Trong quy hoạch phát triển ngành, du lịch biển được xác định là thế mạnh và có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng nói riêng, và đối với cụm du lịch tổng hợp quốc gia Cảnh Dương - Hải Vân - Non Nước nói chung. Việc đầu tư và đưa vào hoạt động các tuyến đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa, Trường Sa thực hiện quy hoạch phân khu chức năng khai thác tiềm năng du lịch sinh thái núi - biển đặc thù của bán đảo Sơn Trà đã tạo ra bước đột phá trong chiến

Với khung cảnh thiên nhiên trong lành, tươi đẹp, làng Vân nằm trong cụm du lịch biển Xuân Thiều - Nam Ô - Hải Vân đã được thành phố quy hoạch và tập trung phát triển.

Tập trung phát triển 3 cụm ven biển

Những năm gần đây, UBND thành phố đã tập trung quy hoạch và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và dân sinh một cách đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch biển, góp phần xây dựng Đà Nẵng thành một trung tâm du lịch biển của cả nước và khu vực.

Trong chiến lược phát triển du lịch, Đà Nẵng đã quy hoạch và tập trung phát triển 3 cụm du lịch biển: Cụm du lịch biển Non Nước – Ngũ Hành Sơn - Bắc Mỹ An: Quy hoạch 600ha, hình thành các trung tâm du lịch biển đạt tiêu chuẩn quốc tế gồm nhiều khu du lịch (KDL) có tính liên hoàn với quy mô lớn, có sức cạnh tranh với các KDL trong nước và khu vực.

Cụm du lịch biển Mỹ Khê – Sơn Trà: Quy hoạch 190 ha ven biển và 2.200 ha tại bán đảo Sơn Trà, hình thành các KDL sinh thái núi - biển và cụm khách sạn nghỉ dưỡng, hội nghị, tạo thành vệt du lịch sinh thái biển Mỹ Khê. Cụm du lịch biển Xuân Thiều- Nam Ô - Hải Vân: Quy hoạch 400 ha nằm phía tây bắc thành phố, bao quanh vịnh Đà Nẵng, đặc biệt chú trọng xây dựng KDL Làng Vân thành KDL đặc biệt dành riêng cho người nước ngoài gắn kết với khu du lịch Xuân Thiều và khu đô thị Đa Phước. Tính đến nay, có 30 dự án đầu tư du lịch vệt ven biển và bán đảo Sơn Trà với tổng vốn đầu tư 831 triệu USD và 3.900 tỷ đồng, trên tổng diện tích hơn 851 nghìn ha.

Ngoài các dự án có vốn đầu tư với quy mô lớn và loại hình dịch vụ cao cấp vệt du lịch biển đường Nguyễn Tất Thành, các doanh nghiệp tư nhân đã và đang đầu tư xây dựng 20 khách sạn phục vụ khách nội địa.

Cụm Non Nước-Ngũ Hành Sơn-Bắc Mỹ An hút nhà đầu tư


Trong 3 khu vực, được các nhà đầu tư quan tâm nhất vẫn là cụm biển Non Nước-Ngũ Hành Sơn-Bắc Mỹ An với trên 20 dự án đầu tư, có dự án lên tới gần 200 triệu USD. Có thể điểm qua các dự án quy mô như Hoàng Trà, Thiên Thai Eden, Silver Shores... bao gồm resort 5 sao cao cấp, các dịch vụ giải trí thể thao biển, căn hộ cho thuê và các dịch vụ kèm theo như nhà hàng, siêu thị nhỏ, quầy hàng lưu niệm, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe... Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, lượng phòng được đưa vào hoạt động sẽ tăng lên khoảng 1.500 phòng.

Nương theo vẻ đẹp và thế mạnh biển-núi kết hợp của khu nhà đảo Sơn Trà, các nhà đầu tư mạnh dạn khai thác các KDL mang tính sinh thái như Tiên Sa, Bãi Bụt, Biển Đông... Tiến sĩ Erich Kaub, Tập đoàn ĐT&PT du lịch quốc tế Gato (CHLB Đức) đánh giá: “Đây là một bán đảo có đầy đủ tiềm năng để trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới nếu có được một quy hoạch khoa học, lâu dài và sự đầu tư tương xứng”. Tuy nhiên, do bán đảo Sơn Trà là một vùng đất với hệ sinh thái đặc biệt, ông Phan Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, khẳng định: “Phát triển du lịch khu này phải đi đôi với công tác bảo tồn tài nguyên rừng, hệ sinh thái đa dạng. Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ven bán đảo cần được đầu tư xây dựng đồng bộ, chú ý đặc biệt đến mạng lưới thoát nước, xử lý nước thải và các giải pháp bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời, cần thống kê quỹ đất cũng như tham chiếu với Luật Bảo vệ rừng đặc dụng - Khu bảo tồn thiên nhiên để tránh các tác động xấu đến hệ sinh thái đặc trưng Sơn Trà”.

Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã nỗ lực tập trung đầu tư cho công tác quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đồng thời với việc tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Vì vậy, thành phố ngày càng thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong tương lai không xa, các dự án đầu tư du lịch ven biển có quy mô lớn được tập trung xây dựng sẽ góp phần quan trọng trong việc triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Cafeland.vn - Theo Báo Đà Nẵng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland