cụ thể, trong 2 năm trở lại đây, rất nhiều chủ đầu tư có dự án tại TP. HCM, Bình Dương, Khánh Hòa…, ngoài việc mở bán tại địa phương, doanh nghiệp còn mang sản phẩm ra tận Hà Nội để giới thiệu và chào bán.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, một số đại diện doanh nghiệp địa ốc phía Nam cho biết, thị trường bất động sản khu vực này vẫn nhận được dòng tiền khá lớn từ nhà đầu tư phía Bắc. Đặc biệt, khi thị trường địa ốc Hà Nội vẫn khó khăn, nhà đầu tư có xu hướng đầu tư bất động sản phía Nam nhiều hơn, vì địa ốc phía Nam có mức giá khá hợp lý sau một thời gian dài lao dốc. Đó là lý do các doanh nghiệp phía Nam tiếp tục quảng bá, giới thiệu dự án tại Hà Nội mỗi khi thị trường Hà Nội diễn ra một sự kiện nào đó có liên quan đến bất động sản.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản Bình Dương, thị trường nhà ở tại địa phương này khá hấp dẫn với người mua từ các tỉnh, thành khác, nhất là từ TP. HCM và Hà Nội. Vì thế, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương đều hướng đến những đối tượng khách hàng “ngoại tỉnh”, đặc biệt là khách hàng là nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế muốn tìm cơ hội sinh lời từ khả năng tăng giá bất động sản Bình Dương trong tương lai.

Trong khi thị trường bất động sản Hà Nội vẫn trầm lắng về thanh khoản, nhiều doanh nghiệp và đơn vị phân phối tại đây coi khách hàng “tỉnh lẻ” là một lối thoát khả dĩ, nhất là với những đối tượng có xu hướng sở hữu một ngôi nhà thứ 2 tại Hà Nội hoặc việc mua nhà là phục vụ cho việc học tập và làm việc sau này của con cái. Do đó, trong mùa tựu trường năm 2013 này, việc mang bất động sản thủ đô đi rao bán ngoại tỉnh được một số đơn vị đẩy mạnh.

Mới đây Savills Việt Nam đã đem hàng loạt dự án căn hộ tại Hà Nội mà đơn vị này được quyền phân phối đi tiếp thị, chào bán tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), như Hồ Gươm Plaza, Hòa Bình Green City, Thăng Long Number One…

Các dự án Savills Việt Nam đem đi chào bán đều thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, nằm tại những vị trí đắc địa, có tiến độ triển khai tốt. Thế nhưng, việc bán căn hộ tại Hà Nội của nhà phân phối này vẫn gặp khó khăn, vì nhu cầu phân khúc này tại thị trường Hà Nội đã dần trở nên bão hòa.

Trong khi đó, khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy, khách hàng các tỉnh lân cận, muốn sở hữu căn hộ thứ 2 tại Hà Nội để phục vụ nhu cầu công tác, tạo điều kiện cho con em học tập và làm việc tại Hà Nội, thì các tỉnh, thành có mặt bằng kinh tế tương đối khác ở vùng đồng bằng Bắc Bộ như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương là những địa phương có khách hàng tiềm năng hơn cả.

Chưa biết kết quả mở bán ra sao, nhưng việc doanh nghiệp chủ đầu tư và đơn vị phân phối đem sản phẩm bất động sản về các tỉnh để giới thiệu, chào bán đã phần nào thể hiện sự linh động của các đối tượng này nhằm thoát ra khỏi bãi lầy thanh khoản tại thủ đô. Tuy nhiên, rõ ràng là việc gióng trống, khua chiêng đem sản phẩm đi chào bán ở địa bàn xa sẽ tốn kém nhiều về chi phí và cần được tính toán kỹ càng về tính hiệu quả.

Phương Anh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.